Mách mẹ bí quyết giúp trẻ thông minh, phát triển trí não – Công Ty Nam Nguyên Dược

Mách mẹ bí quyết giúp trẻ thông minh, phát triển trí não

Nuôi dạy những đứa trẻ thông minh không phải một sớm một chiều là được. Trẻ em thực sự thích học hỏi và có cha mẹ ủng hộ sẽ mang lại cho bé một lợi thế thực sự. Cách cha mẹ tương tác với con của họ có ảnh hưởng rất lớn đến cách một đứa trẻ phát triển và giúp chúng trở nên thông minh. Hãy cùng phucngocan.com theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé.

Thế nào là trí thông minh?

Từ xưa đến nay chúng ta vẫn hay định nghĩa về trí thông minh chính là các chỉ số hiện lên khi thực hiện một vài phép đo khoa học, và IQ chính là biểu tượng khi chúng ta nhắc đến điều này. Tuy nhiên, thực tế rằng sự thông minh chính là biểu hiện của thái độ lanh lẹ, nhanh nhẹn trong hiểu biết, hành động, cảm nhận và cả suy nghĩ; biết và hiểu mình, hiểu người, đồng thời người thông minh luôn biết cách làm cho cuộc sống của mình lẫn người xung quanh ngày càng tốt đẹp hơn.

Trẻ thông minh

Trí thông minh và sự phát triển não trái não phải

Thêm một sự thật thú vị không kém đối với trí thông minh đó là phụ thuộc vào hai bán cầu não trái và phải. Mỗi đứa trẻ sinh ra đều khác biệt nhau ở điểm này, có những trẻ khi bán cầu não trái phát triển trội hơn thì sẽ rất linh hoạt trong việc học các môn như toán, ngoại ngữ, hay phân tích, lập luận, phân biệt các lý lẽ. Còn đối với sẽ phát triển não phải nhiều hơn sẽ thiên về khả năng tưởng tượng, giàu cảm xúc, nghệ thuật, thích vẽ vời, ca hát với tinh thần vui vẻ, mộng mơ. Một trong những cách dạy con thông minh từ nhỏ và giúp bố mẹ đỡ vất vả hơn đó chính là nhận biết con đang phát triển bán cầu não nào trội hơn, từ đó đưa ra những cách thức giáo dục con cái khoa học, hiện đại và phù hợp nhất. Tuy nhiên, để con phát triển toàn diện hơn về mọi mặt các bậc phụ huynh nên chú trọng để có thể giúp con duy trì sự hoạt động tốt của cả hai bán cầu từ độ tuổi 4 – 10 tuổi để con sớm hình thành các kỹ năng và cách tư duy cần thiết, điều này vô cùng ý nghĩa đối với tương lai sau này của con yêu.

Các loại hình thông minh bạn cần xác định ở con yêu

Theo nghiên cứu và thực nghiệm của các nhà khoa học thì có đến 8 loại hình trí thông minh mà mỗi người có thể sở hữu. Vì thế, khi thực hiện việc giáo dục sớm cho con, các bậc cha mẹ nên quan sát thật kỹ những dấu hiệu, hành vi, cử chỉ, cảm xúc và cách suy nghĩ của con để sớm xác định con thuộc loại hình trí thông minh nào nhiều hơn, từ đó tập trung hoặc phân bổ đồng đều việc dạy con để con trở nên hoàn thiện hơn.

8 loại hình trí thông minh mỗi người có thể sở hữu:

  • Thông minh về ngôn ngữ: đa số trẻ em sở hữu trí thông minh này sẽ có sự linh hoạt, nhanh nhẹn trong việc phân tích và ghi nhớ các cấu trúc ngữ pháp, câu từ tốt.
  • Thông minh cảm xúc: nếu trí thông minh này phát triển sớm ở trẻ bạn sẽ dễ dàng nhận thấy các biểu hiện về sự đồng cảm, thấu hiểu cảm giác, suy nghĩ của người khác nhanh chóng từ trẻ.
  • Thông minh về logic: biểu hiện rõ nhất sẽ thông qua sự nhanh nhẹn trong tính toán, số liệu và khả năng phân tích “ông cụ, bà cụ non” từ sớm khi bắt gặp vấn đề
  • Thông minh về không gian xung quanh: trẻ dễ dàng tưởng tượng, hình dung và sáng tạo những hình ảnh quanh mình theo nhiều chiều, nhiều hình dạng khác nhau
  • Thông minh về nội tâm: là những trẻ hiểu được ý muốn của bản thân, thường sẽ biết cách yêu cầu người khác làm điều mình cần, muốn.
  • Thông minh về âm nhạc: nếu trẻ có biểu hiện thích nghe nhạc, thường nhún nhảy hay ngân nga theo điệu bài hát mới nghe từ mẹ, từ chương trình thiếu nhi thì chắc chắn bé có khả năng cảm thụ và sự yêu thích âm nhạc rất tốt
  • Thông minh về vận động: trẻ yêu thích vận động, hay bắt chước chơi thể thao, có những biểu hiện vượt trội về rèn luyện thể chất.
  • Thông minh về giao tiếp: điều này được thể hiện khi trẻ luôn tỏ ra vui vẻ, dễ dàng bắt chuyện và cười nói với mọi người xung quanh, dù là một cậu bạn một cô bạn mới quen trên lớp hay một người xa lạ mới tiếp xúc lần đầu. Những đứa trẻ này thường có xu hướng sống cởi mở, lạc quan và thích nơi có nhiều người hơn là chơi một mình.

Vì sao việc kích thích trí thông minh của trẻ sơ sinh lại quan trọng?

Để chuẩn bị cho con nền tảng tương lai tốt, có thể phát triển toàn diện về tinh thần, thể chất, cảm xúc, các bố mẹ cần đặc biệt lưu ý đến việc dạy trẻ sơ sinh theo từng tháng để kích thích trí não con hoạt động nhanh nhẹn và linh hoạt hơn. Ngoài ra, ở giai đoạn sơ sinh từ 0 – 3 tháng đầu tiên chính là lúc các tế bào não phát triển cực nhanh chóng, vì thế nếu trí não được kích thích phát triển ngay từ lúc này sẽ sản sinh ra nhiều tế bào hơn đồng thời hình thành các liên kết thần kinh, sự kết nối nhanh nhạy của não sẽ giúp con khôn lớn và cảm nhận mọi thứ xung quanh nhanh chóng, nhạy bén.

Trẻ thông minh

Kích thích trí thông minh là nền tảng cho trẻ phát triển về sau

Hơn nữa, từ giai đoạn 0 – 6 tháng tuổi và dưới 1 tuổi là lúc não của trẻ hoàn toàn “rỗng”, nên cực dễ để bố mẹ rèn luyện hay kích thích trí não phát triển. Lúc này khi bạn dạy con điều gì, điều đó sẽ dễ dàng khắc sâu vào trong khối óc, vào tiềm thức mà không cần đi qua sự nhận thức đúng – sai như khi trẻ bắt đầu lên 3 – 6 tuổi. Giai đoạn sơ sinh là khoảng thời gian mà khả năng học hỏi của trẻ dường như là nhanh nhạy nhất, bạn có thể thấy điều này dễ dàng thông qua việc nhận biết âm thanh, giọng nói của người bên cạnh từ trẻ. Đây chính là năng lực bẩm sinh của mọi đứa trẻ nhưng nếu không được phát hiện và được rèn giũa, càng lớn năng lực và độ thông minh cũng như năng lực của thiên tài sẽ bị sụt giảm rõ rệt.

Vai trò của bố mẹ trong sự phát triển trí não của trẻ

Tất cả chúng ta đều muốn con mình có được những gì tốt nhất, có cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh và thông minh. Một đứa trẻ thông minh sẽ có nhiều lợi thế hơn, nhưng sự thông minh không phải chỉ thể hiện qua điểm số mà trẻ đạt được ở trường học.

Từ lâu, việc sử dụng các bài kiểm tra IQ giúp tìm hiểu xem ai đó thông minh như thế nào được cho là thước đo để đánh giá mức độ thông minh của một người. Nhưng nhiều nghiên cứu gần đây đang chỉ ra rằng trí tuệ nhận thức và cảm xúc cũng đa dạng và quan trọng như nhau. Do đó một bác sĩ phẫu thuật và một nghệ sĩ có thể được xem có cùng một cấp độ thông minh.

Cách cha mẹ tương tác với con của họ có ảnh hưởng rất lớn đến cách một đứa trẻ phát triển và chúng trở nên thông minh như thế nào. Nuôi dạy những đứa trẻ thông minh không phải công việc có thể hoàn thành trong một sớm một chiều, mà đó là cả một quá trình.

Dạy trẻ thông minh

Trẻ cần được nuôi dưỡng trí não bằng một chế độ ăn khoa học

Trẻ em thực sự thích học hỏi và nếu được cha mẹ ủng hộ, hỗ trợ thì đó là một lợi thế thực sự cho trẻ. Trở thành một bậc cha, mẹ quan tâm và sát cánh cùng con bạn trong khi giúp chúng phát triển được tiềm năng của mình là một cách chắc chắn để có một đứa trẻ thông minh.

Một số biện pháp các bậc phụ huynh có thể áp dụng để có thể nuôi dạy những đứa trẻ thông minh và giúp đỡ con bạn theo mọi cách có thể đó là:

  • Nuôi dưỡng não: một đứa trẻ cần được ăn một chế độ ăn uống cân bằng để cung cấp năng lượng cho cơ thể, thực phẩm dinh dưỡng rất quan trọng cho não đang phát triển và sự phát triển của trẻ.
  • Dạy trẻ cam kết: trẻ em sẽ học hỏi từ cha mẹ của chúng. Cha mẹ cần chỉ cho con mình cách cam kết với điều gì đó quan trọng khi chúng lớn hơn và có thể từ bỏ những thứ chúng từng yêu thích.
  • Chỉ cho trẻ biết cách kiểm soát bản thân: cho con bạn thấy rằng mọi thứ không phải lúc nào cũng đi theo kế hoạch. Điều quan trọng là cách chúng phản ứng với những tình huống mới.
  • Khuyến khích chúng tự tin và tin tưởng vào khả năng của mình: con bạn cần biết chúng có thể trở thành bất cứ thứ gì chúng muốn, nhưng chúng phải nỗ lực vì điều đó và tin rằng chúng có thể làm được điều đó.
  • Những điều tốt đẹp đến với những ai biết chờ đợi - kiên nhẫn: nếu con bạn muốn làm điều gì đó, chúng có thể mất nhiều thời gian để đạt được điều đó và có thể không dễ dàng để làm được điều đó.
  • Yêu thương và hỗ trợ con bạn: bạn không cần phải là một người cha mẹ quá bao bọc hay tạo áp lực quá lớn cho con. Con bạn không cần phải là thiên tài, nhưng chúng vẫn có thể thành công với sự hướng dẫn và hỗ trợ của bạn.
Xem thêm:

Bữa ăn sáng giúp phát triển trí não cho trẻ

Chúng ta luôn nghe nói rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, điều này là chính xác, nhưng nó đặc biệt đúng khi nói đến bộ não đang phát triển của trẻ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em ăn sáng có hiệu quả tốt hơn trong các bài kiểm tra về sự chú ý và trí nhớ so với những trẻ không ăn sáng.

Tại sao bữa sáng lại quan trọng với sự phát triển trí não của trẻ như vậy? Thức ăn được cơ thể chúng ta hấp thụ sẽ chuyển hóa thành glucose cung cấp năng lượng cho cơ thể, trong đó có não bộ.

Con bạn thức dậy với một dạ dày trống rỗng, chúng cần được tiếp thêm năng lượng. "Bộ não của con bạn cần glucose để hoạt động tốt. Nếu không có nó, trẻ có thể gặp khó khăn trong việc hiểu thông tin mới và cũng không nhớ được mọi thứ", đây là phát biểu của Terrill Braosystem, trưởng khoa Y học vị thành niên tại Bệnh viện Nhi đồng Quốc gia, và là giáo sư nhi khoa lâm sàng tại Đại học Y khoa Đại học Bang Ohio.

Nghiên cứu cho thấy điều này là đúng. Nhà tâm lý học Trường Y Harvard J. Michael Murphy và các đồng nghiệp của ông tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts đã phân tích lại dữ liệu của một dự án thí điểm bữa sáng ở trường học của USDA nhằm xem xét tác động của chương trình ăn sáng miễn phí phổ cập cho 4.000 học sinh tiểu học.

Phân tích của Murphy cho thấy việc bỏ bữa sáng thường xuyên có liên quan đến việc trẻ học kém hơn và đi học muộn hơn, ít nói trôi chảy hơn, và gặp nhiều vấn đề về hành vi liên quan đến phụ huynh và giáo viên hơn.

Diane Pratt-Heavner, người phát ngôn của Hiệp hội Dinh dưỡng Học đường Mỹ, cũng đồng tình với Murphy. "Tôi biết các hiệu trưởng thường để đồ ăn nhẹ trong ngăn kéo của họ cho những đứa trẻ có vấn đề về kỷ luật. Nhiều lần, những đứa trẻ đó không bao giờ ăn sáng", cô nói.

Nhưng đừng cho trẻ ăn ngũ cốc có đường. Các loại thức ăn một đứa trẻ ăn cũng quan trọng như việc trẻ ăn. Thức ăn sáng có độ ngọt cao có thể cung cấp cho trẻ lượng đường cao trong thời gian ngắn, dẫn đến những tác dụng xấu không thể tránh khỏi.

Cung cấp một bữa sáng giàu năng lượng cho trẻ

Mặt khác, bữa sáng giàu protein và chất xơ giúp não hoạt động bền bỉ hơn. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Physiology and Behavior , những đứa trẻ ăn bột yến mạch vào bữa sáng có kết quả tốt hơn 20% trong bài kiểm tra khả năng ghi nhớ bản đồ so với những đứa trẻ ăn ngũ cốc có đường.

Ăn thứ gì đó có nhiều carbohydrates và protein phức tạp sẽ giúp não bộ của con bạn được truyền lượng glucose chậm và liên tục để não bộ hoạt động tốt hơn.

Một số gợi ý về bữa sáng tốt cho sự phát triển trí não của trẻ

Dưới đây là một số ý tưởng tuyệt vời cho bữa sáng tăng cường trí não nhanh chóng và dễ dàng mà trẻ yêu thích:

  • Bơ đậu phộng trên bánh mì nhiều hạt, bánh nướng xốp kiểu Anh nguyên hạt lúa mì hoặc bánh quế nguyên hạt.
  • Bánh muffin Anh làm từ lúa mì nguyên cám với trứng bác hoặc pho mát tan chảy.
  • Bánh burrito cho bữa sáng: bánh tortilla nguyên hạt nhồi với trứng bác và pho mát hoặc đậu xay ít béo và pho mát.
  • Trứng bác trong cốc: Trộn 1 quả trứng với một ít sữa, pho mát bào và giăm bông cắt nhỏ trong cốc; đậy nắp lại và cho vào trong lò vi sóng.
  • Bánh tortilla nguyên hạt với bơ hạt hướng dương và mật ong.
  • Ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc ít đường với sữa và quả việt quất.
  • Bột yến mạch làm từ sữa, phủ nho khô, mầm lúa mì và hạnh nhân.
  • Sữa chua, trái cây và granola, kiểu parfait.

6 cách dạy con thông minh mà mẹ nào cũng cần biết

Nói, nói, và… nói

Cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu trẻ càng được trò chuyện nhiều trong thời thơ ấu thì càng có vốn từ vựng tốt, biết cách sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và trở nên nhạy bén hơn trong quá trình học hỏi về sau. Không có cách nào dạy con thông minh đơn giản hơn là nói, nói và nói với trẻ càng sớm càng tốt. Hãy cố gắng trả lời mọi thắc mắc của trẻ. Khi trẻ chưa biết nói, cha mẹ cũng cần liên tục chuyện trò, cho trẻ nhìn thấy mẹ phát âm như thế nào. Hãy chia sẻ cùng con về mọi thứ xung quanh. Ví dụ: “Đây là con cá. Con cá đang bơi”, “Đây là tay”, “Đây là quả cam”…

Đọc cho trẻ nghe

Trẻ 1 - 1,5 tuổi đã có khả năng hiểu được một số từ mà người lớn sử dụng. Từ 1,5 - 3 tuổi, trẻ bước vào giai đoạn phát triển ngôn ngữ tích cực và có những bước tiến vượt bậc. Do đó, không bao giờ là quá sớm để đọc cho con nghe cả.

Đọc cho trẻ nghe

Những câu chuyện có tính giáo dục cao, nhẹ nhàng, gần gũi sẽ kích thích khả năng tư duy, tập tính kiên nhẫn và dạy cho trẻ về tình yêu thương. Khi trẻ đến tuổi tập nói, sau mỗi câu chuyện, mẹ hãy hỏi bé những câu hỏi có liên quan đến nội dung, nhân vật… để giúp trẻ học cách ghi nhớ và diễn đạt thành lời.

Tạo cơ hội cho trẻ đi và nhìn nhiều hơn

Kể từ lúc trẻ biết đi mẹ đã hoàn toàn có thể áp dụng các phương pháp cơ bản trong phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non. Kỹ năng này giúp trẻ trau dồi từ vựng, óc quan sát, khả năng nghe nhìn của con.

Dắt trẻ đi đến những nơi có bầu không khí trong lành, nhiều cây xanh như công viên, khu vui chơi… không chỉ giúp trẻ được hòa nhập với thiên nhiên mà còn là cơ hội mẹ giới thiệu đến con những điều mới mẻ.

Mẹ có thể để con tự do chạy nhảy và khám phá, sau đó hỏi xem con đã quan sát và thấy được những gì. Cứ thế, trong cuộc sống mẹ hãy luôn đóng vai cô giáo, chỉ cho con mọi thứ. Chỉ cần cha mẹ để tâm lưu ý, nghe và nói cùng trẻ, trẻ sẽ nhanh chóng có được vốn từ phong phú. Không chỉ phát triển ngôn ngữ, chính quá trình vui chơi ngoài trời, tìm hiểu từ thực tế cũng giúp trí não của trẻ phát triển tốt hơn.

Xem thêm: Tìm Hiểu Về Tư Duy Phản Biện. Có Nên Tập Tư Duy Phản Biện Cho Bé Từ Sớm?

Rèn luyện khả năng nghe nhạc

Cho trẻ nghe nhạc thường xuyên cũng chính là cách giúp trẻ rèn luyện khả năng nghe, cảm nhận và phát âm cho trẻ. Âm nhạc góp phần kích thích não bộ của trẻ, tạo tiền đề cho sự phát triển ngôn ngữ.

Hạn chế tivi và điện thoại thông minh, máy tính bảng

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng trẻ em dưới 2 tuổi không nên xem truyền hình, và trẻ em từ 2 tuổi trở lên không dùng quá 2 giờ cho tivi, điện thoại thông minh, máy tính bảng. Mẹ cũng nên chọn lọc những chương trình phù hợp với độ tuổi của trẻ, xem cùng con và trò chuyện về nhân vật hoặc diễn biến của những bộ phim hoạt hình, thay vì mở tivi hoặc đưa cho con chiếc máy tính bảng chỉ với mục đích giữ cho trẻ chịu ngồi yên.

Luôn áp dụng phương pháp lấy trẻ làm trung tâm

Trẻ nhỏ rất tò mò, hiếu động và thích làm mọi thứ theo ý mình. Điều này rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ. Mẹ chỉ cần giữ cho trẻ an toàn trong tầm kiểm soát là được.

Chẳng hạn, mẹ đang cố gắng dạy trẻ đếm từ 1 đến 10, nhưng trẻ lại nhìn ra ngoài trời và quan tâm đến chuyện… trời mưa. Lúc này, đừng cố gắng “ép” trẻ tập đếm tiếp, thay vào đó mẹ hoàn toàn có thể để trẻ “dẫn dắt” câu chuyện, bằng cách trả lời con: “Ồ, mẹ thấy rồi. Trời mưa!” và chuyển sang cùng trẻ trò chuyện về trời mưa, như: “Mưa lớn quá!”, “Con có thích mưa không?”, “Để khỏi ướt mình phải làm gì?”, “Áo mưa của con để ở đâu?”, “Áo mưa của con màu gì?"

Trẻ thông minh

Luôn lấy trẻ làm trung tâm

Ngoài những cách trên, mẹ đừng quên bổ sung dinh dưỡng là yếu tố quan trọng để tăng cường trí thông minh cho trẻ. Từ 2 tuổi trở lên là giai đoạn trẻ học các kỹ năng cơ bản về ngôn ngữ, vận động, và giao tiếp xã hội. Để giúp trẻ mau lớn và học hỏi tốt trong suốt giai đoạn phát triển này, trẻ cần được cung cấp đầy đủ năng lượng và các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể phát triển toàn diện, giúp xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh và sự phát triển nhanh chóng của não bộ. Mẹ nên bổ sung thực phẩm chứa các dưỡng chất quan trọng tốt cho sự phát triển của não bộ trẻ bao gồm DHA, AA, Lutein, Omega 3, Omega 6, Taurin, Cholin, Sắt, Kẽm, Acid Folid, Iốt .... Trong đó nên chú trọng chọn sản phẩm có bổ sung HMO, Vitamin E tự nhiên, DHA và Lutein có tác dụng hỗ trợ phát triển trí não, tăng cường hệ miễn dịch và giúp đôi mắt khỏe mạnh.

4 bài tập kích thích trí thông minh của trẻ sơ sinh cực đơn giản và nhẹ nhàng

Dành cho trẻ từ 0 – 1 tháng tuổi

Dù bạn đang học hỏi theo các phương pháp dạy con của người Nhật hay bất kỳ Quốc gia nào cũng sẽ thấy rằng các gia đình này đều rất chú trọng đến việc phát triển tư duy, sự thông minh cho con yêu từ khi lọt lòng. Cùng Kid Town tham khảo qua bài tập phát triển não cho trẻ sơ sinh từ 0 – 1 tháng tuổi sau đây để hiểu rõ và áp dụng tốt hơn về cách dạy trẻ nhà bạn.

Ở giai đoạn này, não bộ của con chưa phát triển đầy đủ nên bạn có thể áp dụng cách dạy con thông minh từ nhỏ bằng bài học về trí thông minh cảm giác, xúc giác như là massage các ngón tay, ngón chân, và lưng cho trẻ.

Trẻ thông minh

Cách dạy con thông minh từ nhỏ thông qua massage

Các mẹ hoặc các bố tranh thủ các khoảng thời gian rảnh, nhất là khi con thức giấc sau khi ngủ các cữ ngắn trong ngày để có thể áp dụng dạy trẻ sơ sinh theo từng tháng bằng việc tiếp xúc với con qua động tác da tiếp da: bạn hãy sử dụng các đầu ngón tay của mình, lần lượt vuốt ve các bề mặt trên dưới của ngón tay, ngón chân con trẻ. Sau đó dùng ngón trỏ vuốt dọc theo đầu ngón tay con. Thực hiện từ 5 – 10 lần cho mỗi động tác vuốt. Đối với phần lưng trẻ, bạn có thể thực hiện sau mỗi lần tắm rửa sạch sẽ cho bé, sau đó thoa dầu massage dành riêng cho trẻ và thực hiện động tác vuốt lưng trẻ từ dưới lên rồi xoa đều hai bên. Những việc này không chỉ tăng khả năng tuần hoàn máu cho cơ thể con mà còn giúp cho tế bào não sinh trưởng cực nhanh chóng và hiệu quả.

Dành cho trẻ từ 1- 3 tháng tuổi

Để tăng cường và thúc đẩy trẻ hoàn thiện các kỹ năng nghe – nhìn – giao tiếp trong tương lai, ở giai đoạn từ 1 – 3 tháng tuổi bố mẹ nên áp dụng bài tập phát triển trí não cho trẻ sơ sinh càng sớm càng tốt như nói chuyện và giao tiếp với con mỗi ngày, cảm nhận và phân biệt các vật khác nhau và tăng cường thị lực bằng các bài học quan sát.

Giao tiếp cùng con mỗi ngày

Bố mẹ hãy thường xuyên tập thói quen trò chuyện với con bằng những câu hỏi “Con yêu đang nghĩ gì nào”, “Con yêu có thích chiếc mũ trùm đầu này không?”, hay “Con yêu hôm nay ti mẹ có ngon không nào”, v.v… Dù trẻ chưa biết nói và thực sự không hiểu nhiều về những điều bạn đang nói, đang hỏi nhưng nếu thực hiện việc này lâu bạn không những giúp con phát triển khả năng ngôn ngữ nhanh chóng mà còn kích thích được cảm quan của con bởi bé có thể nhận biết một cách rõ ràng giọng nói của bố, mẹ hay từ người lạ. Đây cũng chính là cách dạy con biết nói đơn giản, hiệu quả thông qua giao tiếp từ tấm bé mà mọi bố mẹ không nên bỏ qua để hạn chế các tình trạng con chậm nói diễn ra ở nhiều trẻ em như hiện nay; vì thế bố mẹ đừng quên dành ra khoảng 3 – 5 phút trò chuyện, đùa giỡn với con, ít nhất là 3 lần trong 1 ngày.

Rèn khả năng quan sát cho trẻ

Với bài tập này, bạn chỉ cần lấy ra 1 tờ giấy trắng với kích cỡ vừa, sau đó đưa đến trước mắt con, cho con quan sát khoảng 1 phút, rồi lấy đi và vẽ lại vào đó 1 hình tròn hoặc hình vuông và tô màu đen, màu đỏ, màu hồng,… (chú ý mỗi lần chỉ tô 1 màu, khi trẻ lớn hơn một chút thì mới có thể vẽ nhiều màu cùng lúc được). Sau khi vẽ xong, bạn lại tiếp tục đưa về phía trước mặt cho con nhận biết có sự khác biệt giữa lần xem này và lần xem trước. Mỗi lần cho con quan sát khoảng 1 phút rồi lại lấy đi, tất nhiên bố mẹ cũng đừng quên giải thích về màu sắc cho con mỗi khi cầm đến tờ giấy nào. Việc vừa hướng dẫn vừa trao đổi cho con thông qua tờ giấy trắng và tờ giấy có màu sắc, bạn sẽ giúp khả năng quan sát của con phát triển tốt hơn, gia tăng sự tập trung và phân tích trong trí não của trẻ, điều này làm cho các nơron thần kinh, các mối liên kết diễn ra mạnh mẽ hơn, tế bào não từ đó cũng được tăng trưởng ngày càng nhiều lên. Bạn nên cùng con học quan sát mỗi ngày 1 lần, với số lượng hình vẽ, màu sắc và kích thước thay đổi để giúp con nhận biết tốt hơn. Đừng bỏ qua phương pháp này bởi đây không chỉ là cách dạy con thông minh từ nhỏ mà còn giúp mẹ giải tỏa stress hoặc giảm bớt khả năng mắc trầm cảm sau khi sinh vì lúc này em sẽ cùng con học vui vẻ, nhẹ nhàng.

Bài tập cầm nắm và cảm nhận

Ngoài việc massage cho con thường xuyên như bài tập ở giai đoạn 0 -1 tháng , các bố mẹ nên thực hiện chuyển tiếp bài tập cảm nhận bằng cách cho con sờ vào các loại đồ vật bằng nhiều chất liệu khác nhau. Ví dụ, bạn có thể cho con sờ tay vào chiếc khăn mềm thường ngày dùng, sau đó chuyển qua loại đồ chơi bằng nhựa hay chiếc thìa đáng yêu cho con uống nước.

Trẻ thông minh

Mẹ cùng con hợp tác trong giao tiếp, học hỏi

Trong lúc cho con cảm nhận đồ vật, bố mẹ cũng không quên giải thích rằng đây là cái gì, được làm từ đâu và sử dụng làm gì cho con. Đây là dạng bài tập không chỉ giúp con gia tăng sự nhạy cảm, nhận biết đồ vật thông qua cảm giác mà còn giúp trí não làm việc nhiều hơn, kích thích hoạt động tư duy và đặc biệt là sự tiếp thu thụ động về kiến thức – nền tảng để trẻ trở thành ai, hiểu biết ra sao trong tương lai. Đối với cách dạy con thông minh từ nhỏ này, bạn có thể áp dụng nhiều lần trong ngày, mỗi lần sẽ là vật dụng khác nhau hoặc cùng con ôn lại những gì đã “học”.

Có rất nhiều cách dạy con thông minh từ nhỏ mà các bố mẹ có thể dạy cho con, nhưng với 4 bài tập cực kỳ đơn giản và mang lại nhiều lợi ích kể trên mà phucngocan.com mang đến sẽ giúp bố mẹ và bé cùng nhau học dễ dàng hơn. Chúc bạn và bé luôn có những phút giây cùng học, cùng chơi vui vẻ bên nhau nhé!

Xem thêm các bài viết sau:

Tư vấn nhanh