Ê ẩm người khi ngủ dậy: nguyên nhân và cách khắc phục – Công Ty Nam Nguyên Dược

Ê ẩm người khi ngủ dậy: nguyên nhân và cách khắc phục

Có rất nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi thường xuyên bị đau nhức sau khi ngủ dậy. Đây có phải là dấu hiệu mắc các bệnh về xương khớp hay không? Thực chất, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Cùng bài viết tìm hiểu rõ hơn về đau nhức khi ngủ dậy và các tư thế nằm ngủ tốt cho sức khỏe.

Đau lưng khi ngủ dậy 

Đây là tình trạng thường gặp ở người trung niên và người cao tuổi. Mỗi sáng thức dậy cảm thấy cơ thể đau nhức, ê ẩm, phần vai gáy bị cứng đơ. Đây chính là kết quả của sự chèn ép các dây gân hoặc mạch máu trong một thời gian dài. Những người hay tắm nước lạnh vào ban đêm hoặc mắc các bệnh về đường hô hấp, phụ nữ khi mang thai,... thường dễ gặp tình trạng đau mỏi người khi thức dậy.

Đau lưng là do các dây gân bị chèn ép khi ngủ

Ngoài ra, bị đau lưng sau khi ngủ còn là dấu hiệu của những bệnh lý như sau: 

  • Thoái hóa cột sống thắt lưng: đây là căn bệnh mà một số đốt sống trượt ra khỏi vị trí cấu tạo bình thường. Gây nên sự chèn ép một số dây thần kinh, làm người bệnh cảm giác tê bì và đau nhức cột sống
  • Thoát vị đĩa đệm: do trong quá trình ngủ sai tư thế, làm đĩa đệm bị lệch ra ngoài. Ảnh hưởng tới các dây thần kinh xung quanh gây đau nhức ngay sau sáng thức dậy. 

Nguyên nhân đau nhức xương khớp khi ngủ dậy

Mỗi khi thức dậy, cảm thấy vùng lưng và 2 bên sườn đau nhức, ê ẩm. Cũng có thể đây là dấu hiệu của các bệnh thoái hóa xương khớp. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên.

Nằm ngủ sai tư thế 

Đây làm một trong những nguyên nhân phổ biến nhất. Mỗi tư thế nằm ngủ sai sẽ dẫn đến một số vị trí đau nhức và ê ẩm khác nhau. Mà dấu hiệu phổ biến nhất, chính là đau lưng giữa và phần thắt lưng.

Còn tình trạng đau vai gáy xuất hiện khi tư thế ngủ phần cổ và đầu không thẳng hàng. Bên cạnh đó, ngủ sấp cũng gây nên tình trạng tương tự tạo một áp lực lớn lên phần lưng. Hình thành những cơn đau đốt sống kéo dài.

Do nằm trên mặt phẳng quá cứng

Chất liệu nệm ngủ vô cùng quan trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ mỗi đêm. Nếu nằm đệm quá cứng sẽ gây áp lực lên vùng lưng, đặc biệt là xương sống. Nên sáng hôm sau mọi người cảm thấy cả người ê ẩm. Nên khi mua nệm, cần chú ý đến chất liệu của đệm, không nên mua nệm quá mỏng hoặc quá cứng sẽ gây ảnh hưởng đến cột sống.

Nằm trên một chiếc nệm cứng cũng khiến bạn bị ê ẩm người

Do mang vác vật quá nặng

Nếu bạn làm việc quá sức hay mang vác nhiều vật nặng, thì sáng hôm sau cơ thể bị nhức mỏi là hiện tượng dễ hiểu. Đó chính là phản ứng tự nhiên của cơ thể, báo hiệu về tình trạng sức khỏe hiện tại đang không tốt khi phải làm việc quá nhiều và kiệt sức.

Đối với những người có công việc phải thường xuyên mang vác vật nặng, cần thường xuyên luyện tập thể dục để các cơ và khớp xương dần thích nghi và rèn luyện. Đặc biệt, khi mang vác cần đúng tư thế, phải hạ trọng tâm cơ thể xuống trước khi mang vác tránh trường hợp để bị chấn thương.

Do cơ thể bị đau nhức do chấn thương bên ngoài

Nếu cơ thể trước đó có những va chạm gây nên chấn thương sẽ làm cho cơ thể đau nhức vào ngày hôm sau. Các vùng cơ hay xương bị tổn thương bắt đầu đau nhức, nếu sau vài ngày cơn đau vẫn kéo dài thì bạn hãy nên đi khám để kiểm tra. 

Tuổi tác

Khi càng lớn tuổi, các xương khớp bắt đầu lão hóa và lượng canxi cũng dần ít đi. Dễ gây ra các chấn thương nặng khi va chạm hoặc té ngã. Nên mọi người thường xuyên bổ sung các thực phẩm giàu canxi khi xương bắt đầu có dấu hiệu của sự lão hóa. 

Bên cạnh đó, người mắc các bệnh béo phì, tiểu đường thường mắc tỷ lệ đau lưng cao hơn so với người bình thường.

Ngủ đúng tư thế để giảm ê ẩm người

Ngủ đúng tư thế là một thói quen tốt cần được mọi người duy trì và phát huy. Cùng tham khảo vài tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe:

Tư thế ngủ nằm ngửa

Đây là tư thế ngủ được các nhà khoa học đánh giá là rất tốt. Với tư thế này, mọi người có thể hạn chế được tình trạng trào ngược và ợ nóng. Ngoài ra, đối với các chị em việc nằm ngửa còn làm cho da không bị lão hóa do chảy xệ. Để ngủ được ngon giấc hơn, mọi người nên kê thêm một chiếc gối dưới chân để thoải mái hơn.

Nằm ngửa là tu thế nằm ngủ tốt nhất hiện nay 

Tư thế nằm sấp

Đây là một tư thế cũng được đánh giá cao về công dụng giúp hỗ trợ cho hệ tiêu hóa và làm người ngủ dễ hô hấp hơn. Tuy nhiên, khi áp dụng tư thế này mọi người hãy nhớ chèn thêm một chiếc gối vào phần thắt lưng. Điều này làm giảm áp lực cho vùng lưng, không bị căng cứng trong quá trình ngủ. Gối kê đầu cũng phải là gối thấp, không được kê quá cao sẽ gây đau mỏi cổ và vai gáy.

Ngoài việc ngủ đúng cách, để hạn chế được tình trạng nhức mỏi người khi ngủ dậy, mọi người cũng có thể sử dụng kết hợp với túi chườm vai thảo dược, chuyên dụng để thư giãn và điều trị nhức mỏi. Túi chườm vai giúp tuần hoàn máu tốt hơn, làm giảm đi các triệu chứng đau nhức vùng vai gáy.

Bài viết trên chính là những chia sẻ về nguyên nhân đau nhức sau khi ngủ dậy. Để bảo vệ sức khỏe, bên cạnh việc ngủ đúng tư thế thì mọi người nên thường xuyên luyện tập thể dục và cung cấp nhiều canxi cho xương chắc khỏe. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ biết thêm nhiều kiến thức về chăm sóc bản thân và gia đình.

Tư vấn nhanh