Giảm stress cho mẹ sau sinh bằng các loại thảo dược lành tính – Công Ty Nam Nguyên Dược

Giảm stress cho mẹ sau sinh bằng các loại thảo dược lành tính

Làm thế nào để giảm stress? Là câu hỏi được rất nhiều bà mẹ sau sinh tìm kiếm. Sau khi sinh con, tâm lý người phụ nữ bị thay đổi rất nhiều, có thể sẽ trở thành con người khác, dễ cáu gắt và khó chịu. Vậy những nguyên nhân nào khiến mẹ sau sinh bị stress như vậy? Mời mọi người cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm ra câu trả lời. 

Mẹ bị trầm cảm sau khi sinh 

Trầm cảm là căn bệnh mà nhiều người mẹ gặp phải sau khi sinh con. Đối mặt với cảm giác chán nản, mệt mỏi và tuyệt vọng, có thể xuất hiện tại một thời điểm sau sinh hoặc kéo dài và trở thành một căn bệnh. Tùy theo mức độ nặng hay nhẹ mà trầm cảm gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ. Nên sớm phát hiện những dấu hiệu của trầm cảm, để kịp thời điều trị.

Trầm cảm sau sinh là căn bệnh nhiều người gặp phải

Nguyên nhân gây nên sự stress sau sinh ở phụ nữ 

  • Có thể là do sự thay đổi hormone trong lúc mang thai, là nguyên nhân khiến cơ thể mẹ bị stress. Trong quá trình sinh nở, nồng độ estrogen và progesterone đột ngột giảm xuống. Dẫn theo tâm lý người mẹ rất nhạy cảm, có thể gây nên stress và trầm cảm thời gian này. Nhiều chuyên gia nghiên cứu sự thay đổi hormone này cũng gần giống với sự thay đổi nồng độ hormone trong thời kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.
  • Mất sức sau khi sinh: Sinh con là một điều vô cùng thiêng kiêng, tuy nhiên không phải trường hợp nào sinh con cũng dễ dàng. Có rất nhiều bà mẹ bị kiệt sức trong lúc sinh, vì vậy sau sinh khiến họ bị mệt mỏi kéo dài. Đặc biệt là những ai sinh mổ, thời gian hồi phục sức khỏe và vết thương sẽ lâu hơn nữa so với người sinh thường.
  • Người đã bị trầm cảm từ trước: những người đã bị trầm cảm, trong quá trình mang thai và sau khi sinh mắc tỷ lệ bệnh tái phát là vô cùng cao. Bởi lúc này cơ thể và tâm lý thay đổi rất nhiều, khiến cho người đã bị trầm cảm càng có tâm trạng lo lắng và bất an hơn.

Lượng hormone bị thay đổi sau khi sinh khiến mẹ bị stress

  • Cảm xúc và những tác động từ bên ngoài: việc có thai ngoài ý muốn hoặc sức khỏe thai phụ yếu cũng là nguyên nhân dẫn đến stress sau sinh. Vì người mẹ chưa sẵn sàng hoặc không đủ tâm lý và kiến thức để nuôi con, khiến cho bản thân bị shock và stress. Dễ sinh ra những cảm xúc tiêu cực giận dỗi hay nóng nảy,... Bên cạnh đó, gia đình có vai trò rất quan trọng trong việc quyết định một phần tâm trạng của người vợ sau khi sinh. Hãy luôn biết chia sẻ và quan tâm người vợ sau khi sinh, để giải tỏa bớt những áp lực căng thẳng cho mẹ ngay lúc này, hẹn chế được stress sau khi sinh.

Biểu hiện để nhận biết mẹ bị stress, trầm cảm sau sinh

Người nhà cần quan sát những biểu hiện và thay đổi của mẹ sau sinh, để kịp thời phát hiện và điều trị sớm.

Những biểu hiện thường thấy đối với stress và trầm cảm sau sinh:

  • Mẹ hay buồn chán và áp lực về mọi thứ xung quanh, dễ cáu gắt và hay lo lắng. Đêm đến lại hay bị mất ngủ, khó tập trung vào một việc gì đó. 
  • Có những triệu chứng của đau đầu hoặc đau dạ dày, đau cơ người mệt mỏi. 
  • Chán ăn và ăn rất ít trong mọi bữa. 
  • Không thích tiếp xúc với bất kỳ ai, thường xuyên nghĩ đến những điều tiêu cực, đôi lúc có thể làm hại bản thân hoặc con cái. 

Cách chăm sóc mẹ sau khi sinh 

Giảm stress cho mẹ sau sinh

Sau sinh là khoảng thời gian khủng hoảng tâm lý đối với mẹ. Nên mẹ phải hết sức lạc quan và giữ cho tâm trạng luôn được thoải mái. Để tránh tâm lý hoang mang, mẹ nên xây dựng và lên một thời gian biểu thật chi tiết và rõ ràng để thực hiện theo. 

Luôn giữ cho bản thân một giấc ngủ thật ngon vào mỗi buổi tối. Ngủ đủ giấc giúp mẹ sản sinh ra năng lượng tích cực để có thể bắt đầu ngày mới thật vui vẻ. Tuy nhiên, nếu việc canh em bé ngủ khiến mẹ mệt mỏi, hãy thử chia sẻ với gia đình, đặc biệt là người chồng. Như vậy mọi việc sẽ trở nên đơn giản hơn, mẹ sẽ không còn bị stress trong quá trình chăm con.

Chia sẻ và quan tâm nhiều hơn đến mẹ sau sinh

Chăm sóc sức khỏe sau sinh 

Sau khi sinh mẹ có thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe: bị tắc sữa, hay đau mỏi, nhức tay chân,... Duy trì và ổn định sức khỏe cho mẹ sau sinh là rất cần thiết . Tập thể dục mỗi ngày là cách để mẹ rèn luyện và giảm đi tình trang đau mỏi cơ thể sau sinh. 

Những động tác nhẹ nhàng sẽ giúp các cơ hoạt động dẻo dai hơn, lưu thông khí huyết. Ngoài ra mẹ có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ như: túi chườm ngực thảo dược, túi chườm vai gáy hay túi chườm lưng,... Các túi chườm này đều có công dụng giảm đau và điều hòa khí huyết cho cơ thể, đem lại cảm giác thư giãn, sảng khoái cho mẹ sau sinh.

Bài viết trên đã chia sẻ cho mọi người về cách giảm stress cho mẹ sau sinh. Phụ nữ sau khi sinh rất nhạy cảm và dễ xúc động, vì vậy hãy luôn biết cách lắng nghe và chăm sóc, để mẹ không phải rơi vào tình trạng trầm cảm sau khi sinh.

Tư vấn nhanh