Mất ngủ thường xuyên: áp dụng cách này đừng dùng thuốc ngủ – Công Ty Nam Nguyên Dược

Mất ngủ thường xuyên: áp dụng cách này đừng dùng thuốc ngủ

Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Khi giấc ngủ bị ảnh hưởng thì sức khỏe cũng sa sút trầm trọng. Những nguyên nhân nào khiến chúng ta bị mất ngủ thường xuyên? Mời mọi người cùng đọc hết bài viết dưới đây.

Giấc ngủ đối với cơ thể con người

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng tới sức khỏe và chất lượng công việc, cuộc sống hằng ngày. Giấc ngủ chính là khoảng thời gian để cơ thể nghỉ ngơi và hồi phục năng lượng, cân bằng sau một ngày làm việc mệt mỏi. 

Thời gian ngủ trung bình của một người trưởng thành là từ 7 - 8 giờ/đêm. Đây là khoảng thời gian tốt và đủ để cơ thể nghỉ ngơi bắt đầu cho một ngày mới đầy năng lượng và tỉnh táo.

Giấc ngủ ngon khiến cơ thể tỉnh táo giàu năng lượng

Nếu như số giờ ngủ bị giảm xuống sẽ khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, không đủ tỉnh táo và ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Ngoài thời gian ngủ thì chất lượng giấc ngủ đóng vai trò quyết định. Một giấc ngủ sâu sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, theo khảo sát thì người lớn tuổi sẽ thường có giấc ngủ ngắn hơn so với người trẻ.

Nguyên nhân mất ngủ thường xuyên

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng mất ngủ, gây ra vô số tác hại. Mất ngủ có nhiều dạng: khó ngủ, ngủ không sâu, hay bị giật mình nhiều lần trong đêm. Sau đây là một số nguyên nhân chủ yếu gây mất ngủ hiện nay:

Stress căng thẳng trong cuộc sống 

Trong cuộc sống hằng ngày, mọi người phải đối mặt với nhiều áp lực và khó khăn. Đặc biệt là những người trẻ tuổi, mới bắt đầu đi làm. Thay đổi môi trường áp lực công việc càng lớn, những deadline hằng đêm,... Điều này làm hệ thần kinh bị kích thích, gây nên hiện tượng khó ngủ, ngủ không ngon giấc. 

Các thiết bị điện tử

Ngày nay, điện thoại là một thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống. Bên cạnh mặt tích cực hỗ trợ con người trong công việc và học tập, thì nó còn là nguyên nhân hàng đầu gây mất ngủ. Thói quen sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ, làm các sóng điện truyền vào não gây hại cho thần kinh. Đèn phát ra từ các thiết bị còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt, mỏi mắt gây mất ngủ thường xuyên.

Không gian ngủ 

Thực tế không gian ngủ cũng góp phần rất nhiều trong việc tạo nên một giấc ngủ ngon. Một căn phòng tối, thiếu oxy sẽ gây nên cảm giác không thoải mái khi ngủ, khiến giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Tạo môi trường ngủ thoải mái và thoáng mát

Chế độ ăn uống

Cơ thể bị suy nhược, thiếu dưỡng chất cũng gây ra tình trạng khó ngủ. Vì cơ thể thiếu năng lượng để bổ sung sau ngày dài mệt mỏi. Cần bổ sung nhiều dưỡng chất để cơ thể trao đổi chất được đều đặn hơn. 

Chất kích thích gây mất ngủ 

Các chất kích thích như: thuốc lá, rượu bia,... gây ảnh hưởng rất lớn tới  não bộ. Bởi vì trong cách chất kích thích có chứa hàm lượng nicotin, cafein,... khiến não bộ hưng phấn, gây cảm giác ảo, gây rối loạn giấc ngủ và bị mất ngủ thường xuyên.

Mất cân bằng hưng phấn và ức chế

Do tính chất công việc và học hiện nay, thì giờ giấc sinh hoạt của mỗi người thường bị thay đổi, không cố định. Điều này đã làm cho các hormone trong cơ thể bị rối loạn, khiến đồng hồ sinh học thay đổi. Đây là một trong số những nguyên nhân gây mất ngủ thường xuyên. 

Ngoài ra, những người có tiền sử mắc các bệnh: xương khớp, dị ứng, suy nhược cũng đều là những nguyên nhân cho căn bệnh mất ngủ, ảnh hưởng tới thần kinh.

Cách khắc phục tình trạng mất ngủ thường xuyên

Muốn có một giấc ngủ ngon, cần xây dựng môi trường sống, thói quen sinh hoạt lành mạnh. Một số phương pháp giúp hạn chế tình trạng mất ngủ thường xuyên:

  • Tạo thói quen đi ngủ vào một giờ cố định, khoa học. Thời gian lý tưởng là ngủ trước 23h và dậy lúc 5-6h sáng.
  • Không gian ngủ cần được đảm bảo mát mẻ, sạch sẽ và yên tĩnh nhất có thể. Nhiệt độ trong phòng ngủ nên duy trì ở mức 19-22 độ C. Sử dụng gối ngủ thảo dược Nam Nguyên Dược để hỗ trợ ngủ ngon và sâu giấc, nhờ vào các loại thảo dược tốt có tác dụng thư giãn.

Duy trì thói quen đi ngủ đúng giờ 

  • Trước khi đi ngủ 2 tiếng, bạn nên giảm ánh sáng trong nhà bằng cách bật đèn mờ hoặc dùng đèn bàn thay vì đèn trần. Nên thay bằng cửa cách âm nếu có tiếng ồn làm gián đoạn giấc ngủ của bạn mỗi lúc đêm về.
  • Một số thực phẩm có thể gây rối loạn giấc ngủ, bao gồm trà, cà phê, bia rượu, nước tăng lực… cần hạn chế sử dụng trước giờ đi ngủ. Mọi người nên lưu ý, ăn quá no cũng khiến cho cơ thể khó ngủ, không nên ăn quá no và gần sát giờ đi ngủ. 
  • Các hoạt động có thể thực hiện để giảm kích thích sinh lý trước khi đi ngủ gồm: thiền, yoga, đọc sách, nghe nhạc, tắm nước ấm. Trường hợp vẫn khó ngủ khi đã nằm trên giường, có thể thử ra khỏi giường và làm một cái gì đó như đọc sách, sang phòng khác ngủ… Không nên sử dụng điện thoại, tivi, máy tính vì chúng sẽ làm tình trạng khó ngủ nặng nề hơn.

Bài viết chính là những chia sẻ về các cách trị mất ngủ thường xuyên. Hy vọng thông qua bài viết, mọi người sẽ cố gắng xây dựng cho mình thói quen giờ giấc sinh hoạt hợp lý.

Tư vấn nhanh