Mách mẹ phương pháp nuôi dạy con khoa học chuẩn nhất – Công Ty Nam Nguyên Dược

Mách mẹ phương pháp nuôi dạy con khoa học chuẩn nhất

Các phương pháp nuôi con khoa học nên và sẽ là cẩm nang cần thiết cho các mẹ. Hãy tìm hiểu đúng phương pháp để con phát triển toàn diện, đúng cách, độc lập được cuộc sống sau này. Hãy cùng phucngocan.com theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Các phương pháp nuôi con khoa học 

Giữ sức khỏe cho bé 

Một sức khỏe tốt chính là nền tảng cho sự phát triển toàn diện sau này. Vì thế, các mẹ nên cố gắng giúp trẻ có một sức khỏe tốt trong những năm đầu đời. Việc cho bé ăn uống khoa học và chăm sóc cơ thể bé là điều quan trọng. Điều này không chỉ giúp bé khỏe mà còn giúp con phát triển bộ não.

Nuôi con khoa học

Giữ gìn sức khỏe cho bé

Chế độ ăn uống: giàu và đầy đủ chất dinh dưỡng. Lượng protein trong thịt, cá, trứng, dậu,.. giúp bé đủ năng lượng cho ngày hoạt động. Mẹ cũng nên cho ăn ăn đầy đủ các loại rau củ đủ màu. Các vitamin và khoáng chất, carbohydrates dồi dào có trong ngũ cốc nguyên hạt và các loại trái cây … cung cấp năng lượng để não phát triển sáng tạo, tư duy. 

Sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển trẻ ở giai đoạn đầu. Khi trẻ lớn hơn, hãy duy trì nạp năng lượng từ sữa hằng ngày. Để giúp bé đạt được sự cân bằng về phát triển trí não và thể trạng.

Khuyến khích bé tham gia các hoạt động bên ngoài

Ngày nay, nhiều mẹ thường giữ con trẻ trong nhà vì ngại các nhân tố về môi trường, con người, sợ bé bị trầy xước,… Tuy nhiên, việc cho trẻ tham gia nhiều hoạt động từ nhỏ sẽ phát triển khả năng giao tiếp, diễn đạt, tư duy của trẻ. 

Tạo điều kiện cho bé tập thể dục: những bài rèn luyện thể chất hàng ngày sẽ giúp trẻ vận động thêm khỏe mạnh và phát triển vượt trội. Hoạt động thể chất sẽ giúp máu tuần hoàn tốt hơn, cung cấp cho các bộ phận hoạt động hiệu quả. 

Nuôi con khoa học

Khuyến khích bé tham gia hoạt động ở bên ngoài

Cho bé tham gia các hoạt động cùng bạn bè. Con sẽ trở nên mở lòng, vui vẻ, học được cách chăm sóc bản thân và chăm sóc mọi người khi ở trong 1 cộng đồng. 

Hãy đưa trẻ tới những địa điểm như viện bảo tàng, công viên để giúp bé phát triển các kỹ năng xã hội trí tuệ, thể chất và tình cảm.

Không nuông chiều trẻ

Hãy tập nói không với trẻ. Quá trình phát triển của trẻ sẽ phụ thuộc vào những thói quen bé làm được trước đó. Nếu mẹ cứ gật đầu và chấp nhận những lỗi sai trong hành vi của con, bé sẽ tiếp tục mắc lỗi. Vì vậy, thay vào đó, mẹ nên nghiêm khắc và chỉ cho con lỗi sai để con cần sửa. Việc nuông chiều của bố mẹ sẽ để lại 1 hậu quả rất nghiệm trọng cho sau này. Bé sẽ dễ trở thành một người nhút nhát, phụ thuộc và trốn tránh trách nhiệm. 

Đây cũng là cách dạy con theo phương pháp Do thái nổi tiếng.

Tập trò chuyện cùng bé

Trò chuyện là một trong các phương pháp nuôi con khoa học nhất. Vì hiểu được trẻ sẽ giúp các mẹ biết nên và phải làm gì để nuôi dạy trẻ đúng cách. Hãy tập cách trò chuyện và lắng nghe tiếng nói của trẻ. Nhiều hành động quấy khóc, sai của trẻ nếu chỉ bị răn đe, sẽ khiến con cảm thấy không đồng ý. Hãy nói chuyện với trẻ để giải đáp thắc mắc trong lòng. 

Cha mẹ thậm chí cũng có thể đọc sách cho con nghe ngay cả khi bé chưa hề hiểu được những gì trong đó. Đây là bước khởi đầu quan trọng trong việc phát triển kỹ năng ngôn ngữ ở trẻ. Trẻ biết đến sách từ sớm sẽ phát triển sở thích trong việc học tập. Đọc sách là một trong những hoạt động quan trọng nhất để giúp trẻ thông minh hơn.

Xem thêm: Giải Đáp Thắc Mắc: Có Nên Dạy Song Ngữ Cho Con Từ Nhỏ?

 Khuyến khích sự sáng tạo

Nhiều bố mẹ Việt hay ngăn cấm và cho con học theo quy củ, lối mòn. Sự sáng tạo của trẻ bị xem là phá hoại. Đây là 1 sai lầm phổ biến trong cách nuôi con khoa học. Vì vậy, vô tình trẻ bị hạn chế khả năng ngay từ nhỏ. Và điều này dẫn đến nhiều hệ lụy sau này. 

Nuôi con khoa học

Khuyến khích sự sáng tạo của con

Sáng tạo thúc đẩy não bộ bé tìm tòi và phát triển. Hãy khuyến khích trẻ tìm tòi cái mới, thứ trẻ thích thú. Ngày nay, rất nhiều đồ chơi tập trung cho trẻ phát triển khả năng này. 

  • Vẽ: vẽ là một hoạt động nghệ thuật cho phép trẻ sáng tạo nhất. Hãy để bé thỏa sức với những màu sắc mình yêu thích. Đây là cách bố mẹ giúp trẻ phát triển trung hòa cả não trái lẫn não phải ở trẻ. 
  • Các trò chơi có âm nhạc, hình khối, màu sắc kích thích sự tò mò ở con.

Để con tự quyết định

Trẻ từ 1 tuổi trở lên đã có thể bập bẹ và ý thức thứ mình thích. Kĩ năng quyết định giúp trẻ trở nên độc lập và tự chủ trong cuộc sống của mình hơn. Bé có khả năng quyết định có xu hướng trở thành người dẫn đầu trong đám đông. 

Vì thế, việc cho con tự quyết định được xem là 1 trong những phương pháp nuôi con khoa học. Thay vì tự quyết định cho trẻ theo sở thích của mẹ, hãy hỏi con thích cái nào. Mẹ có thể gợi ý, giúp đỡ để bé đưa ra quyết định tốt nhất. 

Nuôi con khoa học bằng lời khen

Rõ ràng lời khen mang lại nhiều cảm xúc tích cực cho mọi người. Đặc biệt với trẻ con ở độ tuổi đang phát triển và hình thành nhân cách. Hãy khen trẻ khi trẻ làm được một việc gì đó. Khen trẻ khi bé khoe cho mẹ một bức tranh. Khen trẻ khi bé kể cho mẹ một câu chuyện. …Mỗi lời khen sẽ là động lực để bé tiếp tục và đạt kết quả tốt hơn. Giúp bé biết việc nào nên và không nên làm.

Đối với những việc bé sáng tạo nhưng sai cách, hãy cứ khen bé. Khen vì bé đã nỗ lực. Sau đó, nhẹ nhàng chỉ bé việc nào sai. Con sẽ dễ dàng nhìn nhận và sửa chữa lồi lầm của mình. 

Dạy trẻ cách nhìn nhận vấn đề

Thay vì dạy bé bằng việc răn đe từ một phía, hãy để bé tự nhận xét việc bé làm. Việc chỉ ngăn cấm hành động làm sai của bé không giúp bé tránh phạm sai lầm lần sau. Mà con làm hạn chế phát huy bộ não, khả năng vốn có của con. 

Vì vậy, hãy để bé có thời gian và không gian tự xem xét việc mình làm có đúng không. Nếu bé chưa biết, bố mẹ hãy là người giải thích, gợi ý để bé hiểu. Con sẽ biết rút kinh nghiệm và không phạm lại những sai lầm có bản chất tương tự. Hơn hết, trước khi la rầy bé, mẹ hãy lắng nghe lý do.

Để âm nhạc vào cuộc sống con

Cách nuôi con khoa học là cho bé phát triển không chỉ về logic, tư duy mà cần sự trung hòa về khía cạnh nghệ thuật. Các nghiên cứu chỉ ra rằng nghe nhạc có thể tăng cường trí nhớ, sự tập trung, động lực và học tập. Nó cũng làm giảm căng thẳng, nhân tố mà có thể phá hoại đến sự phát triển bộ não của trẻ. Vì vậy, hãy cho trẻ tiếp cận và có sự cảm nhận với âm nhạc.
Việc học chơi một nhạc cụ nào đó cũng có ảnh hưởng đến sự phát triển tư duy ở con. Phát triển những lập luận mang tính chất không gian, thời gian, tạo nền tảng cho toán học trừu tượng.

Cho trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ sớm

Nuôi con khoa học

Cho trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ từ sớm

Một trong các phương pháp nuôi con khoa học không thể thiếu là phát triển khả năng ngôn ngữ ở con. 3 năm đầu đời là khoảng thời gian mà khả năng ngôn ngữ của trẻ phát triển mạnh mẽ nhất. Các mẹ nên cho bé nhẹ nhàng tiếp xúc với ngoại ngữ. Con sẽ rất biết ơn bạn sau này đấy. 

Nếu cho con tiếp xúc với các ngôn ngữ khác ngay từ bé thì trẻ sẽ hình thành thói quen coi việc sử dụng các ngôn ngữ là như nhau. Chứ không có khái niệm thiên lệch tiếng mẹ đẻ và ngoại ngữ.

Xem thêm: 

2. Nuôi dạy con – cần nhiều nghệ thuật hay là cảm xúc?

Làm bố mẹ là một hành trình không hề dễ dàng nhưng có thể làm được tốt nếu mỗi người cố gắng học tập và hoàn thiện hơn các kỹ năng mỗi ngày. Người ta vẫn hay nói rằng Cha mẹ sinh con, trời sinh tính nên mỗi đứa trẻ sẽ có tính cách, hành xử tuỳ nghi. Nhưng thực chất, trẻ con không thể nào đùng một phát đã trở thành đứa bất trị hay quá ngoan ngoãn từ khi còn nhỏ. Tất cả đều có quá trình riêng và chịu tác động từ nhiều yếu tố. Vì vậy, để nuôi dạy con thông minh và bố mẹ nhàn rỗi hơn, đòi hỏi các phụ huynh sẽ phải trình diễn màn nghệ thuật đặc sắc và khéo léo để vừa răn dạy con, vừa cho con thấy được sự hài hước và vui vẻ của mình.

Dạy con từ lúc nào là thích hợp?

Thai giáo:

Để con thông minh, lanh lợi và phát triển đầy đủ về thể chất thì các mẹ ngay từ khi mang thai từ 3 – 6 tháng đầu ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết thì việc bắt đầu thực hành phương pháp nuôi dạy con từ lúc này là phù hợp.

Nếu bạn đã từng đọc qua các nghiên cứu hay tài liệu sách báo sẽ thấy được rằng những bà mẹ Do Thái chính là những người tiên phong và luôn thực hành phương pháp giáo dục con sớm. Đặc biệt, các bà mẹ này sẽ thường xuyên nghe nhạc, đàn hát vui ca, rèn luyện thể chất, đọc các đầu sách hay, xem phim hài hước và không ngừng học tập tư duy, nhất là về môn Toán học, các mẹ cũng không quên để bố tiếp xúc với trẻ thường xuyên. Những bà mẹ này biết được rằng bản thân họ và thai nhi có sự kết nối rất tốt, khi mẹ làm hay học gì bé sẽ được tiếp thu theo, khi mẹ cảm nhận gì con cũng sẽ thấy tương tự như vậy. Vì thế, những đứa trẻ này khi được sinh ra thường láu lỉnh, sáng sủa và cười vui nhiều hơn là cau có, khó tính. Nếu bạn đang sắp sửa làm bố mẹ, hãy tham khảo những cách thai giáo sớm này thật kỹ.

Giai đoạn từ 3 – 6 tuổi:

Trong khoảng thời gian này, bộ não và khung xương của con đang trên đà phát triển tốt vì thế cả trí não lẫn thể chất đều cần được bồi bổ bằng nhiều dưỡng chất từ thức ăn và vitamin từ kiến thức xung quanh càng tốt. Cách nuôi dạy con từ nhỏ hiệu quả nhất mà mọi ông bố bà mẹ nên thực hiện đó là khuyến khích con đặt câu hỏi và đưa ra càng nhiều các thử thách với con càng tốt. 

Nuôi con khoa học

Bố mẹ cùng hướng dẫn con học

Chính những câu hỏi và trao đổi qua lại giữa hai bên bố mẹ – con cái sẽ giúp nơron thần kinh của con liên tục hoạt động, con sẽ ngày càng thông minh hơn, hiểu biết hơn qua những kiến thức được bố mẹ chia sẻ và học từ việc quan sát xung quanh. Có lúc trẻ sẽ đặt ra những câu hỏi khó hiểu, hoặc ngoài phạm vi kiến thức của bạn, đừng vội lơ đi. Hãy hẹn con trả lời vào thời gian sớm nhất để con không bị hụt hẫng và có thêm sự háo hức, mong chờ từ bạn hơn. Trong lúc “nghỉ giữa hiệp” đó, các bố mẹ hãy cố gắng tìm ra câu trả lời và trao đổi lại cùng con theo cách “non nớt” nhất.

Bồi dưỡng tư duy cho con bằng cách nào?

Dù bạn lựa chọn dạy con theo phương pháp Montessori hay Homeschooling (tự học tại nhà cùng bố mẹ)  thì cũng cần lưu ý đến việc thường xuyên bồi đắp tư duy cho con bằng các hoạt động thể chất từ bên ngoài, bên cạnh việc đọc sách hoặc kể những câu chuyện cổ tích, ngụ ngôn ý nghĩa.

Với trí óc non nớt của mình, trẻ sẽ không ngừng cảm thấy tò mò và thú vị khi nhìn thấy thế giới khác lạ bên mình. Vì vậy nếu có thể, bạn hãy đưa con ra ngoài, tham gia các hoạt động trại hè hay đi tản bộ ở công viên, giao tiếp với nhiều bạn bè đồng trang lứa và thậm chí cả người lớn tuổi để con thu nạp thêm nhiều kiến thức thú vị cho mình.

Mỗi người đều có công việc của mình

Trong thế giới nhỏ bé và ngây thơ của con, sẽ có những lúc suy nghĩ rằng mọi việc bố mẹ thực hiện đều dành cho mình, con sẽ không thể xác định được bố mẹ còn bận rộn với hàng tá những thứ khác nên sẽ nảy sinh tâm lý vòi vĩnh, đòi bố mẹ phải luôn ở cạnh bên mọi lúc mọi nơi. Những lúc như vậy, đa số phụ huynh sẽ thường cảm thấy bực mình và muốn la mắng con. Nhưng khoan đã, bạn hãy nhớ rằng con còn nhỏ và chưa ý thức được nhiều, vậy nên hãy bình tĩnh chỉ dẫn cho con thật cụ thể bằng những câu chuyện thực tiễn trong chính gia đình mình. Rằng, tại sao sáng sớm bố phải ra khỏi nhà và về nhà vào lúc chiều tối? Ai là người nấu cho con ăn? Ai là người dọn dẹp? Và nhẹ nhàng lý giải cho con hiểu mỗi người đều có công việc của riêng mình. Không ai ở mãi bên cạnh nhau được, kể cả con cũng vậy.

Sự thống nhất của cả gia đình

Nuôi dạy con cái không phải là công việc của riêng bố hay mẹ mà đó là nhiệm vụ chung, mỗi người, đều phải dành thời gian để cùng con ăn, học, chơi đùa. Nếu bạn đang sống trong gia đình nhiều thế hệ, hãy nghiêm túc đề nghị tất cả thành viên trong gia đình đồng lòng thực hiện theo phương pháp dạy con khác biệt của mình để cùng hướng đến kết quả chung con được phát huy triệt để tiềm năng và thể chất. 

3. Con cần học gì để trở nên có ích?

Các bố mẹ ngoài việc tham khảo kinh nghiệm, kiến thức nuôi dạy con theo khoa học từ các nước có nền giáo dục tiên tiến, thì việc áp dụng và cùng trải nghiệm thực tế với con yêu cũng quan trọng không kém. Hãy bắt đầu với 7 bài học cho con sau đây.

Dạy con chuyện học tập

Đây là bài học đầu tiên mà mọi bố mẹ đều cần thực hiện. Tuy nhiên, không phải với lối lề xưa cũ và sử dụng những biện pháp ép buộc cho con mà thay vào đó, hãy chủ động hướng dẫn và khuyến khích con học một cách độc lập hơn. Để con tự do quyết định bản thân sẽ học những gì, phân chia thời gian biểu hợp lý, kết hợp với các hoạt động ngoài trời, vừa chơi vừa học để con tiếp thu nhanh nhẹn, đồng thời cho tâm lý thoải mái hơn.

Ngoài việc để con tự do chọn lựa, bạn cũng đừng quên theo dõi sát sao (một cách kín đáo) để xem tinh thần tự giác của con ra sao, và con yêu có đang cần bạn giúp gì thêm không. Với phương pháp dạy con đúng cách này, mọi ông bố bà mẹ đều được thảnh thơi!

Dạy con làm việc nhà (phân chia công việc nếu nhiều con)

Cách nuôi dạy con từ nhỏ hữu hiệu mà các bố mẹ Do Thái áp dụng đó là chia bớt việc nhà cho con. Đây thực sự là quan niệm có phần trái ngược với tâm lý của bố mẹ Việt bởi thường sợ con làm hư hại, đổ vỡ và vì nghĩ con còn nhỏ, chưa phù hợp. Nếu bạn thường xem các bộ phim về giáo dục gia đình của Mỹ cũng sẽ không ngạc nhiên khi thấy trẻ biết tự gấp quần áo, vệ sinh cá nhân, thậm chí quét nhà, lau sàn khi chỉ mới ở độ tuổi từ 3 – 6 tuổi mà thôi.

Nuôi con khoa học

Dạy con làm việc nhà chăm chỉ

Ban đầu, để tạo được hứng thú cho con làm việc nhà, bạn hãy dạy cho con cách chơi trò chơi. Ví dụ, khi bạn đưa cho con một xấp quần áo chưa được gấp gọn của bé, sau đó đề nghị con nhìn động tác của mẹ và thực hiện theo. Nếu con gấp đúng y chang như vậy, mẹ sẽ thưởng cho con 1 viên kẹo, 1 cái bánh; khi con lớn hơn bạn có thể thưởng cho con bằng tiền – như là cách trả công sau khi con lao động. Nếu việc này lặp đi lặp lại nhiều lần, chắc chắn, sau một thời gian bạn sẽ chẳng còn tốn chút công sức nào để la hét con dọn dẹp tủ quần áo nữa, vì tất cả đã được xếp rất gọn gàng, chỉn chu.

Dạy con rèn luyện ý chí không bỏ cuộc

Bài học này đặc biệt phù hợp trong giai đoạn các bé con chập chững tập đi. Với sự non yếu của động tác và chưa biết cách trụ vững bằng chân, chắc chắn con sẽ hay té ngã, và thường khóc la. Nhưng, nếu bạn đọc kỹ các phương pháp nuôi dạy con từ Do Thái hay Mỹ, thì việc này không đáng để bận tâm chút nào. Trong trường hợp con chỉ ngã nhẹ, bạn hãy giả vờ lơ đi, không nhìn con, chắc chắn  sẽ bất ngờ khi mà con biết tự tìm cách lò dò bám vào vật gì đấy và đứng lên, lại tiếp tục đi mà không rơi giọt nước mắt nào.

Nếu con ngã nặng quá và thật sự bị đau nhưng không gặp nguy hiểm, bạn cũng đừng nên chạy vội đến bế ẵm rồi đổ lỗi tại cái bàn, tại cái ghế làm con ngã. Mà hãy ngay lập tức dùng các lời lẽ động viên (hoặc pha chút hài hước) để tiếp thêm sức mạnh cho con, khuyến khích con hoàn thành nốt chặng đường tập đi của mình. Chỉ có cách nuôi dạy con như vậy mới có thể để con tự lập và hình thành nên thói quen tự giải quyết vấn đề của mình mà không nản chí, bỏ cuộc giữa chừng.

Xem thêm: 

Dạy con cách giải quyết khó khăn: từ nhỏ đến lớn, từ nhà – trường

Khi bé đến tuổi đi học, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những tâm lý buồn bã hay bực dọc vì chuyện bạn bè hay những sự cố không vui khác. Những lúc này bạn cần đặc biệt quan tâm con hơn, tạo cơ hội để con tự nói ra những cảm nhận của mình và cùng con tìm hướng giải quyết ổn thoả.

Nuôi con khoa học

Dạy con bằng tình yêu và sự động viên

Có rất nhiều trẻ thường nảy sinh tâm lý cáu bẩn, khó chịu ra mặt với những việc không như ý mình, nếu bố mẹ không can thiệp kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến hiện tượng “tức nước vỡ bờ” và gây ra nhiều hậu quả không lường trước. Để nuôi dạy con tốt, mỗi ông bố bà mẹ nên là nơi tin cậy, giúp con giải tỏa  hết mọi căng thẳng, bức xúc hay nỗi buồn, có như vậy mới thêm gắn kết tình cảm, bạn sẽ thấu hiểu con và con sẽ không còn thấy đơn độc dù ở bất cứ đâu. Hãy hướng con đến việc nhìn nhận lỗi lầm nếu con làm sai hoặc rộng lượng tha thứ đối với người đã làm việc không hay với mình.

Dạy con về ý thức – thái độ

Nếu bố mẹ có kiến thức nuôi dạy con theo khoa học sẽ không thể thiếu việc giáo dục con về ý thức – hành vi – thái độ. Việc này sẽ không đơn giản bởi mỗi đứa trẻ sẽ có cách hành xử riêng. Tuy nhiên, như đã nói đến ở trên, con trở nên tốt hay xấu phần lớn nằm ở cách ứng xử và dạy dỗ của các bố mẹ.

Cách dạy con tốt nhất chính là để bố mẹ trở thành gương sáng cho con. Trong các gia đình phương Tây, gia đình Do Thái sẽ hiếm có chuyện bố mẹ cãi vã to tiếng hay nóng nảy đập phá đồ đạc trước mặt con cái. Tất cả đều sẽ được giải quyết trong im lặng, riêng tư giữa hai người với nhau.  Vì thế, nếu bạn mong muốn con có ý thức – thái độ tốt, hãy hướng dẫn con bằng hành vi của chính mình.

Dạy con về tình yêu – trách nhiệm – sự hài hước thông minh

Đây là cách giáo dục con điển hình mà hầu hết các gia đình người Mỹ đều tôn trọng và thường làm theo. Khi bắt gặp con trẻ làm dơ bẩn áo quần hay hai đứa trẻ cùng gây gỗ với nhau một cách căng thẳng, bố mẹ Mỹ sẽ không chạy đến và “dẹp loạn” bằng cách quát tháo mà thường sẽ đệm một vài câu hài hước trước để làm dịu bầu không khí. Và sau đó chỉ rõ cho các con biết lỗi của ai, các con sẽ tự động biết cách làm lành, hoà giải. Trong những lúc này, các bậc phụ huynh không hề quên việc nhấn mạnh đến tình cảm chị em, anh em, bạn bè để trẻ tự nhận thức mình đã vừa có hành động sai trái với người mà mình luôn yêu thương, trân quý.

Dạy con về tiền bạc

Đa số cách nuôi dạy con của bố mẹ Việt đều có điểm chung là hạn chế nhắc đến các vấn đề về tiền bạc với con, điều này lại hoàn toàn ngược lại đối với cha mẹ Do Thái. Họ sẽ dạy con về tiền bạc khi con bắt đầu biết đếm, bởi luôn tâm niệm rằng việc tiếp xúc với tiền sớm sẽ giúp bồi đắp và phát hiện ra tài năng kinh doanh của con.

Nuôi con khoa học

Dạy con cách dùng tiền

Các bậc cha mẹ Việt cũng nên tham khảo và dạy cho con về tiền theo sự phát tiền của độ tuổi như:

  • Từ 3 – 4 tuổi: cho con nhận biết giá trị của từng tờ tiền và loại tiền khác nhau
  • Từ 4 – 5 tuổi: cho con tự mua đồ dưới sự hướng dẫn của cha mẹ
  • Từ 5 – 6 tuổi: Dạy con làm việc nhà để kiếm tiền, bồi dưỡng ý thức cho con về việc chuẩn bị tốt cho tương lai và để con hiểu rằng, tiền không hề dễ kiếm.
  • Từ 6 – 12 tuổi: Dạy con cách tiết kiệm tiền và chi tiêu hợp lý với từng đồng tiền mà con kiếm được.

4. Những chia sẻ về cách nuôi dạy con khoa học

Cách nuôi dạy con theo khoa học thứ nhất: Hãy cho trẻ một sức khỏe tốt

Một sức khỏe tốt chính là nền tảng cho sự phát triển toàn diện sau này, bởi vậy các chuyên gia khuyên rằng bạn hãy cố gắng giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh trong suốt những năm tháng đầu đời. Với sự phát triển của internet thì các ông bố, bà mẹ rất dễ dàng tiếp cận với những thông tin dinh dưỡng khoa học mới nhất để bổ sung cho con theo từng độ tuổi, thể trạng và sở thích.

Nuôi con khoa học

Hãy cho con một sức khỏe tốt

  • Chế độ ăn, uống giàu chất dinh dưỡng bao gồm: Protein có trong thịt, cá, trứng, đậu, lạc … giúp cải thiện tư duy và mức độ tỉnh táo của trẻ. Các vitamin và khoáng chất, carbohydrates dồi dào có trong ngũ cốc nguyên hạt và các loại trái cây … cung cấp năng lượng để não phát triển sáng tạo, tư duy. Sữa giúp trẻ đạt được sự cân bằng về phát triển trí não và thể trạng. Hãy nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất là 2 năm đầu đời.
  • Tạo điều kiện cho bé tập thể dục: những bài rèn luyện thể chất hàng ngày sẽ giúp trẻ vận động thêm khỏe mạnh và phát triển vượt trội – đây là nền tảng quan trọng giúp con bạn thông minh hơn. Từ những bài tập này, lượng máu lên não sẽ được điều hòa và tái tạo các tế bào nhanh hơn.
  • Cho bé làm quen với môi trường mới bằng cách đưa trẻ đi chơi và giao lưu nhiều: hãy đưa trẻ tới những địa điểm như viện bảo tàng, công viên để giúp bé phát triển các kỹ năng xã hội trí tuệ, thể chất và tình cảm. Đặc biệt, khi đi chơi với những trẻ khác cũng là cách để bé tự rèn luyện kỹ năng của mình.

Cách nuôi dạy con theo khoa học thứ 2: Cho trẻ một giấc ngủ ngon 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mất 1h ngủ sẽ làm giảm trí thông minh của trẻ học lớp 6 xuống ngang với trí thông minh của trẻ đang học lớp 4. Chính vì vậy mà cha mẹ đã biết được tầm quan trọng của giấc ngủ như thế nào rồi nhé, hãy chú ý tới giấc ngủ của con đừng để tình trạng thiếu ngủ kéo dài vì nó có thể gây ra những vấn đề nan giải khác. Theo đó, hãy cho con đi ngủ đúng giờ trước 10h tối và thức dậy vào khoảng 6h sáng hôm sau. Tạo môi trường yên tĩnh và thoải mái cho bé ngủ ngon và sâu giấc.

Cách nuôi dạy con theo khoa học thứ 3: Luôn tạo điều kiện cho con sáng tạo

Một việc mà cha mẹ không thể bỏ qua khi muốn con mình thông minh đó chính là luôn tạo điều kiện cho con sáng tạo. Nguyên tắc quan trọng mà bạn cần biết đó là hãy phát triển cân bằng bán cầu não trái và bán cầu não phải của một đứa trẻ, tuy chúng phát triển riêng rẽ nhưng lại luôn hỗ trợ nhau trong quá trình hoạt động của 1 con người.

  • Theo đó, bố mẹ hãy cho trẻ chơi những trò chơi thông minh trên máy tính, những trò chơi về con số, toán học, âm nhạc và nhiều lĩnh vực khác. Giúp trẻ phối hợp giữa tay và mắt thậm chí những kỹ năng liên quan tới máy tính từ trò chơi này. Quan trọng nhất mẹ hãy để cho bé vừa chơi vừa học một cách thoải mái để có thể giúp trẻ tiếp thu trọn vẹn những gì bạn muốn bé học hỏi.
  • Bạn dạy trẻ học hàng ngày bằng cách kích thích 5 giác quan của bé ngay từ khi bé sinh ra thông qua các trò chơi về hình khối, âm nhạc, màu sắc để kích thích sự tò mò của bé.
  • Giáo dục qua thị giác, thính giác bằng cách dùng các hình ảnh trực quan sinh động từ hình ảnh, đồ vật màu sắc … để trẻ có thể quan sát và chú ý. Kể chuyện cho bé nghe, hát ru, nhạc thiền ….
  • Giáo dục trẻ qua hành vi thông qua việc luyện cho trẻ cách cử động chân tay hoặc múa những động tác đơn giản. Bạn hãy dạy con từ từ hàng ngày không nên quá nóng vội nhồi nhét quá nhiều thứ vào đầu khiến trẻ bị áp lực và mất hứng thú. 

Cách nuôi dạy con theo khoa học thứ 3: Nghe nhạc là một phương pháp không thể bỏ qua!

Nghe nhạc chính là giải pháp giúp trẻ phát triển trí nhớ, sự tập trung và khả năng tư duy. Nếu có thể bạn hãy bắt đầu cho trẻ bằng việc học đàn piano, các nhạc cụ khác … đây là cách rất tốt để bé tiếp cận với môn toán tốt hơn về sau này.

Cách nuôi dạy con theo khoa học thứ 5: Luôn dạy con những quy tắc

Những quy tắc trong cuộc sống, giữa cha mẹ với con là không thể thiếu. Cha mẹ yêu con nhưng cũng cho cần con biết những điều gì con không nên làm. Việc làm đúng cha mẹ tán dương, khen ngợi, khen thưởng còn làm sai và không nghe lời sẽ bị phạt hoặc làm một điều gì đó để con hiểu việc làm của mình là không nên. Đương nhiên, cha mẹ cần hiểu tâm lý của con để hiểu con hơn và tạo được mối liên kết giữa hai phía. Đừng bao giờ dùng roi vọt hoặc những lời trách mắng nặng nề, hãy tế nhị để con đủ hiểu rằng mình cần thay đổi.

Nuôi con khoa học

Luôn dạy cho con những phép tắt

Về phần cha mẹ, mặc dù bạn luôn bận rộn với công việc và các mối quan hệ khác nhưng đừng quên dành thời gian để kết nối và chia sẻ với trẻ. Chỉ cần một việc rất nhỏ bé hàng ngày như: đi chơi cùng trẻ, đọc truyện cho trẻ trước khi đi ngủ hay thường xuyên tham gia những hoạt động cùng con … sẽ giúp tình cảm thêm gắn bó hơn rất nhiều và bạn cũng hiểu hơn về tính cách & sở thích của con. Hãy dành thời gian trọn vẹn của mình khi đang ở bên con, gác điện thoại, máy tính sang một bên. Tôn trọng ý kiến của con và có những thái độ ứng xử văn minh để trẻ có thể bắt chước và học theo. 

5. Những sai lầm về nuôi con khoa học

  • Quá nghiêm khắc: Theo nghiên cứu của Victoria Talwar, một nhà tâm lý và chuyên gia về phát triển trẻ em tại Đại học McGill (Canada), bố mẹ quá khắt khe thì con sẽ nói dối để tránh bị phạt. Đúng vậy, bé sẽ nảy sinh tâm lý sợ. Khác với nghe lời, bé sẽ tìm cách trốn tránh việc làm sai bằng cách nói dối. Vì vậy, bố mẹ hãy nghiêm khắc đúng cách, lắng nghe ý kiến trẻ để hiểu bé. Hoặc nếu sử dụng hình thức đánh đòn, con có xu hướng trở nên hung hăng hoặc nhút nhát hơn. 
  • Thúc ép trẻ học quá nhiều: Nuôi con khoa học không phải là biến bé thành một nhà khoa học sớm. Mà là nuôi dạy bé đúng cách để bé trở thành 1 người tốt, hạnh phúc sau này. Vì vậy, việc bố mẹ cần làm là cho trẻ tiếp cận với giáo dục một cách nhẹ nhàng, từ những hành động nhỏ trong cuộc sống. Chớ không phải cho trẻ học quá nhiều và học những điều bé không thích.  
  • Con phát triển chậm hơn bạn bè là do phương pháp nuôi con sai: mỗi đứa trẻ có một tốc độ phát triển khác nhau. Vì vậy đừng vội lo lắng khi thấy con mình thua các bạn ở một phương diện nào đó mà trách mắng bé. Bố mẹ có thể cho con tìm hiểu nhiều phương diện hơn. Bé sẽ tìm được đúng sở trường của mình và phát huy nó tốt nhất. 

Nuôi con khoa học từ khi lọt lòng sẽ là món quà quý giá nhất mà bố mẹ có thể dành cho con. Hy vọng các phương pháp nuôi con khoa học mà phucngocan.com mang đến sẽ là quyển cẩm nang cần thiết cho bé. 

Xem thêm các bài viết sau:

Tư vấn nhanh