Dạy trẻ biết quan tâm, giúp đỡ mọi người - Cách dạy con khéo – Công Ty Nam Nguyên Dược

Dạy trẻ biết quan tâm, giúp đỡ mọi người - Cách dạy con khéo

Việc con chỉ biết “nhận” mà không biết “cho đi”, không bao giờ nghĩ đến việc mình phải làm gì để đáp lại đang trở thành nỗi lo lắng của không ít bậc phụ huynh. Dạy con mở lòng và biết giúp đỡ người khác đòi hỏi một quá trình rèn rũa lâu dài và có sự định hướng từ bố mẹ. Hãy cùng phucngocan.com theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé.

Giáo dục trẻ em thông qua các hành động

Thực hiện hoạt động tình nguyện với con

Hoạt động tình nguyện được coi là cách tuyệt vời để trẻ phát triển tình cảm với mọi người xung quanh. Vì khi chia sẻ, giúp đỡ, trẻ sẽ tạo dựng thêm nhiều mối quan hệ tốt đẹp. Cùng với con tham gia một số hoạt động tình nguyện để trẻ cảm nhận được niềm vui thực sự khi làm được việc tốt cho người khác.Hãy bắt đầu từ việc đến thăm hoặc liên hệ với địa phương vùng cao kinh tế còn nghèo khó, trại trẻ mồ côi, trường học...tổ chức một chương trình từ thiện hay hoạt động gây quỹ ủng hộ phù hợp để trẻ cùng tham gia. 

Dạy con giúp đỡ người khác

Thực hiện hoạt động tinh nguyện với con

Cố gắng tìm một hoạt động gì đó theo sở thích của con bạn. Nếu các bé yêu quý động vật, nên tìm đến vườn bách thú nơi bé có thể thỏa sức chăm sóc các con vật, tuy nhiên bạn cũng chú ý trông chừng chỉ cho bé chơi và chăm sóc các con vật thuộc loại thú hiền lành. Trong trường hợp trẻ thích chơi trò chơi, đến trại trẻ mô côi để ở đó bé sẽ cùng các bạn tổ chức trò chơi vẽ tranh, tô tượng... là một sự lựa chọn thông minh.

Thực hiện hoạt động đóng góp, ủng hộ

Bằng cách thực hiện hoạt động ủng hộ đồ chơi, quần áo, sách vở, tiền làm từ thiện, thông qua ý tưởng này bạn khiến cho các bé học được cách đóng góp đồ vật của họ để giúp đỡ người khác. Sắp xếp, đóng gói tất cả quần áo, đồ chơi, sách cũ mà trẻ không dùng nữa. Sau đó, dẫn bé đi cùng bạn để quyên góp những món đồ này đến tổ chức từ thiện. Chúng sẽ nhận ra rằng những thứ mà chúng không còn sử dụng có thể chia sẻ, giúp những người bạn cùng trang lứa và cảm nhận được niềm vui của việc cho đi tình yêu thương. Hơn thế nữa, khi được chứng kiến thực tế và tham gia trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn sẽ khơi dậy, bồi dưỡng lòng nhân ái, tình yêu thương giữa con người với nhau trong tâm hồn trẻ, từng bước hoàn thiện nhân cách.

Giao cho trẻ làm việc nhà

Nhiều bậc cha mẹ thường tập cho con mình làm các việc nhà và đây được xem như phương pháp hữu hiệu để dạy chúng làm việc và học cách chia sẻ, giúp đỡ người khác. Người ta nhận thấy rằng trẻ được giao làm việc nhà từ khi còn nhỏ, thường lúc trưởng thành có xu hướng thích hoạt động xã hội. Vì việc nhà tập cho chúng nêu cao tinh thần hỗ trợ mọi người, tạo dựng suy nghĩ đặt nhu cầu của người khác lên trên nhu cầu của mình. Ngoài ra, tập làm việc nhà còn đem lại ý nghĩa làm cho bé nhận thấy mình không chỉ là một thành viên quan trọng mà còn là người có trách nhiệm trong gia đình.

Khuyến khích con tham gia các hoạt động tại khu phố sinh sống

Nếu trẻ được bố mẹ khuyến khích tham gia sớm các hoạt động tại khu phố sinh sống đồng nghĩa với việc bạn đang hướng con mình dần hình thành ý thức, trách nhiệm sống trong cộng đồng và thực hiện các hành động hữu ích đối với mọi người xung quanh. 

Dạy con giúp đỡ người khác

Khuyến khích con tham gia các hoạt động tại khu phố sinh sống

Giáo dục cho bé nhận ra những tình huống mà mọi người cần giúp đỡ, chẳng hạn như: Dắt người già qua đường, giảng bài cho em nhỏ trong dãy phố, chăm sóc em bé cho hàng xóm, tham gia dọn dẹp đường phố sạch đẹp là những gợi ý tốt để dạy cho trẻ tinh thần làm việc theo nhóm và thói quen giúp đỡ người khác. 

Giáo dục trẻ em về các hành vi mang lại lợi ích

Giải thích hiệu quả của hành vi quan tâm, giúp đỡ mọi người

Cha mẹ cũng nên nói chuyện để con hiểu rõ những việc trẻ đang làm là rất tuyệt vời, hãy giải thích về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giúp đỡ mọi người, làm như vậy con sẽ ngày càng xây dựng được những mối quan hệ thân thiện, tốt đẹp. Thường xuyên khen ngợi và cho chúng thấy bạn thực sự tự hào về những hành động này của con.

Kể cho con nghe những câu chuyện mang tính nhân văn, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc về những tấm gương giúp đỡ người khác

Bạn nên tìm kiếm các chương trình phát sóng về các hoạt động từ thiện, hình ảnh các nhà hảo tâm hỗ trợ những người gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống, chương trình vì cộng đồng trên phương tiện truyền hình, báo chí, internet sau đó đọc và chia sẻ cảm nghĩ với con những câu chuyện này. 

Dạy con giúp đỡ người khác

Kể những câu chuyện mang tính nhân văn

Cứ như vậy rồi trẻ sẽ hiểu rõ ý nghĩa của việc giúp đỡ người khác là đúng đắn, góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp của bé trong tương lai.

Hãy trở thành một tấm gương cho trẻ

Cách hành xử của cha mẹ tác động mạnh mẽ tới nhân cách con trẻ. Đúng vậy, trẻ em học rất nhiều từ cử chỉ, hành vi mà chúng quan sát được từ người lớn. Thay vì chỉ nói với con mình về sự hữu ích của việc quan tâm, giúp đỡ người khác, bạn nên là tấm gương tiên phong thực hiện hoạt động trên một cách thường xuyên để trẻ có thể quan sát và làm theo. 
Xem thêm:

Giáo dục trẻ em về tình yêu thương, lòng nhân ái

Ưu tiên hàng đầu giáo dục trẻ về tình yêu thương, lòng nhân ái

Giáo dục về tình yêu thương con người và lòng nhân ái phải được coi là tiêu chuẩn đạo đức quan trọng hàng đầu cha mẹ nên dạy con cái. Vì tình yêu thương, lòng nhân ái là nền tảng của những mối quan hệ tốt đẹp. Một đứa trẻ có lòng nhân ái, mong muốn đem lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác thì khi trưởng thành rất có thể sẽ trở thành người có ích cho xã hội.

Mở rộng xây dựng thêm nhiều mối quan hệ

Bạn nói với con rằng ngoài những người thân trong gia đình và bạn bè; bé còn có thể xây dựng thêm các mối quan hệ gần gũi, thân thiện với nhiều người khác như thầy cô giáo ở trường, bác tài lái xe buýt, cô nhân viên phục vụ trong siêu thị hay những người hàng xóm tốt bụng... 

Cách dạy con biết giúp đỡ người khác

Giúp đỡ bố mẹ với công việc nhà  

Bố mẹ nên hướng dẫn con giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà với những công việc phù hợp với khả năng của con như: quét nhà, dọn dẹp bát đũa vào bồn rửa sau ăn, lau bàn, mua đồ tạp hóa… giúp đỡ gia đình với những công việc nhỏ là tiền đề quan trọng để con biết giúp đỡ những người xung quanh. Việc bố mẹ nuông chiều con sẽ khiến tính lười biếng và ỷ nại hình thành, con không biết giúp đỡ bố mẹ từ những việc đơn giản thì cũng sẽ không biết giúp đỡ những người xung quanh con.

Có nhiều bậc phụ huynh vì thấy con còn lóng ngóng và hoàn thành công việc không như ý nên cho rằng “thà làm hết cho xong” nhưng họ không biết rằng chỉ có tận tay làm những việc như thế con mới cảm nhận được sự vất vả hằng ngày của bố mẹ mà có thái độ quan tâm đúng mực. Vì vậy, hãy giao việc cho trẻ một cách khéo léo và kiên nhẫn hướng dẫn con hoàn thành thật tốt để nhận được hiệu quả tốt nhất.

Dạy con biết nghĩ cho người khác

Bố mẹ dạy con giúp đỡ người khác bằng cách dạy con biết nghĩ cho người khác. Cụ thể là bố mẹ nên cùng con giải quyết những tình huống, mà khi đó, con phải đặt mình vào vị trí của người khác để tưởng tượng, để trải nghiệm suy nghĩ và tình cảm của họ.

Dạy con giúp đỡ người khác

Dạy con biết suy nghĩ cho người khác

Một phương pháp khá phổ biến khác là bố mẹ có thể cho con xem những câu chuyện hay mang tính giáo dục,  những ví dụ về con người và số phận bất hạnh để hình thành cho con suy tư về tình yêu thương, sự quan tâm, lòng cảm thông với người khác,…

Bố mẹ hãy dành thời gian cùng con tham gia những hoạt động tình nguyện vào cuối tuần. Điều này, không chỉ cho con cái nhìn trực quan, sinh động mà còn là dịp bố mẹ trực tiếp giải thích và tâm sự cùng con, con sẽ cảm nhận được sự hạnh phúc của bản thân với cuộc sống hiện tại, từ đó biết yêu thương chăm sóc những người xung quanh mình.

Khích lệ con khi con làm việc tốt

Bất kỳ khi nào con làm được một việc gì đó giúp đỡ những người xung quanh, bố mẹ hãy cổ vũ, động viên và khích lệ con kịp thời. Cùng với việc khẳng định với con rằng, hành động của con là đúng, bố mẹ hãy khen ngợi và hỏi han xem cảm nhận của con như thế nào khi làm được việc tốt. Việc quan tâm đến cảm nhận của con sẽ mang lại nhiều hiệu quả hơn bạn nghĩ.

Dạy con cách quan sát mọi người

Ơ những nơi đông người, bố mẹ có thể dạy con cách quan sát mọi người thông qua cử chỉ, thái độ của họ. Hãy cùng con, đoán cảm xúc của những người xung quanh và giải thích với con tại sao bạn lại đoán như thế: “Con thấy cô kia không, cô ấy đi chậm, mặt thì buồn, lơ đễnh. Mẹ nghĩ chắc hẳn cô đang không vui con ạ!”. Đối với con, việc yêu cầu bé nhận ra trạng thái cảm xúc của người khác thông quan cử chỉ, hành động là một kỹ năng rất khó, nhưng bố mẹ cứ thử mà xem, nhiều khi bạn sẽ phải ngạc nhiên về độ “nhạy cảm” của con mình đấy.

Xem thêm: Bí Quyết Giúp Bé Học Bảng Chữ Cái Nhanh Cha Mẹ Nào Cũng Nên Biết

Cách dạy bé cách quan tâm, chia sẻ

Giáo dục trẻ qua từng việc nhỏ trong nhà

Tập cho trẻ biết phụ giúp gia đình từ những công việc thường ngày, trẻ nhỏ làm việc nhỏ phù hợp với khả năng và tính cách. Những việc làm giúp đỡ gia đình trong cuộc sống hằng ngày phù hợp với trẻ như: phụ mẹ quét nhà, dọn dẹp đồ chơi, rửa bát, cất đồ vào tủ lạnh… Đừng quá nuông chiều bé sẽ khiến chúng ỷ lại vào cha mẹ và những người xung quanh. 

Dạy con giúp đỡ người khác

Dạy bé trong từng việc nhỏ nhặt

Nên lưu ý một điều: Giao việc cho trẻ một cách khéo léo và hướng dẫn làm từng chút một, có như vậy bé mới cảm thấy đó là một công việc ý nghĩa và hoàn thành thật tốt. Được tham gia làm cùng bố mẹ những công việc như vậy trẻ mới có thể cảm nhận phần nào tình yêu thương qua sự vất vả hằng ngày của bạn mà có thái độ quan tâm đúng mực.

Tập cho bé phụ giúp những việc nhỏ trong nhà

Có thể những ngày đầu bé sẽ không thích, chớ áp đặt hay ra lệnh, điều đó sẽ khiến cho mọi thiện chí của ba mẹ đều bị bát bỏ. Phương pháp hiệu quả nhất là mềm mỏng và kiên nhẫn.

Hướng cho con biết hiểu và nghĩ cho người khác

Bạn nên giáo dục con bằng những câu chuyện, những cuốn sách mua cho con, những bộ phim mang tính giáo dục cao, lấy ví dụ cho con về những con người đã và đang phải chịu đau khổ, gợi ý cho con tưởng tượng, thể nghiệm những suy tư, tình cảm của những người đó, từ đó hình thành cho trẻ tình yêu thương, sự quan tâm, lòng cảm thương với con người.

Quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh bé

Trong bất kỳ trường hợp nào có thể, như đi trên đường thấy người bán vé số, người nhặt ve chai hay chú công an điều khiển giao thông, tài xế taxi…hãy chia sẻ với con về công việc và sự vất vả của những khác.

Đặc biệt bố mẹ phải là người làm gương cho bé. Chính hành vi, thái độ của bố mẹ là yếu tố quyết định phần lớn khả năng quan tâm, chia sẻ với bé trong giai đoạn này.

Tuyên dương, động viên khi bé làm điều tốt

Các nhà nghiên cứu tâm lý học cho rằng: “Con người khi bắt đầu tiến hành một hành vi, nếu có sự khẳng định cổ vũ, động viên kịp thời thì hiệu suất làm việc sẽ tăng lên rất nhiều”. Khi con có một hành động tử tế, hãy bảo với con rằng bé đã làm đúng. Nhưng không phải cứ khen là được. Lời khen của bố mẹ càng cụ thể càng tốt, và chỉ nên hướng vào nổ lực của bé không nên khen vào kết quả bé đạt được. 

Dạy con giúp đỡ người khác

Đừng chỉ tuyên dương con một cách qua loa

Ví dụ: “ Lúc con ra khỏi phòng, mẹ thấy con tắt điện trong phòng, như vậy sẽ rất tiết kiệm điện. Mẹ rất vui vì con đã làm như vây.” Thỉnh thoảng bạn và bé cũng nên chia sẻ với nhau mình đã cảm thấy vui như thế nào khi bé làm một hành động đẹp. Đi từ cảm xúc của bé khi làm một việc tốt rồi đưa ra bài học ứng xử cho bé sẽ dễ dàng hơn là bạn chỉ cứng nhắc giảng đạo lý hoặc lý thuyết suôn.

Những dấu hiệu không lời

Ở sân chơi hay công viên, thử tìm một nơi yên tĩnh mà bạn và con có thể ngồi và kín đáo quan sát mọi người. Hai mẹ con có thể chơi trò đoán cảm xúc của người khác và lý do vì sao bạn lại đoán như thế: “Con thấy bác kia không? Bác ấy đang đi nhanh, vai thì khom xuống và khuôn mặt thì cau có. Mẹ nghĩ bác ấy đang giận gì đó.” Bạn có thể cho rằng đối với trẻ nhỏ thì việc nhận ra cảm xúc của người khác thông qua hành động sẽ có phần khó khăn, nhưng cứ thử mà xem, nhiều khi bạn sẽ phải ngạc nhiên về độ “nhạy” của con mình đấy. Dạy bé những tiên đoán về cảm xúc để giúp bé có thể nhận biết được thái độ hoặc tình cảm của người khác mà sau này sẽ có những hành xử đúng mực.

Trên đây là bài viết về dạy trẻ biết cách quan tâm, giúp đỡ mọi ngườiphucngocan.com đã tổng hợp. Hy vọng qua những thông tin trên ba mẹ đã chú ý và ghi nhớ lại những điều cần thiết cho con. Chúc các ba mẹ thành công.
Xem thêm các bài viết sau:
Tư vấn nhanh