8 lợi ích không ngờ khi ôm con mỗi ngày - Bí mật của cái ôm – Công Ty Nam Nguyên Dược

8 lợi ích không ngờ khi ôm con mỗi ngày - Bí mật của cái ôm

Cái ôm là hành động thể hiện tình cảm giữa cha mẹ và con cái. Tuy nhiên, hiện nay lại không có quá nhiều cha mẹ thường xuyên ôm con vỗ về, động viên hay thể hiện tình cảm với con.

Điều này sẽ khiến con trẻ hay tủi thân, thiếu đi sự thoải mái và vui vẻ. Một số lợi ích dưới đây được giới chuyên gia tâm lý chỉ ra rằng, ôm con sẽ giúp con trẻ cảm nhận tình cảm của cha mẹ và luôn cảm thấy an toàn và được bảo vệ.

Sau đây là những lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của việc ôm phucngocan.com đã tổng hợp, mời bạn theo dõi nhé

1. 8 lợi ích tuyệt vời khi cha mẹ ôm con thường xuyên

Những cái ôm giữa cha mẹ và con cái có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ. Và dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của những cái ôm mà các nhà khoa học đã chỉ ra.

1.1. Giúp trẻ bình tĩnh hơn

Những cái ôm không chỉ khiến trẻ vui vẻ mà còn giúp trẻ bình tĩnh hơn khi chúng đang cảm thấy tức giận hoặc khó chịu. Theo tiến sĩ Emily Mudd, Trung tâm y tế học thuật phi lợi nhuận Cleveland (Mĩ), những cái ôm, siết chặt có thể giúp trẻ bình tĩnh hơn trong cơn giận dữ hoặc suy sụp.

Lợi ích khi ôm con

Ôm con giúp con bình tĩnh hơn

Những hành động âu yếm này giúp trẻ bình tĩnh hơn bằng cách làm chậm quá trình giải phóng cortisol – hormone căng thẳng. Hơn nữa, một cái ôm giúp thư giãn các cơ và tăng tuần hoàn trong cơ thể, nhờ đó giúp giảm bớt các phản ứng sinh lý xảy ra khi trẻ trở nên xúc động.

1.2. Làm giảm nỗi sợ hãi của trẻ

Hiệp hội Khoa học tâm lý của Mĩ đã công bố một nghiên cứu cho thấy mức độ ảnh hưởng của động chạm vật lý đối với sự lo lắng và sợ hãi. Theo nghiên cứu, hành động chạm vào một người hoặc một đồ vật vô tri vô giác dù chỉ trong giây phút ngắn ngủi cũng có thể làm dịu đi sự lo lắng và sợ hãi.

Vì vậy, cha mẹ có thể giúp con đối mặt với nỗi sợ hãi bằng cách ôm con hoặc nắm tay con trong khi chúng giải quyết bất cứ điều gì khiến chúng sợ hãi. Sự đụng chạm của bạn sẽ giúp con bạn bình tình hơn và trấn an chúng rằng mọi thứ sẽ ổn.

1.3. Có thể cải thiện DNA của trẻ

Trong một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Phát triển và Tâm lý học, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc ôm ấp trẻ sơ sinh có thể thay đổi hệ gen, hệ thống cơ bản kiểm soát các gen của cơ thể.

Lợi ích khi ôm con

Ôm con có thể giúp cải thiện DNA của con

Nghiên cứu này cho thấy rằng những đứa trẻ được âu yếm nhiều hơn có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn khi chúng lớn lên. Ngược lại, những đứa trẻ ít được âu yếm và ôm ấp hơn khi còn bé sẽ có sự non nớt về mặt sinh học, điều này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần đáng kể sau này trong cuộc sống.

1.4. Tăng cường khả năng miễn dịch

Trẻ nhỏ thường xuyên phải chiến đấu với chứng sổ mũi và ho, nhưng bạn có biết rằng bạn thực sự có thể tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ chỉ bằng cách âu yếm chúng nhiều hơn một chút không?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Carnegie Mellon chỉ ra rằng, những người ôm người khác thường xuyên hơn thì ít bị cảm lạnh hoặc nhiễm các loại vi rút khác. Hơn nữa, những người này dù có bị cảm lạnh thì các các triệu chứng ít nghiêm trọng.

1.5. Giúp ích cho sự phát triển trí não ở trẻ

Ôm, âu yếm con bạn cũng có thể giúp chúng phát triển trí não. Theo một bài báo trên Medical Daily, một số nghiên cứu đã kết luận rằng những cái ôm và âu yếm thường xuyên có thể giúp ích cho não bộ của trẻ theo nhiều cách.

Theo nghiên cứu, tần suất trẻ nhỏ tiếp xúc cơ thể với cha mẹ thực sự ảnh hưởng đến kích thước bộ não của chúng. Một bộ não lớn hơn, phát triển đầy đủ hơn giúp trẻ thông minh hơn và đồng cảm hơn trong suốt cuộc đời. Điều này phần lớn là do bộ não lớn hơn và phát triển hơn có khả năng học hỏi cao hơn.

1.6. Làm tăng hormone tình yêu Oxytocin

Oxytocin được gọi là “hormone tình yêu”, nhưng nó cũng là một hormone quan trọng đối với trẻ em vì oxytocin mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thực tế, Đại học Y khoa Pennsylvania chỉ ra rằng, việc ôm và hôn trẻ thường xuyên có thể cải thiện giấc ngủ của con bạn, giảm căng thẳng và thậm chí giúp tim của chúng khỏe mạnh hơn.

1.7. Giúp trẻ xây dựng khả năng phục hồi

Khi được sinh ra, trẻ em không có sẵn khả năng tự điều chỉnh cảm xúc của mình mà chúng học cách làm điều này từ cha mẹ. Trong khi cha mẹ có giúp trẻ học cách điều chỉnh cảm xúc bằng cách làm mẫu cho trẻ thì những cái ôm cũng có thể hữu ích. Trên thực tế, ôm một đứa trẻ dễ xúc động không chỉ giúp chúng bình tĩnh mà còn giúp trẻ cảm thấy cảm xúc của mình được điều hòa.

Lợi ích khi ôm con

Giúp trẻ xây dựng khả năng phục hồi

Mặc dù điều này giúp trẻ học cách tự điều chỉnh, nhưng nó cũng giúp trẻ biết rằng ngay cả những cảm xúc mãnh liệt nhất cũng có thể được kiểm soát. Điều này giúp trẻ xây dựng khả năng phục hồi và học cách điều hướng, kiểm soát những khoảnh khắc khó khăn trong tương lai.

1.8. Củng cố mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái

Những cái ôm không chỉ đem lại nhiều lợi ích về tinh thần và sức khỏe cho trẻ mà lợi ích lớn nhất của những cái ôm là giúp củng cố sợi dây liên kết trong gia đình. Những cái ôm giúp con bạn cảm thấy như chúng có thể tin tưởng bạn, giúp bố mẹ và con cái cảm thấy gắn kết hơn. Hơn nữa, những cái ôm cũng làm tăng cảm giác an toàn gắn bó của trẻ, điều này cũng giúp phát triển tình cảm thân thiết bền chặt giữa cha mẹ và con cái.

Xem thêm:

2. 10 lý do để bạn ôm con nhiều hơn

2.1. Truyền cảm giác an toàn

Mỗi khi bạn ôm con vào lòng, trẻ cảm nhận được thông điệp rằng chúng đang được bảo đảm một tình yêu vô điều kiện và vững chắc từ cha mẹ. Ôm con trẻ, cũng là lúc bạn cho trẻ biết ở bên bạn con sẽ không có sự xâm hại nào cả.

2.2. Giảm mức độ lo lắng

Một cái ôm đơn giản có sức mạnh làm giảm bớt Cortisol – một loại hoóc môn liên quan đến Lipid trong cơ thể, đồng thời còn giảm mức độ căng thẳng của trẻ. Chúng ta đều có thể giúp trẻ giảm sự lo lắng, e ngại hay căng thẳng bằng một cứ chỉ nhỏ, vậy tại sao bạn không thực hiện nó ngay từ bây giờ?

2.3. Mang đến sự gần gũi hơn

Tâm trạng của con trẻ phụ thuộc vào những quan tâm nhỏ của bạn. Bạn cần quan tâm đến đó là yêu thương, thấu hiểu, cảm thông và cùng trẻ làm nhiều việc trong cuộc sống hàng ngày. Chúng tuy nhỏ bé nhưng lại mang đến những cảm nhận sâu sắc cho trẻ về sự gần gũi, âu yếm. Mọi cảm nhận đều xuất phát từ cái ôm.

2.4. Liều thuốc tốt nhất

Con bạn đang dỗi không chịu ăn, không muốn nói chuyện thậm chí là không thích gần với bạn. Hãy cho con một cái ôm ấm áp và nựng con. 

Lợi ích khi ôm con

Ôm con là liều thuốc tốt nhất

Sự ôm ấp, vuốt ve thực sự có thể làm dịu trái tim, giúp trẻ bình tĩnh hơn. Ôm được biết đến là phương thuốc hiệu quả chữa lành tổn thương của trẻ.

2.5. Xây dựng một cá tính mạnh mẽ

Thúc đẩy lòng tự giác cao cho trẻ bằng cách ôm con liên tục và chỉ cho con cách biết yêu thương ngược lại. Điều này không chỉ khuyến khích trẻ khám phá thế giới, thúc đẩy tự tin mà còn giúp con học cách đối mặt với sự khó khăn trong cuộc sống.

2.6. Xây dựng một hệ thống khen thưởng tích cực

Cái ôm và nụ hôn là vũ khí bí mật của bạn trong việc giáo dục con cái. Mỗi ngày hãy xua đi sự kích động, những hành vi nổi loạn của con trẻ bằng vài cái ôm. Đồng thời chỉ cho trẻ biết nếu trẻ ngoan và làm đúng sẽ được nhận cái ôm đặc biệt từ mẹ. Bạn đã thử điều này chưa?

2.7. Có tác dụng điều trị

Người ta tin rằng 4 cái ôm mỗi ngày là cần thiết để tồn tại, 8 cái ôm mang nghĩa bảo vệ và 12 cái ôm thúc đẩy sự phát triển. Ôm là một liệu pháp đơn giản có thể giúp trẻ tránh khỏi sự cô đơn, giận dữ, trầm cảm và kích động. Hãy ôm và dạy cho con của bạn biết vượt lên, biết cho đi. Hành động ôm còn nâng nồng độ serotonin tạo ra một cảm giác bình an và mãn nguyện.

2.8. Kết nối yêu thương

Cái ôm mang đến sự khích lệ tinh thần và cảm xúc hạnh phúc. Nó biểu hiện cho sự hiểu biết, thấu hiểu và đồng cảm. Các hành động của việc ôm như môt sự kết nối yêu thương giữa cha mẹ và con cái.

2.9. Cân bằng yêu thương

Thường xuyên ôm con nghĩa là bạn đang dạy cho con hiểu tầm quan trọng của việc thể hiện tình yêu thương. Khi ấy trẻ cũng sẽ dễ dàng bộc lộ tâm tình và cảm nhận được nhiều hơn về xung quanh.

2.10. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em được tắm rửa với những cái ôm và nụ hôn từ khi còn nhỏ thì cơ thể sẽ có một hệ thống miễn dịch cao hơn những đứa trẻ ít được âu yếm. Cái ôm kích thích tuyến ức – tuyến quy định số lượng tế bào máu trắng của cơ thể bảo vệ con bạn khỏi bệnh tật khác nhau.

3. Các tác dụng của việc ôm con mỗi ngày

3.1. Giảm mức độ lo lắng

Đơn giản chỉ một cái ôm có thể làm giảm mạnh hàm lượng cortisol trong cơ thể trẻ. Từ đó giúp giảm cảm giác căng thẳng. Sự lo lắng, e ngại, căng thẳng là một phần trong cuộc sống của con trẻ. Nhưng bạn có thể xóa bỏ những điều đó bằng một cử chỉ nhỏ như ôm ấp. Hãy thực hiện nó ngay từ hôm nay. Cái ôm cũng là một cách rất hay để việc nuôi dạy con hiệu quả.

3.2. Giúp trẻ thêm hạnh phúc

Tác động tâm lý của những cái ôm thực sự rất lớn. Điều này không chỉ thúc đẩy lòng tự trọng, cảm giác tự tin của trẻ, mà còn giúp cho chúng lạc quan. 

Lợi ích khi ôm con

Giúp con thêm hạnh phúc

Ba nguồn lực tâm lý này có sự kết nối chặt chẽ và làm giảm tác động tiêu cực của những sự kiện không vui vẻ, khiến cho trẻ cảm thấy hạnh phúc và được yêu thương.

3.3. Giúp bạn gần gũi với con hơn

Con cái phụ thuộc vào bạn từ những điều nhỏ nhất. Bạn nên lưu ý rằng tình yêu, sự hiểu biết, cảm thông và kinh nghiệm sống là những yếu tố nuôi dưỡng con bạn thành một người trưởng thành. Cái ôm là cách tốt nhất để bạn cho trẻ biết rằng cha mẹ thực sự cảm nhận được những gì chúng đang trải qua. Bạn hãy thể hiện sự đồng cảm tràn đầy trong một cái ôm nhẹ nhàng với bé.

3.4 Dạy trẻ phát triển sự đồng cảm

Những cái ôm giúp bạn và con có sự cảm nhận sâu sắc và rõ rệt về cảm xúc, tâm lý của đối phương ở thời điểm hiện tại. Kiểu trao đổi năng lượng này cho con của bạn thấy giá trị của sự cảm thông. Điều này xảy ra khi chúng phát triển sự hiểu biết về việc đối phương đang nghĩ gì, cảm nhận gì. Vì thế, cái ôm là một bài học tốt cho con bạn thấy ý nghĩa của việc đồng cảm với mọi người, cũng như yêu thương người khác.

Những cái ôm giúp gắn kết chặt chẽ tình cảm giữa cha mẹ và con cái. Chúng thúc đẩy sự gia tăng niềm tin - một yếu tố cần thiết trong việc xây dựng các mối quan hệ với con cái và mọi người xung quanh. Cái ôm giúp sản sinh Oxytocin có tác dụng giảm cảm giác sợ hãi, tăng cảm giác tin tưởng người khác. Chúng cũng giúp cải thiện cảm giác an toàn của trẻ, thực thi sự gắn kết giữa cha mẹ và trẻ.

3.5. Ngăn những cơn giận dữ

Nhiều cha mẹ có thể lo lắng rằng ôm một đứa trẻ khi chúng đang cáu kỉnh khóc lóc có vẻ như là một cách thêm khuyến khích hành vi xấu của chúng, nhưng điều này không đúng. Dành cho con một cái ôm không có nghĩa là nuông chiều, mà là giúp cho trẻ tự điều chỉnh. Oxytocin - loại hormone của tình yêu thương mà cha mẹ mang đến sẽ giúp trẻ bình tĩnh, giảm lo lắng.

3.6. Giúp trẻ thông minh hơn

Trẻ em luôn cần đến sự kích khích các giác quan khác nhau trong sự phát triển của chúng. Đó là lý do tại sao việc tiếp xúc vật lý và tiếp xúc da thực sự cần thiết với trẻ.

Lợi ích khi ôm con

Giúp trẻ thông minh hơn

Tiến sĩ Seth Pollak và đồng nghiệp của ông tại Trung tâm Waisman và khoa tâm lý Đại học Wisconsin‐Madison đã tổ chức nghiên cứu so sánh những đứa trẻ được nhận nuôi ở các trại trẻ mồ côi, và những trẻ sinh ra trong một gia đình bình thường. Nhóm đầu tiên cho thấy sự chậm trễ kỹ năng vận động nhiều hơn, cũng như sự phát triển nhận thức bị suy giảm, do thiếu tương tác xúc giác.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng việc cung cấp thêm 15 phút kích thích xúc giác mỗi ngày, trong 10 ngày liên tiếp cho trẻ em ở trại trẻ mồ côi sẽ góp phần vào việc tăng điểm số trong đánh giá phát triển cũng như nhiều hoạt động khác nói chung.

3.7. Giúp trẻ phát triển

Nghe có vẻ thật tò mò, nhưng những cái ôm mà cha mẹ dành cho con cái thường xuyên sẽ giúp chúng phát triển. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng cơ thể trẻ em ngừng phát triển bình thường nếu chúng bị thiếu những tương tác cảm xúc và đặc biệt là những cái ôm, dù có thể chúng vẫn nhận được một lượng vitamin lẫn chất dinh dưỡng cần thiết khác. Tình trạng này được gọi là "không dung nạp".

Lời giải thích cho hiện tượng này cũng khá đơn giản: loại hormone đặc biệt là oxytocin (còn gọi là hormone tình yêu) được giải phóng khi bạn ôm con. Hormone này mang lại nhiều tích cực cho cơ thể chúng ta, và kích thích tăng trưởng là một trong số đó. Khi được giải phóng, oxytocin cũng làm tăng sự thúc đẩy của các hormone tăng trưởng khác, thúc đẩy sự lớn lên của con bạn.

Những cái ôm cũng giúp trẻ khỏe mạnh hơn. oxytocin được giải phóng trong quá trình ôm sẽ giúp con khỏe mạnh, cải thiện hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, oxytocin thúc đẩy quá trình làm lành vết thương nhanh hơn, giúp giảm viêm nhiễm trong cơ thể trẻ. Chúng đồng thời giúp trẻ đối phó với những căng thẳng xã hội mà chúng phải đối mặt.

Trên đây là bài viết mà phucngocan.com đã tổng hợp. Hy vọng các bậc phụ huynh có thể áp dụng và hiệu được lợi ích của việc ôm con trong việc nuôi dạy con trẻ. Chúc các phụ huynh thành công.

Xem thêm các bài viết sau:

Tư vấn nhanh