Tuyệt chiêu nuôi con theo phương pháp EASY: Bé ăn no tự ngủ – Công Ty Nam Nguyên Dược

Tuyệt chiêu nuôi con theo phương pháp EASY: Bé ăn no tự ngủ

Việc xây dựng chu kỳ sinh hoạt cho bé khoa học và hợp lý không chỉ giúp con ngủ ngoan, ăn ngon, vui vẻ mà còn giúp giảm thiểu tình trạng mệt mỏi trong việc chăm sóc bé cho mẹ.

Trong bài viết này, mời bạn cùng phucngocan.com tìm hiểu về phương pháp EASY cùng cách thức áp dụng sao cho hiệu quả.

1. Phương pháp EASY là gì?

Trẻ em khi mới sinh ra chưa hề nhận thức được thích hay không thích cái gì, tất cả những biểu hiện của trẻ là do bản năng chi phối. Ngay từ lúc này, bé rất cần mẹ định hướng, thiết lập và tạo thói quen sinh hoạt tốt. Và EASY chính là một phương pháp tuyệt vời để tạo lập nếp sinh hoạt tốt cho bé.

1.1. EASY là gì?

EASY là khái niệm về chu kỳ sinh hoạt của trẻ sơ sinh được giới thiệu trong Baby Whisperer - bộ sách cẩm nang nuôi dạy trẻ sơ sinh nổi tiếng của Tracy Hogg. Chúng ta có thể hiểu đơn giản EASY là chu kỳ sinh hoạt lặp đi lặp lại từ khi thức dậy đến hết ngày của một em bé sơ sinh từ lúc mới lọt lòng.

Phương pháp EASY

Áp dụng phương pháp EASY

EASY là viết tắt của cụm từ: Eat - Activity - Sleep - Your time

1.2. EASY: Eat - Activity - Sleep - Your time

EASY là viết tắt của cụm từ: Eat - Activity - Sleep - Your time, có nghĩa là Ăn - Chơi - Ngủ - Mẹ thư giãn.

Bé ngủ dậy sẽ được cho ăn (Eat), được vui chơi vận động (Activity), sau đó mẹ cho bé ngủ (Sleep) và mẹ sẽ có thời gian để thư giãn (Your time). Khi bé ngủ dậy, mẹ lại tiếp tục thực hiện các bước trong một chu kỳ EASY mới, cứ như vậy lặp đi lặp lại cho đến khi bé đi vào giấc ngủ đêm.

Các mẹ cần lưu ý EASY là nếp sinh hoạt của trẻ, không phải là phương pháp luyện ngủ. Các phương pháp luyện ngủ như: Cry It Out (Để trẻ khóc), Cry it out with check (Để trẻ khóc có kiểm tra) hay Pick up Put down (Nhấc lên đặt xuống)… mà các mẹ hay nhầm với EASY chỉ là một phần của EASY mà thôi.

2. Ưu nhược điểm của phương pháp EASY cho với phương pháp nuôi con truyền thống

2.1. Ưu điểm

  • Phương pháp EASY hình thành cho con thói quen sinh hoạt lành mạnh và không quấy khóc nữa
  • Mẹ có nhiều thời gian rảnh rỗi để nghỉ ngơi, làm việc
  • Mẹ dễ dàng nhận biết nguyên nhân vì sao con khóc. Ví dụ mẹ vừa cho con ăn no xong, nếu bé khóc thì chứng tỏ bé có nguyên nhân khác chứ không phải bé đói…

2.2. Nhược điểm phương pháp EASY

  • Phương pháp EASY khó thực hiện hơn phương pháp truyền thống
  • Dễ gây nên mâu thuẫn gia đình do có sự khác biệt giữa suy nghĩ của bố mẹ và ông bà. Bố mẹ nuôi con theo phương pháp EASY có thể để mặc con khóc còn ông bà theo phương pháp truyền thống thì không thể làm thế, bé khóc là phải bế ngay,dỗ dành cho bé nín khóc
  • Với những gia đình đông người, không thể giữ yên lặng cho bé thì rất khó thực hiện vì khi ngủ bé sẽ không ngủ sâu được

Trên đây là một số chia sẻ của mình trong việc nuôi con theo phương pháp EASY. Hy vọng sẽ có ích lợi cho các mẹ trong việc chăm sóc con. Các mẹ có thể tìm mua sách Nghệ thuật chăm con để có thể hiểu hơn về phương pháp này trước khi quyết định áp dụng cho bé nhà mình nhé.

3. Những lợi ích tuyệt vời của phương pháp EASY

Không phải ngẫu nhiên mà hiện nay có rất nhiều bà mẹ thực hiện EASY với bé nhà mình. Phương pháp này không chỉ mang lại lợi ích cho bé và mẹ tại thời điểm thực hiện mà nó còn có nhiều lợi ích về lâu dài nữa.

Sau đây chúng ta cũng đi tìm hiểu chi tiết nhé!

3.1. Tác dụng của EASY với trẻ sơ sinh

  • Thiết lập cho bé một lối sinh hoạt tốt, có nhịp điệu.
  • Tạo thói quen ăn uống tốt: Ăn khi đói, không vừa ăn vừa chơi.

Phương pháp EASY

Easy không chỉ mang lại lợi ích cho bé mà còn cả cho mẹ nữa

  • Giúp bé ngủ đúng thời điểm: Ban ngày ngủ đủ và ban đêm ngủ sâu
  • Giúp bé được “kết nối” với mẹ, có điều kiện thể hiện nhu cầu của bản thân theo các phản xạ có điều kiện.

Khi áp dụng phương pháp EASY cho con. Bé sẽ dần hình thành một đồng hồ sinh học của riêng mình. Khi biết được thứ tự các việc sẽ diễn ra tiếp sau đó.

Bé sẽ hiểu khi ngủ dậy, mình sẽ được ăn. Ăn xong mình có thời gian chơi với mẹ. Và sau đó, khi mệt rồi, mình sẽ được đi ngủ. Đây có thể được coi là yếu tố then chốt. Để xây dựng và kết nối niềm tin giữa mẹ và bé. Khi đó, mẹ hiểu đúng về chu kì của con. Con cũng có thể hiểu và chờ điều tiếp theo sẽ diễn ra.

Vì thế, nếu mẹ “kết nối” được với nhịp sinh học của con sớm bao nhiêu. Con càng có điều kiện phát biểu nhu cầu bấy nhiêu. Đây là một điều có lợi cho bé rất nhiều.

Xem thêm:

3.2. Tác dụng của EASY đối với mẹ

  • Giúp mẹ hiểu con hơn, nắm bắt được chính xác các “tín hiệu” của trẻ như đói, đi vệ sinh, khó chịu,...
  • Có những hành động phù hợp với từng nhu cầu khác nhau của trẻ.
  • Giúp mẹ có thời gian rảnh để chăm sóc bản thân và làm những công việc khác.

Khi mẹ và con sinh hoạt theo phương pháp EASY. Mẹ không nhầm lẫn các tín hiệu con “phát” ra. Mẹ không bị nhầm tiếng khóc vì con mệt muốn đi ngủ. Với khi con đòi ăn. Hay tiếng khóc con chán muốn thay đổi trò chơi. Hoặc khóc bởi con đau bụng…

Khi đó, mẹ sẽ biết cách phản ứng với từng nhu cầu khác nhau của bé. Mẹ hiểu được con hơn. Và tránh được vô vàn các vấn đề ăn ngủ phức tạp của con. Đặc biệt khi con bước vào giai đoạn 4, 6, 10 hay 14 tháng.

Việc đọc được đúng tín hiệu của bé. Sẽ giúp giảm thiểu tình trạng ăn vặt. Hay ngủ không thành giấc. Bên cạnh đó, mẹ cũng sẽ có thời gian để nghỉ ngơi. Và làm những công việc cá nhân của mình khi bé ngủ. Mẹ có thể thư giãn, chăm sóc bản thân. Và phần nào bớt đi căng thẳng trong quá trình nuôi con.

3.3. Lợi ích lâu dài của phương pháp EASY

Phương pháp EASY chính là nền tảng cơ bản giúp bé yêu tự lập. Như bạn có thể thấy, trình tự trong chu kỳ EASY tách rời việc ăn và ngủ. Bởi giai đoạn hoạt động: CHƠI.

Chu kỳ ngủ của bé rất ngắn. Cứ sau 40 phút bé hết 1 chu kỳ ngủ. Sau đó trở mình tỉnh giấc và đi vào chu kỳ ngủ tiếp theo. Mỗi giấc ngủ của bé sẽ gồm nhiều chu kỳ ngủ ngắn. Với EASY, con được khuyến khích tự đi ngủ khi đã mệt. Và con không cần ti mẹ để ngủ lại. Đặc biệt con không cần ăn vặt chỉ để làm “mồi” cho việc ngủ. Do đó khi thức dậy, bé thực sự đói để ăn no. Và khi bé ăn no bé có đủ năng lượng để ngủ đủ cho đến khi đói.

Mẹ cũng không bị dính lấy bé vì bé cần ti mẹ để ngủ. Khi đó, mẹ sẽ có thời gian chăm sóc bản thân mình và gia đình. Vì vậy, EASY chính là chìa khóa. Để đi đến nếp sinh hoạt ăn ngủ điều độ cho cả gia đình.

4. Nuôi con “nhàn tênh” nhờ phương pháp EASY

Việc thiết lập cho trẻ một nếp sinh hoạt tốt (đặc biệt là trẻ sơ sinh) là điều không hề dễ dàng. Các mẹ không nên nóng vội, hãy từ từ thực hiện từng chu kỳ EASY ngay cả khi bé không “hợp tác”. Mới đầu các con sẽ không quen, nhưng nếu mẹ kiên trì cho con thời gian thì chắc hẳn sẽ không thất vọng về kết quả đạt được đâu nhé!

Nuôi con không phải cuộc chiến, hãy áp dụng EASY để mọi thứ trở nên "nhàn tênh" nhé

Để có thể nuôi con “nhàn tênh” bằng EASY, các mẹ cần thực hiện theo các bước sau đây:

4.1. Bước 1: Tìm hiểu kỹ về EASY

Chắc chắn rồi, mẹ cần phải hiểu việc mình chuẩn bị làm có bản chất là gì, các tác dụng như thế nào, cách thực hiện ra sao, có những ai đã thành công,...

Mẹ có thể tìm hiệu thông tin chính thống, được kiểm chứng trên Internet, sách, báo hay qua sự tư vấn của chuyên gia trẻ sơ sinh,...

4.2. Bước 2: Hiểu con và lên kế hoạch phù hợp

Sau khi đã có những kiến thức về phương pháp EASY, mẹ cần theo dõi thói quen của con như sau bao lâu con đói, thời gian thức tối đa là bao nhiêu,... bên cạnh đó mẹ cũng nên căn cứ vào thể trạng của bé để lập kế hoạch EASY phù hợp.

Thông thường, với bé có cân nặng hơn 2,7 kg và dưới 3 tháng tuổi sẽ theo chế độ EASY 3 (tức là 3 tiếng lặp lại một chu kỳ). Khi bé lớn dần, có những thay đổi như sức ăn giảm sút, giấc ngủ ngày ngắn,... thì mẹ sẽ thay đổi sang chế độ EASY 4, EASY 2 - 3 - 4 hoặc EASY 5 - 6.

Xem thêm: Top 10 món đồ chơi cho bé từ 7-8 tuổi đang được yêu thích nhất

4.3. Bước 3: Bắt đầu EASY thôi!

Sau khi đã thực hiện tốt 2 bước trên, bạn đã sẵn sàng để thực hiện chu kỳ EASY cho bé rồi đấy. Tuy thời gian đầu sẽ có nhiều khó khăn nhưng hãy kiên nhẫn cùng cũng con thực hiện theo đúng kế hoạch đã lên trước nhé!

Để EASY nhanh đạt được hiệu quả, mẹ có thể áp dụng những mẹo nhỏ sau:

  • Cho bé ngậm ti giả để hạn chế việc vừa ti vừa ngủ. Đặc biệt bạn có thể dự trữ sữa mẹ vào tủ đông hoặc ngăn đông tủ lạnh để luôn có sẵn sữa cho bé ti.
  • Dùng loa nghe nhạc mở những giai điệu nhẹ nhàng, êm ái khi con ngủ. Khi chơi cùng con thì bạn có thể chọn những bản nhạc vui tươi có nhịp điệu nhanh hơn.

Phương pháp EASY

Cùng con yêu kiên nhẫn thực hiện EASY mỗi ngày các mẹ nhé!

  • Thay đổi vị trí nằm cho bé. Thay vì suốt ngày cho con nằm một chỗ trên giường thì mẹ có thể linh động thay đồi chỗ nằm cho con như trên nệm hơi hay các loại xe cho bé,...
  • Nói chuyện cùng con bằng những từ ngữ ngắn, đơn giản cho dù trẻ chưa biết đáp lại mẹ như thế nào.

5. Tham khảo một số chu kỳ EASY 3 và EASY 4

Sau đây các mẹ hãy cùng tham khảo chu kỳ EASY 3 và EASY 4 của 1 bé ngủ dậy lúc 7h sáng nhé!

5.1. Chu kỳ EASY 3

  • 7h: Bé dậy, mẹ cho bé ăn, vui chơi, vận động.
  • 8h - 10h: Bé ngủ giấc ngắn 1, mẹ nghỉ ngơi.
  • 10h: Cho bé ăn, sau đó vui chơi, vận động.
  • 11h - 13h: Bé ngủ giấc ngắn 2, mẹ nghỉ ngơi.
  • 13h: Cho bé ăn, sau đó vui chơi, vận động.
  • 14h - 16h: Bé ngủ giấc ngắn 3, mẹ nghỉ ngơi.
  • 16h: Cho bé ăn, sau đó vui chơi, vận động.
  • 17h - 17h30: Bé ngủ giấc ngắn 4, mẹ nghỉ ngơi.
  • 17h30: Mẹ cho bé chơi.
  • 18h30: Tắm cho bé.
  • 19h: Cho bé ăn và đi ngủ đêm luôn.

5.2. Chu kỳ EASY 4

Mẹ hãy thay đổi sang chu kỳ EASY 4 nếu bé đang theo EASY 3 nhưng tự nhiên có biểu hiện như giãn bữa ăn, cắt bớt một giấc, dậy nhiều lần vào giấc ngủ đêm, không ngủ mà nằm chơi cả đêm, giấc ngủ ngày ngắn lại,...

  • 7h: Bé dậy, mẹ cho bé ăn, vui chơi, vận động.
  • 9h - 11h: Bé ngủ giấc ngắn 1, mẹ nghỉ ngơi.
  • 11h: Cho bé ăn, sau đó vui chơi, vận động.
  • 13h - 15h: Bé ngủ giấc ngắn 2, mẹ nghỉ ngơi.
  • 15h: Cho bé ăn, sau đó vui chơi, vận động.
  • 17h - 17h30: Bé ngủ giấc ngắn 3, mẹ nghỉ ngơi.
  • 17h30: Cho bé ăn bữa ăn nhẹ.
  • 18h30: Tắm cho bé.
  • 19h00: Cho bé ăn và đi ngủ đêm luôn.

Chú ý: Trường hợp bé dậy sớm hoặc muộn hơn thì chu kỳ sẽ xê dịch thời gian theo bé nhé!

6. Mẹo nhỏ cho mẹ giúp quá trình EASY hiệu quả

Để phương pháp EASY nhanh đạt được hiệu quả. Mẹ có thể áp dụng những mẹo nhỏ sau:

Một số mẹo nhỏ để giúp quá trình EASY hiệu quả

  • Cho bé ngậm ti giả để hạn chế việc vừa ti vừa ngủ. Đặc biệt bạn có thể dự trữ sữa mẹ vào tủ đông. Hoặc ngăn đông tủ lạnh để luôn có sẵn sữa cho bé ti.
  • Dùng loa nghe nhạc mở những giai điệu nhẹ nhàng, êm ái khi con ngủ. Khi chơi cùng con. Mẹ có thể chọn những bản nhạc vui tươi có nhịp điệu nhanh hơn.
  • Thay đổi vị trí nằm cho bé. Thay vì suốt ngày cho con nằm một chỗ trên giường. Thì mẹ có thể linh động thay đồi chỗ nằm cho con. Như trên nệm hơi, cũi hay các loại xe cho bé…
  • Thường xuyên tương tác, trò chuyện cùng con. Để bé có thêm kết nối với cha mẹ.

Việc thiết lập cho trẻ một nếp sinh hoạt tốt (đặc biệt là trẻ sơ sinh). Là điều không hề dễ dàng. Các mẹ không nên nóng vội. Hãy từ từ thực hiện từng chu kỳ EASY. Ngay cả khi bé không “hợp tác. Bởi EASY là một trong những phương pháp chăm con mạnh khoẻ. Mà còn giúp mẹ có nhiều thời gian hơn cho bản thân mình.

Có thể nói khi áp dụng phương pháp easy sẽ rất dễ đạt được những lợi ích vốn có. Thời gian đầu bao giờ cũng sẽ khó khăn, nhiều bé sẽ chưa phối hợp được với bạn ngay tức khắc. Nhưng nếu mẹ kiên trì cùng bé thực hiện, qua thời gian đầu, khi mọi thứ đã đi vào nề nếp thì chắc hẳn các mẹ sẽ cảm nhận được sự tuyệt vời của nuôi con theo phương pháp easy mang lại. phucngocan.com chúc mẹ thành công nhé!

Xem thêm các bài viết sau:

Tư vấn nhanh