Lạnh chân đổ mồ hôi chân: nguyên nhân và nên làm gì? – Công Ty Nam Nguyên Dược

Lạnh chân đổ mồ hôi chân: nguyên nhân và nên làm gì?

Một số người thường tự ti việc bị đổ mồ hôi tay và mồ hôi chân. Đó là sự bài tiết bình thường của cơ thể, tuy nhiên điều này cũng gây khó chịu và ảnh hưởng ít nhiều tới cuộc sống của người bệnh. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây về cách điều trị bệnh chân lạnh và đổ mồ hôi nhiều.

Lạnh chân là bệnh gì?

Bàn chân ở những người khỏe mạnh sẽ thường ở hai trạng thái là mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông. Nếu bạn cảm thấy bàn chân và ngón chân luôn lạnh thì khả năng cao là do lượng máu lưu thông đến chân kém. Điều này cho thấy bạn đang có vấn đề về tuần hoàn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể bắt nguồn từ thói quen hút thuốc lá, các căn bệnh mãn tính như tim hoặc cao huyết áp.

Lạnh chân là biểu hiện của nhiều loại bệnh nguy hiểm 

Một nguyên nhân giải thích cho hiện tượng “bàn chân lạnh” là do ảnh hưởng của bệnh tiểu đường tới hệ thống thần kinh. Khi mức tiểu đường trong cơ thể không được kiểm soát sẽ làm tổn thương thần kinh và khiến bàn chân bị lạnh. Ngoài ra, lạnh chân cũng là dấu hiệu của bệnh thiếu máu và suy giáp.

Chân lạnh và đổ mồ hôi

Việc tiết mồ hôi là một hoạt động sinh lý rất cần thiết của cơ thể nhằm tham gia vào việc điều hòa nhiệt độ của cơ thể. Hiện tượng này chịu sự chi phối của hệ thống thần kinh giao cảm. Ở những bệnh nhân cường giao cảm thường có hiện tượng tăng tiết mồ hôi toàn thân, nhất là khi trời nóng.

Tay chân lạnh và đổ mồ hôi nhiều là 2 triệu chứng điển hình thường gặp ở những người mắc bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân, hay còn gọi là chứng tăng tiết mồ hôi tay chân.

Tuy nhiên, ngoài hệ thống thần kinh giao cảm, việc tiết mồ hôi toàn thân còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác như tình trạng nóng bức của môi trường sống và làm việc. Hoặc là triệu chứng của một số bệnh như tình trạng béo phì, sốt, lao phổi hay lao các cơ quan trong cơ thể, tiểu đường, hội chứng cường giáp, bệnh ung thư và rối loạn chuyển hóa.

Cách điều trị bệnh chân lạnh và đổ mồ hôi nhiều

Khi gặp tình trạng trên, bạn nên áp dụng một số phương pháp dân gian, kết hợp cùng các vị thuốc Nam truyền thống để cải thiện tình trạng trên:

Lá lốt

Vị cay, tính ấm của lá lốt giúp loại trừ hư hàn, làm ấm tay chân và ổn định các đường kinh ở tứ chi để giảm mồ hôi. Bạn có thể dùng lá lốt theo 2 cách sau:

  • Cách 1: Dùng cả rễ, thân và lá đem phơi tái, sau đó sao vàng trên chảo nóng rồi hạ thổ trên nền đất sạch trong 2 ngày. Bảo quản thành phẩm trong lọ sạch, mỗi ngày lấy 1 nắm nhỏ hãm với nước sôi và uống thay nước liên tục trong 7 ngày, nghỉ 5 ngày, uống tiếp 7 ngày nữa.

Lá lốt là một vị thuốc Nam chữa được nhiều bệnh 

  • Cách 2: Dùng lá lốt cây già, cho vào nồi đun sôi cùng một chút muối trong 15 phút. Dùng nước này để xông hơi tay chân, đến khi nguội bớt thì ngâm tay chân trong 15 phút.

Lá ngải cứu

Tính ấm của tinh dầu ngải cứu giúp làm ấm tứ chi, tăng cường lưu thông khí huyết nên rất tốt cho những người bị đổ mồ hôi nhiều và lạnh tay chân.

Bạn lấy 1 nắm lá ngải cứu tươi, sao trên chảo nóng đến khi có hơi nóng bốc lên thì hơ tay chân. Sau đó, lấy phần lá ngải cứu chườm ấm nhẹ nhàng vào lòng bàn tay, bàn chân. 

Lá chè xanh

Chè xanh có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu trừ phong thấp. Ngoài ra, thành phần tanin trong lá chè còn giúp kháng khuẩn, săn se bề mặt da, thu nhỏ lỗ chân lông, nhờ đó giữ cho tay chân khô ráo.

Bạn hãy dùng 1 nắm lá chè tươi hoặc lá trà khô, hãm với nước sôi, đợi nước nguội bớt thì ngâm tay chân trong 15 phút.

Gừng tươi

Tinh dầu từ gừng có tác dụng thúc đẩy lưu thông khí huyết, làm ấm tay chân, nên cải thiện tốt tình trạng tay chân lạnh và đổ mồ hôi nhiều.

Bạn lấy 1 củ gừng tươi, đập dập rồi hãm với nước sôi, đợi nước ấm thì thêm một thìa muối và ngâm tay chân trong 15 - 30 phút. Thực hiện vào buổi tối còn giúp ngủ ngon giấc hơn.

Gừng có công dụng làm nóng chân hiệu quả 

Ngoài ra còn một cách vô cùng đơn giản và hiệu quả. Đối với những người không có thời gian để tìm tòi và thực hiện các cách trên, thì các bạn hãy nên sở hữu ngay một sản phẩm đến từ Nam Nguyên Dược - túi chườm chân thảo dược. Với công dụng lưu thông khí huyết, giữ ấm cho bàn chân và có thể điều trị cả các vấn đề về xương khớp đau nhức chân. 

Các cách để hẹn chế sự tăng tiết mồ hôi

  • Khi bị bệnh tăng tiết mồ hôi, cần giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tăng cường giao tiếp, xóa bỏ những mặc cảm cá nhân. 
  • Hạn chế thức ăn cay (hành tây, ớt, tỏi, rượu...): Thực phẩm cay khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường. 
  • Nói không với các thực phẩm có hàm lượng dầu và chất béo cao. Đó cũng là nguyên nhân gây nên sự tăng tiết mồ hôi ở cơ thể.
  • Uống cà phê hay thực phẩm có chứa nhiều caffein cũng làm tăng quá trình đổ mồ hôi của cơ thể.

Bài viết trên là những thông tin về nguyên nhân và cách điều trị bệnh chân lạnh và ra mồ hôi nhiều. Hy vọng mọi người sẽ áp dụng thành công và cải thiện được tình trạng bệnh.

Tư vấn nhanh