Bật mí cách giúp bố mẹ ứng phó khủng hoảng tuổi lên 3 ở trẻ – Công Ty Nam Nguyên Dược

Bật mí cách giúp bố mẹ ứng phó khủng hoảng tuổi lên 3 ở trẻ

Khi con yêu đạt đến cột mốc 3 tuổi, bố mẹ cũng đừng quá ngạc nhiên nếu bé bắt đầu có sự thay đổi. Con dần trở nên dễ cáu bẳn và dường như không hài lòng với tất cả mọi thứ. Nếu như vậy thì rất có thể con đang bước vào thời kỳ khủng hoảng tuổi lên 3 rồi đấy. Hãy cùng phucngocan.com theo dõi bài viết sau đây nhé.

Trẻ 3 tuổi biết làm gì?

Bé phát triển thể chất và kỹ năng vận động

3 tuổi là cột mốc đánh dấu nhiều sự thay đổi mới của bé. Mẹ không còn phải đút cho con ăn như khoảng thời gian trước, trẻ đã có thể tự đút ăn, biết cầm cốc bằng một tay, tự rửa tay và lau tay mà không cần sự giúp đỡ. Ngoài ra con còn có thể đi đứng vững vàng, đi xe đạp ba bánh, đi theo hình tròn, đường ngang và cúi xuống nhặt đồ mà không bị ngã. Một số bé vững vàng hơn còn có thể nhảy lên bằng hai chân, ném bóng qua khỏi đầu và chụp được bóng.

Bé lên ba

Bé tập đạp xe 3 bánh

Tuy nhiên, bé 3 tuổi biết làm gì vẫn cần mẹ giúp đỡ trong một số việc cá nhân như mặc quần áo, cột dây giày, hoặc đi vệ sinh. Mẹ có thể hướng dẫn bé để con sớm tự chủ trong mọi việc. Tuy nhiên không nên nóng vội trong việc dạy dỗ trẻ. Mỗi bé có mỗi khả năng tiếp thu và học tập khác nhau nên có thể sau một khoảng thời gian, con sẽ biết thực hiện những việc mẹ hướng dẫn một cách thuần thục.

Bé 3 tuổi biết làm gì trong kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp phát triển?

Khả năng giao tiếp của bé lúc này đã khá thuần thục. Trẻ đã có thể nói câu dài từ 3 đến 5 chữ nên người lạ cũng có thể hiểu được bé nói gì. Ngoài ra bé còn biết phân biệt khái niệm giữa số ít và số nhiều, nói ra được tên 10 đồ vật quen thuộc và lặp lại các vần điệu đơn giản. Vì vậy nếu mẹ cho con coi nhạc thiếu thi thường xuyên, rất có thể bé sẽ trở thành ca sĩ nhí trong khoảng thời gian này đấy.

Khi bé được 3 tuổi, bạn sẽ không còn phải vật vã trong vấn đề vệ sinh của bé nữa vì con đã biết thông báo với mẹ nếu trẻ có nhu cầu. Trẻ trong khoảng thời gian này rất thích được nghe mẹ kể chuyện và hỏi những câu hỏi tư duy ngắn. Mẹ không nên phớt lờ câu hỏi của trẻ mà hãy tận dụng cơ hội này để giúp bé kích thích trí thông minh hơn. Đặc biệt, bé được 3 tuổi đã có thể bắt chước mẹ làm các việc trong nhà, phụ mẹ các việc đơn giản. Đây là cơ hội để mẹ và bé có những khoảnh khắc đáng nhớ, bạn cũng đừng quên dạy bé làm những việc có ích để sau này đỡ đần mẹ nhé.

Trẻ 3 tuổi biết làm gì trong sự phát triển khả năng nhận thức?

Để mẹ hiểu rõ hơn về câu hỏi trẻ 3 tuổi biết làm gì liên quan đến khả năng nhận thức, chúng tôi xin tiết lộ thêm cho mẹ biết, lúc này con đã có khả năng học, nghĩ và giải quyết vấn đề cơ bản. Trẻ thích chơi trò giả vờ với các thú nhồi bông, chăm sóc búp bê và ghép hình từ 3 đến 4 mảnh. Ngoài ra bé còn có thể lật từng trang sách, phân biệt được hình tròn, hình vuông, xây tháp với ít nhất 6 khối và mở cửa cho mẹ. 

Đặc biệt khi lên 3, bé đã có khả năng nhớ những chuyện hôm qua và nhận ra những âm thanh nơi mình sống. Trẻ cũng nhận ra được sự nguy hiểm và biết tránh xa bếp nóng, xe đang chạy...Tuy nhiên không vì thế mà mẹ chủ quan trong việc trông nom trẻ. Vì lúc này bé chưa có khả năng chống lại những tai nạn nguy hiểm nên vẫn cần sự quan tâm và chăm lo của mẹ đấy.

Sự thay đổi về cảm xúc của trẻ

Bé càng lớn sẽ càng có những cảm xúc đa dạng hơn. Đến độ tuổi lên 3 trẻ đã biết bắt chước bạn bè và người lớn, biết quan tâm đến người khác nếu người đó khóc và hiểu rõ khái niệm của tôi của bạn. Vì đây là lúc bé có những nhận thức và cảm xúc rõ ràng nên mẹ nên quan tâm đến bé nhiều hơn, nếu không trẻ sẽ dễ dàng xa cách bố mẹ.

Đây cũng là khoảng thời gian bé có những cảm xúc và hình thành tính cách cá nhân rõ ràng nhất,  nên mẹ phải chú đến sự phát triển của trẻ. Bé có thể giận dữ nếu bị bố mẹ bỏ lại trường học, buồn bực khi phải thay đổi một thói quen nào đó. Lúc này mẹ cần giải thích và ân cần với con để bé hiểu rằng, đó là những điều tốt cho sự phát triển của trẻ.

Đặc điểm tâm lý của một đứa trẻ lên ba

Sự hình thành cái “tôi” của bé

Tuổi lên ba là tuổi đứa trẻ bắt đầu hình thành ý thức về bản thân mình, biết mình có riêng, mình là con gái hay con trai, phân biệt mình với thế giới xung quanh. Lúc này, bé yêu của bạn đã có khả năng tự ý thức về bản thân và từ đó nảy sinh ý muốn và hành động phân biệt mình với người khác, trẻ bắt đầu thích nghe đánh giá và nhận xét về mình, và đương nhiên rồi, bé rất thích được khen.

Bé lên ba

Trẻ hình thành cái tôi

Cái “tôi” của bé rõ ràng nhất khi bé muốn tự làm mọi việc, muốn có quyền đối với mọi vật xung quanh, muốn trở thành người lớn ngay tức khắc, không muốn can thiệp vào hoạt động của mình. Mong muốn được làm người lớn, được độc lập là động lực thúc đẩy sự phát triển cái “tôi” của trẻ lên ba.

Bé quan tâm nhiều hơn đến thế giới xung quanh

Nếu quan sát bé yêu bạn sẽ thấy bé có ý thức và nhạy cảm hơn với thế giới bé sống, bé đã sẵn sàng đáp lại tương tác của mọi người, biết chờ đợi nếu chưa đến lượt mình và chia sẻ đồ chơi với người khác. Ý thức về thời gian của bé trở nên rõ ràng hơn. Bé yêu thể hiện sự quan tâm còn bằng việc luôn tò mò muốn tìm hiểu khám phá tính chất của sự vật, dần dần biến cái đồ chơi đó thành môn luyện tập các kỹ năng đơn giản, đồng thời bắt đầu biết dùng các vật thể đó làm các trò chơi theo trí tưởng tượng của trẻ.

Bé chú ý hơn đến vật dụng gia đình cùng các vật dụng xung quanh, chăm chú hơn với những vật phát sinh ngoài cửa sổ, cử chỉ hành động của người lớn cũng rơi vào tầm ngắm của bé. Nếu bé trở nên thích nghịch nước, nó có thể nghịch nước với nhiều hình thức khác nhau hoặc thích chơi bóng như ném hoặc đá bóng, sau đó lại nhặt lên thì bạn đừng lấy làm phiền lòng bởi bé đang khám phá thế giới xung quanh theo cách riêng của bé.

Xem thêm: Phụ huynh nên làm gì khi bé có biểu hiện bạo lực và ức hiếp bạn?

Bé đã biết cách thể hiện cảm xúc của mình

Ở tuổi lên ba, bé cảm thấy tự tin hơn rất nhiều, không còn rụt rè, nhút nhát với mọi người nữa. Bé tỏ ra cởi mở hơn ngay cả khi đối với người lạ. Tuy nhiên điều này còn tuỳ thuộc vào cá tính của từng bé, có bé còn chủ động làm quen với người lạ nữa. Trong những tình huống quen thuộc, bé cảm thấy hoàn toàn thoải mái, mặc dù đôi lúc bé hơi e dè, thậm chí còn chạy vù đến ôm chầm lấy cha mẹ để có cảm giác thoải mái hơn. Lúc này, bé yêu của bạn cũng đã có sự tự ý thức về cảm xúc rất rõ rệt, bé đã biết xấu hổ khi bị ai đó lên án.

Thậm chí, chúng có thể nhận xét về mình (thông qua nhận xét của người lớn hoặc liên hệ với các nhân vật trong truyện). Trẻ tự ý thức hành động của mình theo thời gian: quá khứ, hiện tai, tương lai, bé đã biết bày tỏ tình cảm của mình với những người thân yêu, và có những người bạn thân mến của bé.

Có thể xuất hiện những “khủng hoảng tuổi lên ba”

Trong cuốn sách “Về nhân cách trẻ 3 tuổi”, V.Keler đã từng nhấn mạnh đợt khủng hoảng vĩ đại của một đứa trẻ với những biểu hiện có thể có như: Bé trở nên tiêu cực hơn trong quan hệ xã hội với những người xung quanh nên đôi lúc bé không chịu phục tùng một số yêu cầu của người lớn. Bé cũng có thể ngoan cố hơn, có những phản ứng đối với những quyết định của chính mình, thể hiện ở chỗ trẻ kiên quyết nghiêng về phía sự thoả mãn đòi hỏi của bản thân, sự quyết định của mình.

Bạn cũng cảm thấy con mình trở nên ngang ngạnh và không vâng lời những người thân trong gia đình mình. Bé cũng có thể đột nhiên tự tiện hơn trong hành vi, bé muốn tự mình làm điều gì đó không cần sự giúp đỡ của bố mẹ nữa, và hướng đến sự độc lập về mặt vận động của bé. Đôi lúc bạn bị sốc thực sự khi nghe con bạn mắng người lớn là “đồ ngốc”, hoặc bé trở nên nổi loạn trong những tình huống cụ thể.

Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng, bởi nguyên nhân của khủng hoảng này là trẻ có nhu cầu độc lập do phát triển ý thức bản ngã, tự ý thức nhưng năng lực còn hạn chế, cơ thể còn non nớt và đặc biệt là người lớn thường cấm đoán nên nhu cầu độc lập của trẻ không được thỏa mãn. Bạn hãy lựa chọn cho mình một phương pháp phù hợp để chia sẻ những khó khăn về tâm lý của bé yêu trong giai đoạn này.

Dấu hiệu khủng hoảng tuổi lên 3

  • Một số biểu hiện phổ biến của khủng hoảng tuổi lên 3 gồm:
  • Muốn được tự làm mọi việc
  • Phản ứng tiêu cực với mọi thứ
  • Ngang ngược một cách vô lý
  • Không nghe theo những gì người lớn hướng dẫn
  • Không hứng thú với những thứ yêu thích trước kia
  • Thường xuyên cãi lời người lớn bằng hành động hoặc lời nói
  • Khăng khăng đòi một cái gì đó không phải vì thực sự muốn nó, mà đã quen được người lớn đáp ứng mọi yêu cầu…

Khủng hoảng tuổi lên 3 là gì và kéo dài bao lâu?

Khủng hoảng tuổi lên 3 là một hiện tượng tự nhiên trong quá trình phát triển tâm trí của trẻ nhỏ. Tình trạng khủng hoảng thường kéo dài từ nửa sau của tuổi lên 3 đến nửa đầu của tuổi lên 4 với mức độ và cường độ khác nhau, tùy thuộc vào mỗi bé.

    Khủng hoảng tuổi lên 3 hóa ra lại có ích

    Đôi khi khủng hoảng tuổi lên 3 xảy ra mà không có bất kỳ tác động tiêu cực rõ ràng nào. Việc xuất hiện của những phẩm chất như ý chí, sự độc lập và niềm tự hào về thành tích là một dấu hiệu chắc chắn về sự phát triển đầy đủ của trẻ ở giai đoạn tuổi này.

    Vì sao trẻ bướng bỉnh?

    Theo các nhà tâm lý học, độ tuổi lên 3 chính là một trong những giai đoạn “chông gai” nhất mà trẻ cùng bố mẹ trải qua. Đây là giai đoạn trẻ phát triển vượt trội về mọi mặt cả về thể chất lẫn tâm lý, trí tuệ.

    Ở giai đoạn này, hầu như bé nào cũng trở nên lì lợm, bướng bỉnh,không nghe lời bố mẹ và đòi làm mọi thứ theo cách của mình khiến nhiều ba mẹ cảm thấy bất lực trước những thay đổi này của con trẻ.

    Những biểu hiện thường gặp ở trẻ trong lứa tuổi này như ngoan cố, chống đổi – nổi loạn, tự thích làm theo ý thích cá nhân, không nghe lời người lớn, có tính chiếm hữu cao…

    Tuy nhiên, đây là giai đoạn thay đổi tâm lý bình thường của con trẻ, phụ huynh không nên quá lo lắng, quy kết bé hư hỏng mà la mắng và đặc biệt là đánh trẻ. Bởi điều đó chỉ làm cho bé thêm căng thẳng và trở nên hung hăng, chống đối hơn mà thôi.

    Chiều chuộng theo mọi yêu cầu của con cũng không phải là cách vì bé sẽ nhận thấy khóc lóc, ăn vạ hay đập phá là cơ hội để bé được đáp ứng mọi đòi hỏi.

    Thay vào đó, cha mẹ hãy cố gắng uốn nắn từ từ, giúp trẻ nhận biết đúng sai. Sau đây là cách dạy trẻ 3 tuổi bướng bỉnh các bậc phụ huynh có thể tham khảo và thực hiện.

    Cha mẹ cần làm gì khi trẻ 3 tuổi không nghe lời?

    Giai đoạn con 3 tuổi là cơ hội để cha mẹ điều chỉnh cách dạy con, giúp bé hình thành nền tảng nhân cách lành mạnh. Các bậc làm cha làm mẹ cần phải: 

    Giữ bình tĩnh

    Trước hiện tượng khủng hoảng tâm lý của trẻ, cách dạy con 3 tuổi không nghe lời của các bậc phụ huynh cần bình tĩnh, đừng để mình bị kích động rồi chính mình lại bực tức và lại dồn sang cho con và vòng luẩn quẩn này làm cho cả gia đình căng thẳng, không thể kiểm soát được cảm xúc.

    Bé lên ba

    Cha mẹ phải giữ bình tĩnh

    Cha mẹ cần giữ thái độ bình tĩnh trong trường hợp trẻ khóc lóc, ăn vạ thay vì quát mắng hay dùng đòn roi để trừng phạt.

    Mềm mỏng nhưng kiên quyết

    Không phải lúc nào trẻ con cũng nghe lời cha mẹ. Thái độ mềm mỏng nhưng kiên quyết là phương pháp dạy trẻ lì lợm. Hãy phân tích nhẹ nhàng cho trẻ biết đâu là đúng, đâu là sai và giới hạn của mỗi hành vi là như thế nào, hãy đưa ra cho con hơn một sự lựa chọn ví dụ như “con thích mặc áo màu xanh hay màu đỏ”, như vậy bé sẽ cảm thấy mình là có quyền tự lựa chọn và vui vẻ thực hiện theo.

    Cha mẹ cũng cần kiên quyết phớt lờ với những đòi hỏi quá đáng của con và giải thích cho trẻ hiểu lý do vì sao người lớn không chấp nhận ý muốn của trẻ.

    Theo đó, nếu đòi hỏi không được bé sẽ chuyển qua thái độ tức giận, ăn vạ, khóc lóc. Hãy cố gắng phớt lờ hành vi không tốt này của con, một thời gian bé sẽ tự hiểu rằng khóc lóc và ăn vạ cũng không thể giúp bé đáp ứng được các mình muốn, đây là phương pháp dạy con biết nghe lời bố mẹ không nên bỏ qua.

    Khi cần có thể áp dụng các biện pháp xử phạt hạn chế trẻ không được đi chơi bên ngoài hoặc không đọc truyện, kể chuyện cho bé nghe thay cho hình thức đòn sẽ khiến trẻ trở nên ương bướng hơn.

    Xem thêm:

    Động viên, khen ngợi trẻ

    Khi con cố gắng thực hiện một việc tốt, cho dù là nhỏ nhặt nhất như tự dọn đồ chơi, tự xúc cơm ăn… Thì bạn hãy nên dành cho trẻ những lời khen ngợi, âu yếm hoặc một phần thưởng nho nhỏ nào đó, đây là cách dạy trẻ 3 tuổi không nghe lời cha mẹ cần lưu ý. 

    Đừng vội cáu gắt, tức giận khi thấy con làm sai mà hãy phân tích từ từ để bé hiểu. Bởi trẻ 3 tuổi sẽ bắt đầu học theo thái độ, cách cư xử của người lớn nên ba mẹ hãy là tấm gương tốt cho trẻ noi theo.

    Tạo cơ hội cho con được thể hiện mình

    Trẻ lên ba có khả năng tự thực hiện một số các hoạt động như tự mặc quần áo, tự xúc cơm ăn, rửa chén… mà không cần sự giúp đỡ của người lớn. Nhiều ông bà, bố mẹ lo lắng trẻ chưa có khả năng thực hiện hoặc thực hiện sai nên thường tự mình chăm sóc trẻ theo ý mình, làm thay trẻ thay vì khuyến khích trẻ thực hiện.

    Cách dạy trẻ 3 tuổi nghe lời là tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện bản thân, cha mẹ chỉ nên quan sát và hướng dẫn trẻ kịp thời để tránh trẻ hình thành những thói quen xấu.

    Bé lên ba

    Cha mẹ hãy tạo cơ hội cho con được tự thể hiện bản thân mình và xây dựng tính cách độc lập cho con

    Ví dụ việc tập cho trẻ cầm đũa nhiều người thường lo lắng trẻ cầm vật nhọn sẽ nguy hiểm nên ngăn cản, chỉ cho trẻ tập dùng muỗng khi ăn.

    Cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ cầm đũa đúng cách và quan sát, điều chỉnh cho con để con cầm đũa được chính xác. Lưu ý nhắc con không được cầm đũa khi chạy nhảy để đảo bao an toàn.

    10 cách đối phó với khủng hoảng tuổi lên 3 mà cha mẹ nên thử

    1. Hạn chế la hét

    La hét là một cơ chế phòng thủ mà người lớn thường đem ra sử dụng những lúc trẻ nhỏ không nghe lời. Tuy nhiên, hành động này lại gây ra nhiều tác động tiêu cực đến tâm lý bé nhiều hơn mà bạn có thể nhận ra dẫu cho việc này có thể làm cho con nghe lời bạn ngay lập tức.

    Thay vì rầy la con một cách lớn tiếng, bố mẹ hãy cố gắng kiềm chế và tìm ra những hình thức cảnh cáo nhẹ nhàng hơn. Nguyên nhân là bởi trẻ nhỏ cần được nuôi dạy trong một môi trường tích cực để phát triển trí não khỏe mạnh.

    2. Học cách lắng nghe

    Trẻ nhỏ sẽ cảm thấy vui vẻ hơn khi biết được người lớn đang lắng nghe những gì bé đang cố gắng bày tỏ. Nếu con tỏ vẻ khó chịu vì bạn không mua món đồ chơi mà bé thích trong lúc đi siêu thị, hãy nói với con về một điều gì đó. Bạn có thể nói với bé như: “Mẹ biết con rất muốn chú gấu bông đó, nhưng chủ cửa hàng nói rằng tuần sau sẽ đem về thật nhiều bạn gấu đẹp hơn, chúng ta hãy thử đợi đến lúc đó xem sao nhé”.

    Dẫu cho điều này không thể thỏa mãn sự thôi thúc của trẻ về món đồ chơi nhưng cũng sẽ giúp làm giảm cảm giác tức giận và xoa dịu bé phần nào.

    3. Giải thích

    Một em bé đang bước vào giai đoạn khủng hoảng tuổi lên 3 hiếm khi hiểu được vì sao mình lại phải ngừng làm những hành động mà bản thân cảm thấy vui, chẳng hạn như cắn, đánh hoặc lấy đồ chơi của bạn.

    Thay vào đó, bạn hãy là người giải thích cho con về sự đồng cảm: “Nếu con làm các bạn nhỏ khác đau, bạn sẽ khóc và rất buồn”. Biện pháp này sẽ giúp bé hiểu được rằng hành vi của mình ảnh hưởng trực tiếp đến người khác và không hề tốt chút nào.

    4. Gợi ý chọn lựa

    Khi trẻ 3 tuổi không chịu làm hoặc ngừng làm một hành động nào đó, vấn đề thường nằm ở khả năng kiểm soát của chính bố mẹ. Nếu bé đã quen với việc mình chỉ cần khóc một chút là sẽ có tất cả mọi thứ, đã đến lúc bạn cần đưa ra giải pháp cứng rắn cho điều này.

    Nếu bé tỏ ý muốn chơi đồ chơi, bố mẹ hãy cho con lựa chọn nhưng với giới hạn từ 2 – 3 món. Kiên quyết nói không dẫu trẻ tỏ ra muốn được đưa thêm.

    5. Chú ý đến bé

    khủng hoảng tuổi lên 3

    Hãy chú ý đến bé

    Tình trạng khủng hoảng tuổi lên 3 khiến trẻ nhỏ sẽ làm mọi cách để thu hút sự chú ý từ người lớn, bạn có thể nhận biết điều này qua việc con thường xuyên tìm cách lấy điện thoại di động những lúc bạn đang sử dụng hoặc chen vào giữa bạn và máy tính khi bạn đang làm việc. Dĩ nhiên, người lớn cần phải hoàn thành những nhiệm vụ hàng ngày và không phải lúc nào cũng có thể chơi đùa với con.

    Do đó, nếu bé tỏ ra muốn được bạn quan tâm đến, hãy tạm dừng việc đang làm trong chốc lát để ôm con và hỏi xem trẻ có cần uống nước hoặc ăn gì đó không.

    6. Hãy ôm con thật nhiều

    Trẻ trong độ tuổi lên 3 cần rất nhiều cử chỉ yêu thương từ người lớn, ngay cả khi bạn đang làm gì đi chăng nữa. Hãy luôn sẵn sàng dành cho trẻ những vòng tay âu yếm, ôm chặt con và luôn nói: “Bố mẹ yêu con” dẫu cho lúc ấy bé chưa hẳn ngoan ngoãn.

    7. Dạy con nghe lời

    Thực tế là chẳng ai sinh ra đã ngoan ngoãn ngay mà điều này cần đến quá trình rèn luyện. Tình trạng khủng hoảng tuổi lên 3 sẽ thôi thúc nhu cầu chứng tỏ bản thân của bé khiến trẻ thường xuyên phản đối lời bố mẹ.

    Mẹo nhỏ cho việc dạy con nghe lời là làm cho bé cảm thấy tự hào và vui vẻ khi nhận được lời khen từ mọi người xung quanh. Để tập luyện cho điều này, hãy thử bắt đầu yêu cầu bé thực hiện những hành động đơn giản đi kèm với tín hiệu, ví dụ như: “Bố nói rằng, bé ngoan hãy vỗ tay 3 cái nào”. Sau đó bạn dần dần chuyển sang những việc làm phức tạp hơn như nói bé cất đồ chơi.

    8. Áp dụng time-out

    Time-out là hình thức phạt khá phổ biến mà không cần đến việc phải la hét trẻ nhỏ. Khi bé không ngoan, hãy bế con đến một khu vực yên tĩnh trong nhà và để bé ở đó trong vòng 10 – 15 phút dẫu cho trẻ có la hét thế nào đi chăng nữa. Nói với con rằng bố mẹ chỉ cho phép bé quay lại chơi nếu như trẻ chịu kiềm chế và nghe lời người lớn.

    9. Tìm hiểu

    Hãy tìm hiểu và thử tất cả những cách phạt không đánh đòn nhưng lại có hiệu quả trong việc giúp bé yêu bình tĩnh hơn và cố gắng khuyến khích những hành vi đúng.

    10. Làm gương cho con

    Sẽ có những lúc trẻ khiến bạn vô cùng tức giận, nhưng cho dù thế nào đi nữa, hãy cố gắng giữ bình tĩnh với con. Ở độ tuổi lên 3, bé thường quan sát và lặp lại mọi thứ mà bố mẹ thực hiện hoặc nói. Do đó, bạn hãy cố gắng trở thành hình mẫu tốt đẹp để bé học tập và làm theo.

    Một vài lời khuyên của chuyên gia giúp mẹ dạy con nghe lời

    Nếu ý muốn của trẻ là đúng đắn thì cha mẹ nên tạo điều kiện cho trẻ được thực hiện ý muốn của mình, khuyến khích trẻ thực hiện và giúp đỡ trẻ khi trẻ cần.

    Xem trẻ như người lớn, hãy cho trẻ được giúp mẹ một số việc như: lấy rổ rá cho mẹ, giúp mẹ nhặt rau, lau bàn, lấy nước cho mẹ… trẻ sẽ rất thích thú khi thực hiện.

    Hình thành tính độc lập tích cực cho trẻ bằng việc cho trẻ thực hiện một số thao tác tự chăm sóc bản thân trẻ.

    Nếu trẻ ăn vạ thì nên lờ đi chỗ khác hoặc đánh lạc hướng trẻ bằng cách thu hút trẻ tham gia các hoạt động khác.

    Khi cần xử phạt thì không nên đánh, mắng vì như thế sẽ làm cho cả cha mẹ và trẻ đều cảm thấy bị ức chế và có thể lần sau trẻ sẽ lại có những hành vi chống đối như thế. Có thể xử phạt bằng cách là không cho trẻ đi chơi hoặc không kể chuyện cho trẻ nghe.

    Bé lên ba

    Cha mẹ hãy dành thời gian trò chuyện, tâm sự để hiểu tâm lý con nhiều hơn

    Hoạt động đóng vai trong giai đoạn này đối với trẻ vô cùng quan trọng. Trẻ thích là người lớn, nhưng vốn kinh nghiệm sống chưa đủ để trẻ “làm người lớn” thật sự.

    Chỉ có thể cho trẻ vui chơi bằng các trò chơi đóng vai. Vì lúc này trẻ muốn được khẳng định mình, muốn trở thành người lớn nên có thể cho trẻ nhập vào những vai mà trẻ thích như: làm cô giáo, bác sĩ…

    Nên cho trẻ mở rộng các hoạt động giao tiếp bên ngoài với bạn bè cùng lứa. Nên cho trẻ đến trường để trẻ có thêm bạn bè, học thêm các kỹ năng mới và khả năng ngôn ngữ của trẻ sẽ tốt hơn.

    Sinh con đã khó, nuôi dạy để con trưởng thành và nên người còn khó khăn hơn. Nếu con bạn bướng bỉnh, nghịch ngợm trong giai đoạn này thì chúng ta có thể hoàn toàn khắc phục được nếu biết cách.

    Do đó, bạn không nên quá lo lắng, hãy thực hiện những cách dạy trẻ 3 tuổi nghe lời như trên chắc chắn bạn sẽ có được kết quả như mong muốn.

    Dạy trẻ 3 tuổi để bé thông minh như người Nhật

    Dạy trẻ 3 tuổi biết làm gì liên quan đến tư duy và suy nghĩ

    Năng lực tư duy của trẻ phát triển rất nhanh khi con lên 3 hoặc 4 tuổi, đồng thời suy yếu đi khi bé lên 5. Khi trẻ lên 3 tuổi, não bộ và các tế bào thần kinh của bé đang được phát triển tối đa để trẻ có thể tự hình thành những suy nghĩ, "quan điểm" riêng của chính mình. 

    Bé lên ba

    Bé giải quyết bài tập phát triển cơ ngón tay và tư duy trừu tượng

    Vì vậy bố mẹ nên dạy cho con cách tự tư duy và suy nghĩ. Bé tự suy nghĩ và tư duy càng nhiều, khả năng sáng tạo của trẻ càng được phát huy trong quá trình phát triển sau này.

    Dạy bé biết chơi thông minh

    Việc bố mẹ chọn đồ chơi như thế nào ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển trí não trẻ. Bé càng có nhiều trò chơi đòi hỏi sự tư duy thì càng kích thích bộ não phát triển. Đây là nền tảng cho bé trở thành con người thông minh và sáng tạo. Đã qua khoảng thời gian khi mà con chỉ chơi với búp bê, gấu bông hay những chiếc ô tô lên dây cót. Mẹ hãy mua cho bé những bộ đồ chơi lắp ghép, xếp hình phù hợp với trẻ từ 3 đến 5 tuổi. Đây là những loại trò chơi rất phù hợp với bé, giúp  trẻ 3 tuổi biết làm gì đó nhằm tăng khả năng tư duy, tìm tòi và sáng tạo.

    Nói chuyện với bé nhiều hơn để bồi dưỡng ngôn ngữ cho trẻ

    Khi trẻ 3 tuổi biết làm gì đó, con thường rất tò mò về thế giới xung quanh. Trẻ sẽ có thói quen hỏi "tại sao" cả ngày khiến nhiều ông bố bà mẹ phải trả lời liên tục. Tuy nhiên mẹ đừng vì vậy mà phớt lờ hoặc trả lời sai các câu hỏi của trẻ. Điều này có thể khiến bé có lối tư duy lệch hướng hoặc không còn muốn tìm hiểu về mọi thứ xung quanh nữa, lâu dần bé sẽ mất đi khả năng tư duy và sáng tạo từ ban đầu.

    Để bồi dưỡng khả năng ngôn ngữ cũng như lối tư duy ở trẻ. Mẹ nên thường xuyên nói chuyện với con nhiều nhất có thể. Quan trọng bạn phải nói một cách nghiêm túc, nói đúng chủ đề và phát âm chính xác để bé có thể học theo. Ngoài ra mẹ cũng nên đọc sách cho con thật nhiều để giải thích và rút ra từng bài học từ câu chuyện cho trẻ. Như vậy bé vừa có thể tăng vốn từ, vừa biết thêm nhiều bài học thú vị.

    Giúp bé 50% công việc cá nhân

    Bố mẹ không nên quá nuông chiều hoặc giữ con quá kỹ, nếu không bé sẽ sinh ra tính lười biếng và ỉ lại. Khi trẻ 3 tuổi biết làm gì đó, con đã có ý thức cá nhân nên mẹ hãy để bé tự làm những việc cá nhân đơn giản, trẻ phải rời xa vòng tay của bố mẹ thì mới tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm và sớm tự lập. Để làm được điều này, mẹ nên hỗ trợ con những công việc khó, cùng bé làm việc nhà, còn những việc cá nhân đơn giản thì mẹ cứ để bé tự làm. Như vậy con mới có thể tự lập và có nhiều kinh nghiệm cho quãng thời gian sau này.

    Trẻ 3 tuổi biết làm gì thực sự là một vấn đề lớn để bố mẹ cùng nghiên cứu tìm hiểu. Bé lên 3 tuổi là khi con có nhiều sự thay đổi về thể chất cùng tâm sinh lý, điều này đòi hỏi bố mẹ phải quan tâm và chăm sóc con tốt hơn, kỹ lưỡng hơn. Hy vọng bài viết này đã giải đáp được thắc mắc "trẻ 3 tuổi biết làm gì" của nhiều bố mẹ, góp một phần hữu ích nhỏ vào quá trình nuôi con khỏe, con ngoan của các gia đình.

    Trẻ 3 tuổi biết làm gì thực sự là một vấn đề lớn để bố mẹ cùng nghiên cứu tìm hiểu. Bé lên 3 tuổi là khi con có nhiều sự thay đổi về thể chất cùng tâm sinh lý, điều này đòi hỏi bố mẹ phải quan tâm và chăm sóc con tốt hơn, kỹ lưỡng hơn. Hy vọng bài viết này của phucngocan.com đã giải đáp được thắc mắc về khủng hoảng khi trẻ lên ba.
    Xem thêm các bài viết sau;

     

    Tư vấn nhanh