15 tiêu chí "vàng" mẹ cần biết khi chọn trường mầm non cho con – Công Ty Nam Nguyên Dược

15 tiêu chí "vàng" mẹ cần biết khi chọn trường mầm non cho con

Quan niệm chọn trường mầm non tốt nhất cho con vẫn luôn đeo bám hàng triệu bậc phụ huynh, mỗi năm đến mùa tựu trường. Nhưng không phải ai cũng biết, quan niệm ấy … “không đúng lắm”. Hãy cùng phucngocan.com theo dõi bài viết sau đây nhé

Lý do để chọn một trường mầm non tốt cho con

Bậc học mầm non yêu cầu tính trách nhiệm ở những người liên quan rất cao. Một sơ suất nhỏ của giáo viên, của người quản lý có thể dẫn tới hậu quả khôn lường cho con bạn. Vì thế việc chọn trường cho bé mầm non thật sự quan trọng.

Gia đình nào khi có con đến tuổi bắt đầu đi học cũng đều phải bắt đầu với việc chọn trường cho con. Thế nhưng, việc không biết các tiêu chí của một ngôi trường tốt, cộng với việc các trường mầm non cứ “trăm hoa đua sắc”, mỗi hoa một sắc đã khiến tình trạng không rõ ràng càng trở nên "loạn cào cào".

Các trường điểm thì khó mà chen chân vào, trường công lập bình thường thì sĩ số quá đông, còn ra đến trường tư thì ôi thôi, trường nào cũng quảng cáo kêu như chuông: nào là trường chất lượng cao, trường quốc tế, trường song ngữ, trường cao cấp, trường franchise (nhượng quyền thương hiệu), trường liên kết, cùng với những là mô hình nọ, giáo trình kia, rồi thì cả “chiêu bài” mới là dạy trẻ thành thần đồng… khiến phụ huynh không biết đâu mà lần.

Một trong những lý do cơ bản là đa số cả phụ huynh lẫn những người hoạt động trong ngành mầm non đều không hiểu trẻ em cần gì và trường học cần làm gì để đáp ứng các nhu cầu của trẻ em một cách rõ ràng.

Do đó, nhiều nơi cứ lập lờ đánh lận con đen, dùng những cái tên kêu, dùng những phương pháp nào đó ở một nước nào đó - mà đôi khi chính những người tuyên bố áp dụng lại chỉ hiểu rất ít về nó - để khoác chiếc áo lấp lánh vào ngôi trường của mình, mục đích chính là làm cho những người phụ huynh phải lóa mắt.

Trong khuôn khổ bài viết này, tôi sẽ phân tích các nhu cầu của trẻ em để phát triển đúng đắn - toàn diện và những điều phụ huynh cần quan sát ở một trường mầm non để biết được rằng ngôi trường đó có đáp ứng đủ các yêu cầu tối thiểu cho con mình hay không.

Top 10 dấu hiệu của một lớp học tốt

  1. Trẻ em đang chơi với các trò chơi/vật liệu hoặc với các trẻ khác. Trẻ không đi thơ thẩn hoặc bị ép phải ngồi trật tự trong một khoảng thời gian dài

  2. Trẻ tham gia vào nhiều hoạt động đa dạng trong một ngày, ví dụ như xây dựng, đóng kịch, xem sách, vẽ hoặc các trò chơi như lego, xếp hình. Các trẻ không luôn luôn làm các việc giống nhau trong cùng thời gian

  3. Các giáo viên làm việc với từng trẻ, nhóm nhỏ và với cả lớp trong những khoảng thời gian khác nhau trong một ngày. Họ không chỉ dành thời gian để làm việc với cả lớp

  4. Lớp học được trang trí bằng chính tranh vẽ, chữ viết của trẻ

  5. Trẻ học số và chữ cái thông qua các hoạt động hàng ngày. Khám phá thế giới thiên nhiên như cây cối, động vật, nấu nướng, trực nhật và phục vụ bữa ăn là những hoạt động ý nghĩa hàng ngày cho trẻ

  6. Trẻ làm những công việc (project) riêng và có khoảng thời gian đủ dài (ít nhất là 1 giờ đồng hồ) để tự chơi và khám phá

  7. Trẻ có cơ hội để chơi ngoài trời mọi ngày mà thời tiết cho phép. Không bao giờ được phép bỏ qua hoạt động này để có thêm thời gian cho dạy học

  8. Giáo viên có thể đọc sách cho trẻ bất cứ thời gian nào trong ngày chứ không chỉ là trong thời gian đọc sách cho cả nhóm

  9. Chương trình giảng dạy được sửa cho phù hợp với cả những trẻ học nhanh hoặc chậm. Bởi vì mỗi trẻ em có những kinh nghiệm và kiến thức khác nhau nên các em không thể học cùng một thứ, cùng một lúc và theo cùng một cách

  10. Trẻ và phụ huynh mong muốn được đến trường. Phụ huynh cảm thấy yên tâm khi gửi trẻ, học sinh vui vẻ, không khóc lóc hoặc ốm thường xuyên

15 tiêu chí “vàng” chọn trường mầm non cho con

1. Phương pháp giáo dục hiện đại

Đối với môi trường giáo dục trẻ mầm non, phương pháp giáo dục ưu việt chính là tiêu chí hàng đầu trong chọn trường mầm non cho con. Và cũng chính phương pháp giáo dục sẽ “phản ánh” chân thực nhất sự hiện đại và bắt kịp xu hướng giáo dục toàn cầu của nhà trường.

Một phương pháp giáo dục hiện đại, phù hợp với trẻ là khi mang tới cho các bạn nhỏ cơ hội phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất và tinh thần theo cá tính của bản thân, khơi dậy tiềm năng sẵn có và nuôi dưỡng tình yêu học tập suốt đời. Một số phương pháp giáo dục trẻ mầm non hiện đại nổi tiếng trên thế giới phải kể đến Montessori, Steiner, Reggio Emilia, STEAM,…

Trong đó, phương pháp Montessori do tiến sỹ, bác sỹ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori nghiên cứu và phát triển được đánh giá cao hơn cả khi mang đến cho trẻ sự phát triển TOÀN DIỆN về trí tuệ, thể chất, tinh thần. Dựa trên nền tảng nhịp độ phát triển tự nhiên của trẻ, Montessori tận dụng tối đa giai đoạn sáu năm đầu đời để giáo dục, bồi dưỡng trí tuệ, nhân cách và kỹ năng cho mỗi trẻ. Thông qua sự tương tác với môi trường, thông qua hoạt động của đôi bàn tay, thông qua việc tự động hấp thu các khía cạnh đạo đức, xã hội, văn hóa, tri thức về thế giới xung quanh và thông qua sự hoàn toàn độc lập, trẻ sẽ phát triển bản thân, phát triển cá tính riêng biệt của mình.

Lấy trẻ làm trung tâm của mọi hoạt động

Tiên phong đặt nền móng phương pháp giáo dục Montessori tại Việt Nam, hệ thống trường Mầm non Sakura Montessori được đánh giá cao trong việc áp dụng phương pháp Montessori một cách khoa học và bài bản bởi các tổ chức Montessori uy tín thế giới như IAPM, tạp chí đầu ngành về Montessori tại Mỹ – Tomorrow Child…

Chương trình Montessori tại Sakura Montessori được thiết kế dựa trên chương trình đào tạo Montessori chuẩn Hoa Kỳ, với đầy đủ các lĩnh vực như: Thực hành cuộc sống, Giác quan, Toán học, Ngôn ngữ, Khoa học, Lịch sử, Địa lý, Nghệ thuật. Trong môi trường giáo dục được chuẩn bị sẵn sàng với hệ thống giáo cụ trực quan sinh động chuẩn Quốc tế, Sakura Montessori đáp ứng trọn vẹn triết lý giáo dục của phương pháp giáo dục Montessori để tối ưu sự phát triển của trẻ.

Với phương pháp giáo dục Montessori, Sakura Montessori kỳ vọng giúp các bạn nhỏ làm đầy vốn sống và kỹ năng xã hội, đặc biệt là 6 giá trị cốt lõi cần có của công dân thế kỷ 21 gồm: Tính Độc lập, Sự Tự tin, Tính Kỷ luật, Sự Tôn trọng, Tình Yêu thương và Tinh thần Hợp tác.

2. Chương trình tiếng Anh chuẩn Quốc tế với 100% giáo viên bản ngữ

Trong thời đại hội nhập toàn cầu, tiếng Anh trở thành một công cụ quan trọng mà bất cứ bạn nhỏ nào cũng cần được trang bị. Chính vì vậy, chương trình tiếng Anh với 100% giáo viên bản ngữ đã và đang trở thành tiêu chí quan trọng trong chọn trường mầm non cho con.

Hiện nay, các trường Mầm non Quốc tế đặc biệt quan tâm tới việc trang bị cho trẻ khả năng phản xạ tiếng Anh tự nhiên như người bản xứ, làm đầy vốn từ vựng và nuôi dưỡng tình yêu học tập suốt đời.

Chương trình tiếng Anh chuẩn Quốc tế ở Sakura Montessori giúp các bạn nhỏ phát triển vốn từ vựng

Nhà trường cũng luôn tôn trọng sự đa dạng văn hóa trong các lớp học nhằm mang đến cho các con một môi trường phát triển ngôn ngữ tự nhiên. Trẻ được khuyến khích giao tiếp bằng tiếng Anh mỗi ngày và được tự do lựa chọn ngôn ngữ để thể hiện quan điểm cá nhân. Nhờ đó, các bạn nhỏ Sakura Montessori không chỉ học được cách phát âm tiếng anh chuẩn Quốc tế, tăng cường vốn từ vựng mà còn học được những kỹ năng xã hội về sự hợp tác linh hoạt, đoàn kết,… để sẵn sàng hội nhập toàn cầu.

3. Đội ngũ giáo viên được đào tạo theo chuẩn Quốc tế

Ở các trường mầm non Quốc tế tại Việt Nam, đội ngũ giáo viên chuẩn quốc tế là thành phần nhân sự không thể thiếu để làm nên một môi trường giáo dục chuẩn quốc tế hiện đại, gần gũi và cởi mở.

Khi chọn trường mầm non cho con, quý phụ huynh cũng cần đặc biệt quan tâm tới tiêu chí này. Ngoài kiến thức chuyên môn, đội ngũ giáo viên cũng cần được đào tạo theo chuẩn quốc tế cũng như cần đảm bảo các kỹ năng nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng mềm và kinh nghiệm làm việc với trẻ.

Ví dụ, đối với các trường mầm non theo phương pháp giáo dục Montessori, đội ngũ giáo viên cần được đảm bảo được đào tạo chuyên sâu về Montessori và được cấp chứng chỉ Montessori Quốc tế.

Sở hữu Trung tâm đào tạo giáo viên Montessori chuẩn Quốc tế (MTCV), Sakura Montessori là ngôi trường duy nhất hoàn toàn chủ động và đảm bảo chất lượng đội ngũ giáo viên trong giảng dạy theo đúng phương pháp Montessori. Đây chính là một lợi thế đặc biệt giúp Sakura Montessori chinh phục quý phụ huynh trong lựa chọn trường mầm non cho con trên toàn quốc.  

Xem thêm: Tại sao con nhanh chán đồ chơi? Chọn đồ chơi nào để con chơi hoài không chán?

4. Đa dạng các hoạt động ngoại khóa

Bên cạnh những giờ học trong lớp, để đảm bảo sự phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất và tinh thần, các bạn nhỏ rất cần được tham gia trải nghiệm thực tế ngoài lớp học. Ngày nay, học sinh tại trường mầm non quốc tế được hưởng rất nhiều cơ hội tham gia hoạt động ngoại khóa đa dạng và phong phú. Đi cùng các hoạt động ngoại khóa là những thông điệp giáo dục đặc biệt nhằm kết nối các bạn nhỏ với những giá trị tốt đẹp của cuộc sống và làm đầy các kỹ năng hội nhập tương lai.

Hoạt động ngoại khóa bên ngoài lớp học giúp trẻ chủ động với môi trường xung quanh, làm đầy kỹ năng

Và những ngôi trường có nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích và thú vị sẽ luôn ở trong tầm ngắm của các bậc phụ huynh. Bởi bất cứ người làm cha, làm mẹ nào cũng mong muốn con cái được sống và học tập trong môi trường toàn diện vừa tăng cường năng lực trí tuệ vừa phát triển các kỹ năng xã hội cần thiết để vững bước trưởng thành.

5. Cơ sở vật chất hiện đại

Chọn trường mầm non cho con chính là chọn môi trường học tập tốt nhất để tối ưu sự phát triển của con ngay trong giai đoạn vàng 6 năm đầu đời. Do đó, nhiều bậc phụ huynh vô cùng chú trọng tới yếu tố cơ sở vật chất. Cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng tối đa nhu cầu vui chơi, học tập của các bạn nhỏ chính là điều mà phụ huynh cần.

Đáp lại điều này, hàng loạt các trường mầm non quốc tế tập trung chú trọng phát triển hệ thống cơ sở vật chất. XANH – THOÁNG – ĐẸP – ĐẦY ĐỦ TIỆN ÍCH chính là những yếu tố quan trọng làm nên một tổng thể cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng cao.

Nếu quý phụ huynh đang tìm kiếm một ngôi trường đảm bảo trọn vẹn các yếu tố nêu trên thì hệ thống trường mầm non Sakura Montessori là sự lựa chọn số một. Hiện nay, trường mầm non Sakura Montessori đã và đang có mặt ở nhiều thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hạ Long,…

Lớp học chuẩn Montessori Quốc tế tại hệ thống trường mầm non Sakura Montessori

Với hy vọng mang đến cho học sinh một môi trường học tập toàn diện, Sakura Montessori xây dựng hệ thống phòng học chuẩn Montessori quốc tế và phòng học chức năng rộng rãi, thoáng mát với diện cửa kính lớn, trang bị đầy đủ các giáo cụ, trang thiết bị hiện đại. Ngoài ra, sân chơi ngoài trời cũng trang bị những trò chơi lý tưởng leo, trèo, cầu trượt,… cũng trở nên mời gọi các bạn nhỏ trải nghiệm và khám phá.

Chọn trường mầm non cho con sẽ không còn là bài toán khó nếu quý phụ huynh hiểu rõ những tiêu chí làm nên một môi trường học chất lượng, đẳng cấp quốc tế. Hi vọng những thông tin trên hữu ích với ba mẹ.

Xem thêm:

6. Hình thức hoạt động

Lưu ý khi chọn trường mầm non tiếp theo dành cho quý phụ huynh chính là hình thức hoạt động. Bất cứ ông bố, bà mẹ nào cũng sẽ mong muốn con của mình có thể học tập tại trường điểm, dù bé mới bắt đầu vào học mầm non. Chính vì vậy, những ngôi trường được đánh giá là trường điểm, trường chuẩn luôn là tiêu chí liệu chọn hàng đầu của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, lợi bất cập hại, nếu như gia đình ở qua xa trường thì việc đưa đón sẽ không thuận tiện, tốn chi phí, chưa kể nếu con không thích thì trường điểm cũng có thể khiến các vị phụ huynh hụt hơi.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình sẽ so sánh giữa trường mầm non công lập và trường mầm non tư thục. Mặc dù trường mầm non công lập có mức học phí thấp, đào tạo theo đúng chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam. Thế nhưng, những lớp học công lập lại có số lượng học sinh đông, giáo viên ít nên không thể kiểm soát được hết tất cả các em trong lớp. Đó là chưa kể cơ sở vật chất của nhiều trường còn hạn chế, thời gian đón trả gây khó khăn cho phụ huynh (thường đóng cửa trường sau 8h sáng và trả trẻ từ 16h, không nhận giữ trẻ ngoài giờ).

Hiện nay, những trường tư thục (đặc biệt là hệ thống trường mầm non ứng dụng phương pháp Montessori như Sakura Montessori) luôn có sự đầu tư về cơ sở vật chất, giáo viên trình độ cao và được đào tạo bài bản. Đây sẽ là môi trường lý tưởng để trẻ có thể học tập, rèn luyện và phát triển được hết những kỹ năng của bản thân. Phụ huynh cũng không cần phải lo lắng đón trẻ sớm, vì tại đây thầy cô sẽ trông bé tới 17h30 hoặc có thể muộn hơn nếu gia đình chưa đón bé kịp. Có lẽ vì thế mà nhiều gia đình cho con học trường mầm non tư thục, mặc dù học phí cao nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo.

7. Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng cũng là một trong những cách chọn trường mầm non cho bé mà các bậc phụ huynh nên lưu ý. Trẻ ở độ tuổi này có sự phát triển vô cùng ấn tượng, do đó một chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ chất dinh dưỡng chính là nền tảng vững chắc để bé có sự phát triển cân đối, toàn diện về cả trí não và thể chất sau này.

Khi chọn trường mầm non cho bé, cha mẹ nên ưu tiên những ngôi trường có chế độ dinh dưỡng phù hợp, suất ăn an toàn (tránh các vấn đề về dị ứng, khó hấp thu…), đảm bảo trẻ có thể hấp thụ tối đa và cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

Tốt nhất hãy ưu tiên những ngôi trường nhận được chứng chỉ của Bộ Y tế về vệ sinh an toàn thực phẩm, chế biến.

Khi tới trường mầm non bạn đừng quên ghé bếp ăn của trường và chú ý quan sát một số điểm dưới đây:

  • Bếp ăn có thông thoáng hay không?

  • Bề mặt bàn bếp/sàn nhà, chạn kê bát đũa,…có sạch sẽ không?

  • Nhà bếp có đủ nước sạch dùng không

  • Hỏi han về nguồn gốc thực phẩm, phương pháp làm sạch dụng cụ ăn và nấu ăn….

Bạn có thể tham khảo chế độ dinh dưỡng tại trường mầm non Sakura Montessori, tại đây suất ăn của trẻ được nghiên cứu và chế biến theo tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với từng lứa tuổi. Nguồn thực phẩm tại đây là thực phẩm sạch từ những nhà cung cấp hàng đầu tại Việt Nam. Quý phụ huynh có thể yên tâm về chế độ dinh dưỡng và chăm sóc toàn diện khi cho con theo học tại trường mầm non này.

8. Vị trí địa lý

Theo kinh nghiệm chọn trường mầm non cho con, vị trí chính là một trong những tiêu chí không thể thiếu. Trường ở gần nhà luôn là sự lựa chọn hàng đầu của mọi gia đình có con em đi học. Dù cho có là trường điểm, trường chuẩn, trường chất lượng tốt nhưng vị trí địa lý không thuận lợi, cách xa chỗ ở thì phụ huynh cũng nên cân nhắc. Bởi nếu cho con học tại đây thì việc di chuyển giữa nhà và trường sẽ rất bất tiện, mất nhiều thời gian đưa đón.

Tiêu chí vị trí địa lý

Nếu như quý phụ huynh muốn có thêm sự lựa chọn có thể tham khảo các trường mầm non trang bị xe đưa đón học sinh tận nhà. Điều này sẽ giúp cha mẹ không mất thời gian đưa đón mà vẫn đảm bảo an toàn cho các bé.

Ví dụ như tại hệ thống các trường mầm non của Sakura Montessori đều có xe ô tô đưa đón tận nơi, cơ sở vật chất của xe đạt tiêu chuẩn, được lái bởi đội ngũ lái xe chuyên nghiệp và có đầy đủ giấy tờ, bằng cấp, đảm bảo an toàn cho bé trên mọi chặng đường tới trường và về nhà.

9. Mức học phí

Trong các bài viết nói về kinh nghiệm chọn trường mầm non cho bé thường rất ít đề cập tới mức học phí hàng tháng của trường, thay vào đó họ chỉ tập trung phân tích các yếu tố hay dở mà các bậc phụ huynh cần lưu ý. Tuy nhiên, theo Sakura Montessori, tài chính là một vấn đề quan trọng trong việc lựa chọn trường mẫu giáo cho trẻ. 

Mỗi trường mầm non sẽ áp dụng một mức học phí khác nhau, trường công lập sẽ khác với trường dân lập, trường ngoại thành thì học phí khác trường nội thành. Thường thì những trường mầm non dân lập, trường mầm non quốc tế sẽ có mức học phí cao hơn các trường khác. Tất nhiên, với những trường có học phí cao thì cơ sở vật chất cũng sẽ tốt hơn, chất lượng dạy học cũng được đảm bảo, bé sẽ có môi trường chuyên nghiệp để phát triển.

Bạn có đủ tiềm lực về tài chính để sẵn sàng cho con học tại trường quốc tế hay không, kinh tế của gia đình bạn có tốt để duy trì các khoản chi phí sinh hoạt lớp, cho con tham gia các lớp học năng khiếu, dự các buổi dã ngoại hay không?

Đã là cha mẹ hẳn ai cũng sẽ mong muốn con của mình được học tại những ngôi trường chất lượng, tiên tiến và hiện đại nhất. Thế nhưng, việc học của con cái là một khoản đầu tư lâu dài, các phụ huynh cần phải có kế hoạch, tính toán kỹ lưỡng và cân đối được nguồn tài chính, để đảm bảo việc chi trả học phí cho con không trở thành gánh nặng, gây ảnh hưởng tới cuộc sống hằng ngày của cả gia đình.

Mỗi một trường đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, ba mẹ cũng không nên nghĩ trường có học phí thấp thì chất lượng kém. Bởi một trường học tốt được đánh giá trên nhiều yếu tố khác nhau, không có tiêu chí nào đúng cho tất cả mọi người. Vì vậy, cha mẹ hãy dựa vào điều kiện, hoàn cảnh và mục tiêu để có thể lựa chọn cho con em mình một ngôi trường phù hợp.

10. Mức độ an toàn khi trẻ học tại trường

Ngoài việc trường mầm non phải đáp ứng tiêu chí XANH – THOÁNG – ĐẸP – ĐẦY ĐỦ TIỆN ÍCH như đã đề cập thì nhà trường cũng cần trang bị các giáo cụ chuyên biệt, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cho các bé sử dụng, tạo cơ hội cho bé khám phá, phát huy tư duy thẩm mỹ và khả năng sáng tạo. Bàn ghế, đồ dùng, đồ chơi phải tuyệt đối an toàn: không có các góc kẹt, không có dằm gỗ, không có cạnh sắc,…bởi chúng có thể gây nguy hiểm cho bé.

Mức độ an toàn khi trẻ học tại trường

Trong những năm gần đây, chúng ta liên tiếp thường phải chứng kiến những vụ bạo hành trẻ em mầm non gây bức xúc lớn cho cộng đồng. Bởi vậy, kinh nghiệm chọn trường mầm non cho con là chọn những ngôi trường có lắp camera HD trực tuyến 24/7 để ba mẹ có thể theo dõi, quan sát con em mình học tập, vui chơi, sinh hoạt, ăn ngủ ở mọi lúc mọi nơi.

Bên cạnh đó, hệ thống báo cháy, bình chữa cháy cũng cần phải đạt tiêu chuẩn theo quy định của nhà nước, tất cả hoạt động bình thường trong mọi trường hợp.

Ngoài ra, quý phụ huynh cũng có thể ưu tiên những ngôi trường có phòng thư viện với những đầu sách phong phú và đa dạng, giúp trẻ hình thành thói quen đọc sách từ sớm. Hoặc những phòng chức năng như võ thuật, thể chất, âm nhạc, mỹ thuật….để bé thỏa sức với đam mê của mình.

11. Phòng y tế, phòng WC

Y tế trường học luôn là một tiêu chí quan trọng trong việc chọn lựa trường mầm non cho các bé, quyết định đến sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ. Do đó, trường mầm non chất lượng phải có phòng y tế riêng, ở vị trí thuận tiện, đảm bảo diện tích phù hợp để có thể dễ dàng chăm sóc sức khỏe cho học sinh, dễ dàng thực hiện các công tác sơ – cấp cứu.

Nhân viên y tế trường học bắt buộc phải có chuyên môn từ y sĩ trung cấp trở lên và phải được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn thường xuyên, đảm bảo có thể xử lý nhanh các vấn đề cơ bản.

Nên chọn những ngôi trường có hệ thống phòng vệ sinh khép kín với phòng sinh hoạt hoặc liền kề lớp học, mang lại sự tiện lợi cũng như dễ dàng quan sát. Theo thiết kế tiêu chuẩn thì cần xây dựng đủ số lượng 4 cầu cần thiết, có các vách ngăn, phòng vệ sinh cho bé gái có từ 2 – 3 bệt xí, phòng vệ sinh cho bé trai bố trí 2 – 3 tiểu treo.

Bên cạnh đó, hệ thống nhà vệ sinh bắt buộc phải lắp đặt thông gió, hút mùi để loại bỏ những mùi hôi khó chịu gây ảnh hưởng đến không gian các phòng khác.

12. Thời gian sinh hoạt

Nhiều trường mầm non theo lịch sẽ chỉ nhận trẻ từ thứ 2 đến thứ 6 và nghỉ 2 ngày cuối tuần thứ 7, chủ nhật. Điều này cũng là vấn đề mà phụ huynh cần phải lưu ý khi chọn trường mầm non cho con. Bởi lẽ, không phải gia đình nào cũng có phụ huynh ở nhà thứ 7, chủ nhật để chăm sóc con. Vậy nên tùy vào công việc của mỗi người mà cha mẹ sẽ chọn những trường có thời gian sinh hoạt linh động, đáp ứng được quỹ thời gian của các thành viên trong gia đình.

13. Điều kiện ngủ trưa tại trường

Phụ huynh cũng nên hỏi về điều kiện ngủ trưa của trẻ, trẻ sẽ nằm trên giường hay nằm đất trải chiếu, dùng chăn gối chung hay dùng chăn gối do gia đình mang tới. Việc nằm đất trải chiếu thường mất vệ sinh và mất nhiệt ảnh hưởng tới sức khỏe của bé, cũng như sử dụng chăn chung sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm. Vậy nên cha mẹ hết sức lưu ý chi tiết nhỏ nhưng quan trọng này nhé.

14. Lãnh đạo trường

Nếu như có thời gian, ba mẹ cũng nên tìm hiểu về người quản lý/lãnh đạo của trường. Một người quản lý/lãnh đạo tốt sẽ biết đặt lợi ích và quyền lợi của trẻ lên hàng đầu, đồng thời luôn bảo vệ và coi trọng các giáo viên trong trường.

Cấp mầm non yêu cầu về tính trách nhiệm rất cao, đặc biệt là những người đứng đầu, chỉ cần một sơ xuất nhỏ của người quản lý hay giáo viên cũng có thể dẫn tới những hậu quả không lường cho thế hệ tương lai.

15. Tham khảo ý kiến của các bậc phụ huynh khác

Hỏi han những bậc phụ huynh đã từng có con em đi học trường mầm non, họ sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên, kinh nghiệm của bản thân. Việc tham khảo thông tin cũng như nhận định về các trường mẫu giáo từ người xung quanh sẽ giúp cha mẹ có được cái nhìn tổng quan hơn, để có thể đi đến quyết định cuối cùng khi chọn trường mầm non cho bé.

Những lưu ý khi chọn trường mầm non cho con

Thông tin về những vụ tai nạn học đường gần đây đã khiến phụ huynh thận trọng hơn trong việc xem xét cơ sở vật chất của các trường mầm non. Sau đây là những yếu tố phụ huynh cần lưu ý quan sát:

Sân chơi ngoài trời

Trẻ em cần ít nhất 60 phút hoạt động thể chất mỗi ngày để trở nên thông minh và nhanh nhẹn hơn. 

Sân chơi ngoài trời

Vì thế, sân chơi ngoài trời đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp bé giải trí, rèn luyện thể chất và giao tiếp với bạn bè. Một sân chơi đạt tiêu chuẩn nên có:

  • Không gian rộng, thông thoáng, đủ cho bé chạy nhảy vui chơi.

  • Mặt sân bằng phẳng, không gồ ghề, trơn trượt. Tốt nhất sân nên được phủ gỗ, cao su hoặc cỏ nhân tạo. Vì khi ngã trên các chất liệu này, trẻ hầu như không đau và ít bị trầy xước.

  • Đồ chơi phong phú, phù hợp với trẻ nhỏ, được làm từ vật liệu an toàn, không sắc nhọn, không dễ làm trẻ té, kẹt chân tay.

Sân chơi trong nhà

Sân chơi trong nhà giúp bé tránh được những khắc nghiệt của thời tiết, vì thế phụ huynh cần chú ý:

  • Không gian cần thông thoáng, mát mẻ, không có nhiều đồ vật vướng víu.

  • Sàn được lót chất liệu phù hợp, không trơn láng, dễ ngã.

  • Đồ chơi đa dạng, an toàn và đáp ứng đủ nhu cầu của bé.

Phòng học

  • Đây là yếu tố nên được đặc biệt lưu ý quan sát vì phòng học là nơi bé sinh hoạt nhiều nhất. Các tiêu chí bao gồm:

  • Phòng được trang trí đẹp mắt, tạo hứng thú và cảm giác dễ chịu cho trẻ. Đối với các bé mới vào học, phòng học với thiết kế vui nhộn và nhiều màu sắc sẽ giúp thu hút sự chú ý và giúp bé thoải mái như ở nhà.

  • Không gian thoáng mát, sạch sẽ, yên tĩnh và nhiều ánh sáng mặt trời.

Lưu ý về phòng học

  • Bên cạnh các đồ chơi giải trí, phòng học nên được trang bị các trò chơi giúp bé phát triển trí tuệ như xếp hình, lắp ghép, nhạc cụ, sách truyện tranh.

  • Nếu phòng học cũng là nơi ngủ của trẻ, phụ huynh nên kiểm tra điều kiện nghỉ trưa bao gồm: nệm, gối, mền, điều hòa, …

  • Phòng học được trang bị đầy đủ các giáo cụ, thiết bị vệ sinh, tủ thuốc và đồ dùng y tế để đảm bảo tốt nhất cho quá trình học của trẻ.

  • Luôn luôn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Vì thế các dụng cụ đồ dùng trong phòng học không nên có cạnh sắc nhọn. Trong trường hợp bắt buộc phải dùng, các dụng cụ này nên để ngoài tầm với của trẻ.

Giáo viên

Trong suốt thời gian theo học mẫu giáo, bé sẽ có ít nhiều thay đổi về tính cách, thói quen, ứng xử cũng như thái độ đối với mọi người xung quanh. Trước những thay đổi này, giáo viên đóng vai trò rất quan trọng trong việc hướng bé tới điều tốt và lánh xa cái xấu.

Tính cách, ngôn ngữ cũng như cách giao tiếp của các thầy cô có ảnh hưởng không ít tới bé. Họ sẽ là người thay mặt phụ huynh rèn bé vào nề nếp sinh hoạt, hướng dẫn bé cách tự chăm sóc bản thân cũng như dạy dỗ bé nên người. Giáo viên tốt cũng như người lái đò có nhiều kinh nghiệm, họ chắc chắn sẽ đưa con bạn tới những ngã rẽ tốt của cuộc đời.

Để có cái nhìn chính xác và toàn diện nhất về giáo viên, bạn hãy lưu ý những điều sau đây:

  • Giọng nói: giáo viên nên có giọng nói to, rõ, không bị ngọng, nói lắp.

  • Trình độ: giáo viên mầm non cần được đào tạo bài bản qua trường lớp hay ít nhất là có nghiệp vụ về nuôi dạy trẻ. Những kiến thức căn bản được học trước đó sẽ giúp giáo viên quản lý lớp hiệu quả cũng như phản ứng nhanh nhẹn, bình tĩnh và chuyên nghiệp đối với các vấn đề nảy sinh trong lớp học.

  • Tương tác giữa giáo viên và học sinh: giáo viên nên có thái độ đúng mực, thân thiện và yêu thương trẻ. Việc giáo viên có quan tâm, kiên nhẫn lắng nghe hay đối xử công bằng với bé hay không sẽ quyết định phần lớn sự thích thú và yêu mến mà bé dành cho thầy cô, trường lớp và bạn bè.

Chế độ dinh dưỡng

Nhà trẻ không chỉ là môi trường cho bé học tập, vui chơi, mà đây còn là nơi bé nạp năng lượng cho một ngày dài. Bởi vậy, hãy chắc chắn rằng trường mẫu giáo bạn chọn đáp ứng đủ các nhu cầu về dinh dưỡng của trẻ. Hơn thế nữa, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cũng cần được đảm bảo. Vậy, để đánh giá tiêu chí này một cách chính xác nhất, hãy kiểm tra xem bếp ăn của trường có đủ các điều kiện sau đây hay không:

  • Thực đơn phong phú, đa dạng, thay đổi theo mùa và lứa tuổi. Các nhóm thực phẩm được phân bố đều trong từng bữa ăn để đảm bảo bé được cung cấp đầy đủ nhất những vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

  • Thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đạt chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm.

  • Bếp ăn thông thoáng, sạch sẽ, bát đũa được vệ sinh kĩ càng. Sử dụng chất tẩy rửa không độc hại và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Chương trình đào tạo

Đồng ý cho trẻ đến trường đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận cho bé được giáo dục từ một nguồn khác. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng chương trình đào tạo của trường hòa hợp với những gì bạn dạy bé ở nhà. Một chương trình đào tạo tốt nên có các hoạt động như:

  • Huấn luyện kĩ năng sống

  • Dạy ngoại ngữ

  • Hoạt động ngoại khóa

  • Hoạt động phát triển năng khiếu

Chọn trường mầm non cho bé là cả một quyết định khó khăn vì nó ảnh hưởng tới tương lai của con trẻ. Hy vọng qua bài viết này của phucngocan.com bạn hãy là những phụ huynh thấu hiểu và tâm lý nhé!

Xem thêm các bài viết sau:

 


 

 

 

 

 

 


 

Tư vấn nhanh