Đừng để đau khớp gối triền miên gây nên biến chứng nguy hiểm – Công Ty Nam Nguyên Dược

Đừng để đau khớp gối triền miên gây nên biến chứng nguy hiểm

Viêm khớp gối đang là căn bệnh có xu hướng gia tăng hiện nay. Vì mọi người ít vận động và không biết cách chăm sóc cũng như bảo vệ xương khớp. Viêm khớp gối khiến cho người bệnh đau nhức và gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển,... Nếu không sớm điều trị bệnh còn dẫn đến việc hoại tử đầu gối hoặc bị tàn phế. Vì vậy bạn không nên bỏ qua bài viết sau, cách cách nhận biết về bệnh đau khớp gối.

Cấu trúc xương đầu gối

Cấu trúc xương đầu gối vô cùng phức tạp, vì phải chịu áp lực rất lớn từ trọng lượng cơ thể và tần suất di chuyển hoạt động rất nhiều. 

  • Bao bọc các đầu xương trên là một lớp sụn có tác dụng đàn hồi ngăn chặn các ma sát và tiếp xúc trực tiếp của các đầu xương, hỗ trợ các hoạt động hằng ngày nhịp nhàng hơn.
  • Cấu trúc xương được liên kết với nhau bằng 4 dây chằng chính: 2 dây tại vị trí 2 bên khớp gối, giúp việc kiểm soát các chuyển động ngang và cố định các khớp xương. 2 dây chằng còn lại nằm chéo bên trong khớp gối, có công dụng hỗ trợ kiểm soát sự vận động di chuyển của cơ thể, đặc biệt là đầu gối. Bên cạnh đó, 2 dây chằng này giữ xương chày không trượt ra phía trước và xoay trong, giữ ổn định. 
  • Giữa các xương lồi cầu đùi và xương chày được lót bởi các sụn chêm trong và sụn chêm ngoài. Sụn chêm có hình dạng bán nguyệt, chúng có chức năng giảm bớt áp lực dồn lên khớp gối, phân bổ chất dinh dưỡng và chất bôi trơn ở các sụn khớp.

Cấu trúc của xương đầu gối gồm nhiều phần phức tạp

Viêm khớp chính là kết quả của tình trạng viêm xương, sụn tại khớp gối. Nguyên nhân của các cơn đau nhức và tê buốt dữ dội, làm suy giảm các chức năng và việc di chuyển cũng khó khăn và có thể dẫn đến việc mất khả năng đi lại. 

Nếu bệnh không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, viêm khớp sẽ trở nên nặng hơn. Khớp gối sưng đỏ và kéo dài sẽ gây nên biến dạng khớp gối, vẹo trục khớp và hạn chế sự đi lại. 

Nguyên nhân của viêm khớp gối

Sụn khớp hư hại và bị hao mòn là nguyên nhân chính gây nên thoái hóa khớp. Dẫn đến việc hao hụt độ nhớt của dịch trong khớp gối, 2 đầu xương khi vận động sẽ cọ xát vào nhau dẫn đến đau nhức. 

Một số nguyên nhân chủ yếu khiến viêm khớp gối:

  • Tuổi tác: Độ tuổi ảnh hưởng rất nhiều trong việc xương khớp. Tuổi càng cao thì xương khớp bắt đầu bị lão hóa và giòn hơn. Giữa các xương khớp cũng mất đi sự đàn hồi dễ dàng bị tổn thương, đặc biệt là viêm khớp gối. 
  • Những người từng mắc các bệnh về xương khớp, sẽ có khả năng mắc bệnh viêm khớp gối cao hơn người bình thường.
  • Chấn thương: trong quá trình vận động thể thao hay lao động hằng ngày, có thể xảy ra những chấn thương ngoài ý, gây tổn thương khớp gối dẫn đến viêm nhiễm. 
  • Béo phì: đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm khớp gối. Người bị béo phì thường không có thời gian vận động hợp lý, á lực trọng lượng cơ thể lên chân khiến cho các sụn khớp đầu gối và chân bị ảnh hưởng, viêm sưng. 

Khớp gối bị tổn thương dẫn đến hình thành viêm

Các dấu hiệu của bệnh viêm khớp gối

  • Người bệnh có cảm giác đau, ê buốt tại khớp ở đầu gối.
  • Tại vị trí đầu gối sưng to có thể quan sát bằng mắt thường, chạm vào cảm nhận được nhiệt tỏa ra.
  • Di chuyển có thể nghe thấy âm thanh phát ra, chính là tiếng khớp ma sát với nhau. Nguyên nhân là do các khớp xương bị cứng lại. 
  • Sau một thời gian khớp có thể bị biến dạng, tại đầu gối xuất hiện các vết lồi lõm..
  • Không thể duỗi thẳng đầu gối và rất khó khăn khi co lại, mất cảm giác ở đầu gối.
  • Ở một vài trường hợp của viêm khớp gối, còn có thể bị sốt cao.

Cách điều trị viêm khớp gối 

Viêm khớp gối có thể điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau như: điều trị bằng thuốc, tia laser, các phương pháp chỉnh hình, hay bổ sung thêm các vitamin,... để giúp các xương, sụn khớp bị tổn thương nhanh chóng phục hồi. Tùy thuộc vào tình trạng và mức độ nặng nhẹ của mỗi người, bác sĩ sẽ có một phương pháp điều trị riêng biệt. 

Điều trị bằng thuốc tây là cách phổ biến nhất

Bên cạnh việc sử dụng các phương pháp điều trị y tế, mỗi bệnh nhân cũng nên tự mình xây dựng một lối sống và thực đơn ăn uống lành mạnh. Hạn chế các thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ, các loại gia vị và thị đỏ, nội tạng động vật. Vì các thực phẩm này, chứa nhiều hàm lượng photpho làm cho tình trạng viêm khớp gối trở nên xấu và nặng hơn. 

Bác sĩ khuyên những bệnh nhân bị viêm khớp gối nên sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Cao ngựa bạch và chiết xuất ngũ hương là 2 thực phẩm có tác dụng rất lớn trong việc điều trị viêm khớp. Trong đó, cao ngựa bạch còn giúp tăng cường sức mạnh xương khớp, chiết xuất nhũ hương được sử dụng lâu đời giúp chống viêm giảm đau các bệnh viêm khớp.

Sử dụng túi chườm gối thảo dược Nam Nguyên Dược, chứa các thành phần dược liệu như: Gừng khô, Bạch Đậu Khấu, Đơn Bì, Hương Nhu, Cam Thảo, Bạch Chỉ, Quế Chi, Ngải Cứu, Hương Phụ, Thiên Niên Kiện, Trần Bì. Có tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh viêm khớp gối, được rất nhiều người sử dụng hiệu quả và tin dùng. 

Bài viết trên là toàn bộ những chia sẻ về bệnh viêm khớp gối. Hy vọng các bệnh nhân sớm tìm cho mình được một phương pháp điều trị hợp lý và dứt điểm. 

Tư vấn nhanh