EQ là gì? Cách đánh giá chỉ số EQ chính xác nhất – Công Ty Nam Nguyên Dược

EQ là gì? Cách đánh giá chỉ số EQ chính xác nhất

Trong tuyển dụng nhân viên hoặc lứa tuổi trẻ em thường được thực hiện những bài test nhằm đánh giá chỉ số EQ. Tuy nhiên, trong thực tế không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của chỉ số này cũng như mục đích đánh giá của EQ test. Vậy EQ là gì? EQ bao nhiêu là cao? EQ bao nhiêu là thấp? Hãy cùng phucngocan.com theo dõi bài viết sau đây nhé.

EQ là gì? Ý nghĩa của chỉ số này?

EQ là thuật ngữ được viết tắt từ một tên tiếng anh đầy đủ là Emotional Quotient, tức chỉ số trí tuệ cảm xúc. Trong khoa học, chỉ số này được sử dụng để đánh giá khả năng tưởng tượng và mức độ sáng tạo ở mỗi cá nhân. Đồng thời, một số nghiên cứu đã chứng minh và phân chia rõ từng khoảng trí tuệ cảm xúc dựa trên chỉ số của EQ test. Cụ thể như:
  • Dưới 84: là nhóm người có EQ thấp, thường chiếm khoảng 16% dân số chung của thế giới.

  • Từ 85 đến 115: được đánh giá là nhóm EQ nằm ở mức trung bình. Đồng thời đây cũng là khoảng điểm EQ phổ biến nhất trong tổng số dân cư của cả thế giới, tương đương với 68%.

  • Từ 116 - 130: được đánh giá là người có EQ cao, chiếm khoảng 14% dân chúng.

  • Từ 131 trở lên: là chỉ số EQ cao thuộc mức tối ưu mà trên toàn thế giới chỉ có 2% dân số đạt được mức điểm này. 

EQ là gì

EQ là gì?

Vậy chỉ số EQ có ý nghĩa gì? Thực tế, trong tuyển dụng hoặc giáo dục, mọi người thường thực hiện những bài EQ test để đánh giá khả năng trí tuệ cảm xúc. Tuy nhiên, một số bạn vẫn chưa biết sự khác biệt giữa các chỉ số này đối với từng đối tượng. Hầu hết những người có EQ cao thường dễ dàng nhận diện, xem xét và kiểm soát cảm xúc của mình cũng như của mọi người. Chính vì thế, những đối tượng này thường có khả năng lãnh đạo rất tốt.

Các dạng bài Test EQ thông dụng

Có nhiều mô hình và định nghĩa về chỉ số EQ đã được đưa ra tuy nhiên chỉ có mô hình cảm xúc Năng Lực (hay ability EI model) và mô hình cảm xúc Đặc Điểm (hay trait EI model) là được chấp nhận rộng rãi và phổ biến nhất trong các tài liệu khoa học. Vì thế những bài trắc nghiệm EQ thông dụng cũng chủ yếu dựa trên 2 dạng bài kiểm tra này.

Mô hình EI Năng Lực thường được kiểm tra bằng việc sử dụng tối đa những bài Test EQ về hành vi, trong khi mô hình cảm xúc Đặc Điểm thường đánh giá chỉ số EI bằng việc sử dụng những bài kiểm tra EQ test với câu hỏi tự trả lời, do vậy chúng luôn có mối liên hệ mật thiết với tính cách của con người.

Những người sở hữu chỉ số EQ test cao là những người luôn biết tự đánh giá bản thân, luôn biết điểm mạnh, điểm yếu của chính mình nằm và của những người khác, đặc biệt những người đó luôn có khả năng đồng cảm và thấu hiểu cảm xúc người khác. Những người đó luôn biết cách giữ được sự bình tĩnh , sự lạc quan trong cuộc sống ngay cả trong những lúc thử thách khó khăn nhất trong cuộc sống.

Qua đó, người ta thấy được rằng, người có chỉ số EQ cao một cách tự nhiên sẽ có đủ tất cả mọi tố chất để trở thành những người lãnh đạo. Chính vì vậy mà không có gì ngạc nhiên khi ngày nay những bài Test EQ – trắc nghiệm EQ được đánh giá quan trọng không kém gì so với những bài Test IQ hiện nay.

Tuy nhiên có một vấn đề là, nhiều người ta thường chỉ giỏi 1 trong 2, hoặc Test EQ hoặc là Test IQ. Hiếm có người nào cùng lúc giỏi được cả hai thứ trừ những trường hợp thật đặc biệt thì họ sẽ là những người thiên tài và giỏi toàn diện.

Lưu ý: Mặc dù hiện nay chưa có một bài kiểm tra trắc nghiệm EQ nào có thể đo được chỉ số EQ test chính xác một cách tuyệt đối như những bài test IQ, tuy nhiên bài Test EQ mà chúng tôi cung cấp cho các bạn sẽ đưa ra một kết quả kiểm tra EQ gần đúng nhất. Bài test EQ được đưa ra bởi Daniel Goleman, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất vào những năm 1995: Emotional Intelligence.

Để có được một kết quả tốt nhất khi làm bài test EQ, đứng nhất thì bạn cần phải làm bài trong một môi trường không ồn ào, tâm lý thoải mái, đặc biệt là sức khỏe tốt nhất.

Xem thêm: Top những món đồ chơi trí tuệ dành cho bé 1 tuổi hot năm 2021

Tại sao trí tuệ cảm xúc EQ lại quan trọng?

Người thông minh nhất chưa hẳn sẽ là người thành công hoặc thỏa mãn nhất trong cuộc sống. Có những người tuy có học vấn cao nhưng không có kĩ năng xã hội và từ đó dẫn đến việc khó đạt được thành tựu trong công việc hoặc các mối quan hệ cá nhân. Tự bản thân chỉ số thông minh IQ của bạn không thể giúp bạn đi đến đỉnh cao của cuộc sống. Cứ cho rằng chỉ số IQ cao sẽ giúp bạn vào được đại học, nhưng chính chỉ số EQ mới giúp bạn quản lý căng thẳng và cảm xúc khi đối mặt với các kì thi cuối kì. IQ và EQ tồn tại song song và hiệu quả nhất khi chúng hỗ trợ lẫn nhau.

EQ là gì

Tại sao chỉ số cảm xúc EQ lại quan trọng?

Trí tuệ cảm xúc ảnh hưởng đến:

Hiệu suất của bạn ở trường học hoặc nơi làm việc

Trí tuệ cảm xúc cao có thể giúp bạn điều hướng sự phức tạp xã hội ở nơi làm việc, dẫn dắt, thúc đẩy người khác và trở nên xuất sắc trong sự nghiệp của bạn. Trên thực tế, khi nói đến việc đánh giá các ứng viên quan trọng, nhiều công ty cũng nhận định trí tuệ cảm xúc quan trọng không kém khả năng chuyên môn và yêu cầu ứng viên thực hiện bài test EQ trước khi tuyển dụng.

Sức khỏe thể chất của bạn

Việc bạn không quản lý được cảm xúc của mình có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Sự căng thẳng không được kiểm soát làm tăng huyết áp, ức chế hệ thống miễn dịch, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, góp phần gây vô sinh và đẩy nhanh quá trình lão hóa.
Bước đầu tiên để cải thiện trí tuệ cảm xúc là học cách quản lý căng thẳng.

Sức khỏe tinh thần của bạn

Những cảm xúc và căng thẳng không được kiểm soát cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn, khiến bạn dễ bị lo lắng và trầm cảm. Nếu bạn không thể thấu hiểu, cảm thấy thoải mái hoặc quản lý cảm xúc của mình, bạn cũng sẽ gặp trở ngại để tạo dựng các mối quan hệ vững chắc. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy bị cô lập và làm bất kỳ vấn đề sức khỏe tinh thần nào trở nên trầm trọng thêm.

Các mối quan hệ của bạn

Bằng cách thấu hiểu cảm xúc của bạn và học cách kiểm soát chúng, bạn có thể bày tỏ tốt hơn cảm giác của bạn và thấu hiểu cảm giác của người khác. Điều này cho phép bạn giao tiếp hiệu quả hơn và tạo dựng các mối quan hệ vững chắc, cả trong công việc và cuộc sống cá nhân.

Trí thông minh xã hội của bạn

Sự hòa hợp với cảm xúc của bạn phục vụ cho mục đích xã hội, kết nối bạn với những người khác và thế giới xung quanh bạn. Trí thông minh xã hội cho phép bạn nhận ra bạn bè từ kẻ thù, đo lường được sự hứng thú của người khác đối với bạn, giảm thiểu căng thẳng, cân bằng hệ thống thần kinh của bạn thông qua giao tiếp xã hội và khiến bạn cảm thấy được yêu thương và hạnh phúc.

Chỉ số EQ bao gồm những trí tuệ cảm xúc nào?

Dựa trên một vài nghiên cứu, các nhà tâm lý học kết luận, những người có chỉ số EQ cao thường có khả năng thành công trong cuộc sống nhiều hơn. Tuy nhiên, chỉ số này đại diện cho những loại trí tuệ nào của cảm xúc? Sau đây là một số gợi ý dành cho các bạn:

Tự nhận thức

Được xem là khả năng rất quan trọng ở mỗi người vì khi bản thân hiểu được cảm xúc thì mới có thể cân bằng trạng thái của mình. Ngoài ra, sự am hiểu bản thân về các khía cạnh khác như sở thích, trực giác, nguồn lực,... cũng giúp bạn dễ dàng lựa chọn và đưa ra những quyết định quan trọng. Chẳng hạn như trong lựa chọn nghề nghiệp, đối tác, bạn bè. Ngoài ra, những yếu tố quan trọng của khả năng tự nhận thức ở mỗi cá nhân bao gồm:

EQ là gì

Khả năng tự tin là một dạng trí tuệ của cảm xúc

  • Sự tự tin: chính là khả năng nhận diện được những giá trị, năng lực của bản thân.

  • Nhận diện cảm xúc: là khả năng tự nhận biết và đánh giá ý nghĩa cảm xúc của mình cũng như của đối phương. 

Tự điều chỉnh

Khả năng kiểm soát chính mình được đánh giá là khả năng tự quản lý và tiết chế những cảm xúc bên trong, bao gồm cả xúc cảm tích cực và tiêu cực. Từ đó, các bạn có thể dễ dàng cân bằng những xúc cảm của bản thân và cư xử phù hợp với trạng thái của người khác. Hầu hết những người EQ cao đều có khả năng điều chỉnh rất tốt. Bên cạnh đó, loại trí tuệ cảm xúc này còn bao gồm một số khía cạnh như:

  • Quản lý tốt những mâu thuẫn - xung đột.

  • Có khả năng duy trì những tính cách đáng tin cậy như sự liêm chính, trung thực.

  • Luôn là người có trách nhiệm với việc làm của mình.

  • Dễ dàng thích ứng với mọi môi trường nhờ khả năng linh hoạt.

  • Luôn cởi mở, tiếp thu cái mới.

Động lực

Người có chỉ số EQ cao luôn xác định những mục tiêu rõ ràng và xây dựng những thái độ tích cực để tạo thêm động lực cho bản thân. Bên cạnh đó, sự chuyển hóa cảm xúc từ tiêu cực thành tích cực cũng giúp bạn suy nghĩ theo định hướng tốt hơn, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn. Vậy động lực được hình thành từ những yếu tố nào? Theo một số nhà tâm lý cho biết, động lực là kết quả của những nỗ lực sau đây:

  • Tinh thần lạc quan: giúp bạn có thể tin tưởng và theo đuổi ước mơ, dự định của mình một cách bền bỉ, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại hay kể cả sự thất bại.

  • Luôn sẵn sàng thực hiện mục tiêu của mình nếu thời cơ đến.

  • Luôn đưa ra những quyết định phù hợp với định hướng chung của tập thể.

  • Luôn phấn đấu để thực hiện dự định của bản thân cũng như cải thiện mọi tiêu chuẩn theo hướng tích cực.

Đồng cảm

Đồng cảm được đánh giá là khả năng nhận biết, am hiểu những cảm xúc, mối bận tâm và nhu cầu của những người xung quanh. Nhờ đó mà bạn có thể dễ dàng nắm bắt được những mong muốn từ đối phương và thành công hơn trong công việc, cuộc sống. Với những người có EQ thuộc mức cao, họ thường rất khéo léo trong việc ứng xử phù hợp với cảm xúc của người khác. Đồng thời, họ còn là những người có khả năng thăng tiến rất tốt nhờ vào một số yếu tố như:

  • Dễ dàng đáp ứng mong muốn của mọi người nên thường có nhiều cơ hội phát triển trong nghề nghiệp.

  • Có nhiều thuận lợi trong việc nhận diện những điểm yếu và thế mạnh của người khác.

  • Có khả năng thấu cảm mọi người, từ đó làm sáng tỏ những nhu cầu, cảm xúc bên trong của họ.

Kỹ năng xã hội

Kỹ năng xã hội được xem là sự nhạy bén, thành thạo trong khía cạnh dẫn dắt, gợi mở những phản ứng mà bản thân mong muốn người khác đạt được từ bên trong. Theo một số nghiên cứu cho thấy, khả năng thành công của một người tỷ lệ thuận với sự phát triển của kĩ năng xã hội của họ. Chính vì thế, những người có EQ thấp thường gặp khó khăn trong công việc, nhất là những ngành nghề liên quan nhiều đến giao tiếp. Một số kĩ năng mà người có EQ cao thường sở hữu gồm:

EQ là gì

Kỹ năng xã hội

  • Khả năng giao tiếp tốt, dễ dàng truyền đạt mọi thông tin một cách hiệu quả.

  • Có tố chất của một người lãnh đạo, thuận lợi trong việc truyền cảm hứng cho người khác.

  • Luôn có những chiến thuật độc đáo mang tính thuyết phục cao.

  • Có khả năng thấu hiểu nên dễ dàng giải quyết những xung đột, bất đồng trong tổ chức.

  • Luôn là nguồn gốc kết nối các mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhau.

  • Có kỹ năng làm việc tập thể tốt nên thường là người dẫn dắt, định hướng cho tổ chức làm việc đúng với mục tiêu.

Xem thêm:

So sánh EQ và IQ

EQ và IQ là hai thước đo chỉ số về cảm xúc và trí thông minh của một con người. Vậy sự khác nhau về EQ và IQ là gì? Hãy cùng xem phân tích từng chỉ số để so sánh được. 

Người có chỉ số IQ cao 

IQ là chỉ số thông minh của một người. Là thước đo đánh giá trí tuệ của người đó. Những ai sở hữu IQ cao sẽ có đầu óc vô cùng sáng tạo, do họ có lối tư duy vô cùng logic, trí nhớ tuyệt vời, vì vậy mà những người IQ cao có thể tiếp thu và ghi nhớ mọi thứ rất nhanh chỉ trong một thời gian ngắn. 

EQ là gì

Người có chỉ số IQ cao sẽ có đầu óc vô cùng sáng tạo khả và năng tư duy cao

Nhờ có trí thông minh vượt trội nên người có IQ cao rất thành công trong việc học tập. Các công việc như: Nhà khoa học, bác học, nghiên cứu toán học, bác sĩ, kỹ sư, lập trình viên,... Là những lĩnh vực rất phù hợp với người có IQ cao, vì những công việc này phải cần tư duy logic mới có thể làm được. 

Bên cạnh đó thì người IQ cao thường quá tập trung vào công việc, tư duy của mình và là người dễ dàng thành công nên sẽ có thái độ tự tin và coi thường người khác. Vì vậy những người này thường không thân mật và sống có xu hướng thích cô lập.

Người có chỉ số EQ cao

EQ là thước đo chỉ số trí tuệ cảm xúc của con người. Khả năng của người sở hữu EQ cao là biết nhận định, kiềm chế chính xác cảm xúc của mình và mọi người xung quanh.

Nhờ vào khả năng quản lý tốt cảm xúc nên người EQ cao có đời sống rất lạc quan và chịu được áp lực cực kì tốt. 

EQ là gì

Người có chỉ số EQ cao sống rất giàu tình cảm, luôn thấu hiểu

Công việc thích hợp dành cho họ là: Nhà văn, nhà triết học, giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ tâm lý, quản lý nhân sự, lãnh đạo,... Vì những công việc này cần sự kiên nhẫn và định hướng được cho người khác. 

Chỉ số EQ cao đồng nghĩa với việc họ sống rất giàu tình cảm, luôn thấu hiểu, giúp đỡ mọi người xung quanh và được nhiều người yêu mến, tôn trọng. Cho nên người có EQ cao có khả năng thành công trong cuộc sống hơn thực tế hơn là trên sách vở.

5 loại trí tuệ cảm xúc

Self-awareness - Tự nhận thức

Được định nghĩa là khả năng nhận ra một cảm xúc khi nó xảy đến. Sự phát triển khả năng tự nhận thức đòi hỏi phải điều chỉnh theo cảm xúc thật của bạn. Nếu bạn tự đánh giá cảm xúc của mình, bạn có thể kiểm soát chúng.
Các yếu tố chính của sự tự nhận thức là:

  • Nhận thức cảm xúc - Khả năng nhận diện cảm xúc và tác động của chúng.
  • Sự tự tin - Sự chắc chắn về giá trị bản thân và khả năng của bạn.

Self-regulation - Tự điều chỉnh

Thường một người ít có sự kiểm soát khi trải nghiệm cảm xúc. Tuy nhiên, có một số người nói rằng một cảm xúc sẽ tồn tại bao lâu bằng cách sử dụng một số kỹ thuật để làm giảm bớt những cảm xúc tiêu cực như giận dữ, lo lắng hoặc trầm cảm. Một vài trong số các kỹ thuật này bao gồm việc tái hiện lại một tình huống theo hướng tích cực hơn, đi bộ trong một quãng đường dài, thiền định hoặc cầu nguyện. Tự điều chỉnh bao gồm:

  • Tự kiểm soát - Quản lý các xung đột.
  • Đáng tin cậy - Duy trì tiêu chuẩn trung thực và liêm chính.
  • Sự thuân thủ - Chịu trách nhiệm về hiệu suất của riêng bạn.
  • Khả năng thích ứng - Xử lý thay đổi một cách linh hoạt.
  • Sự đổi mới - Cởi mở với những ý tưởng mới.

Motivation - Động lực

EQ là gì

Motivation - Động lực

Bạn phải có mục tiêu rõ ràng và thái độ tích cực để thúc đẩy bản thân cho bất kỳ thành tích nào. Mặc dù có thể là người nghiêng về xu hướng tích cực hoặc tiêu cực, bạn có thể nỗ lực và thực hành học cách suy nghĩ tích cực hơn. Hay nói cách khác, bạn có thể điều chỉnh lại những cảm xúc tiêu cực để chúng trở nên tích cực hơn - điều này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Động lực được tạo thành từ:

  • Thúc đẩy thành tích - Không ngừng phấn đấu để cải thiện hoặc đáp ứng tiêu chuẩn xuất sắc.
  • Cam kết - Phù hợp với các mục tiêu của đội nhóm hoặc tổ chức.
  • Sáng kiến - Sẵn sàng để hành động khi có cơ hội.
  • Lạc quan. Theo đuổi mục tiêu một cách bền bỉ, bất chấp trở ngại và thất bại.

Empathy - Sự đồng cảm

Khả năng nhận ra cảm xúc của người khác, đây cũng là một yếu tố khác quan trọng để đạt được thành công trong cuộc sống và sự nghiệp của bạn. Bạn càng khéo léo trong việc nhận ra những cảm xúc đằng sau tín hiệu của người khác, bạn càng có thể kiểm soát tốt hơn các tín hiệu bạn gửi cho họ. Một người thấu cảm với người khác vượt trội tại những điều sau:

  • Định hướng dịch vụ - Dự đoán, công nhận và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Phát triển những thứ khác - Nhận thấy những gì người khác cần để tiến bộ và củng cố khả năng của họ.
  • Tận dụng sự đa dạng - Cơ hội rèn luyện thông qua những người đa dạng.
  • Nhận thức chính trị - Đọc một dòng cảm xúc của một nhóm và những mối quan hệ quyền lực.
  • Thấu hiểu người khác - Làm sáng tỏ cảm xúc đằng sau nhu cầu và mong muốn của người khác.

Social skills - Kĩ năng xã hội

Sự phát triển của các kỹ năng giao tiếp tốt cũng tương đương với mức độ thành công trong cuộc sống và sự nghiệp của bạn. Trong một thế giới kết nối ngày nay, mọi người đều có thể truy cập nhanh chóng đến những kiến thức kĩ thuật. Do đó, những người có kĩ năng tốt thường chiếm vị thế khá quan trọng hơn cả vì bạn phải sở hữu một chỉ số EQ cao để thấu hiểu, cảm thông và đàm phán với người khác trong nền kinh tế toàn cầu. Một số các kĩ năng hữu ích nhất:

  • Sự ảnh hưởng - Sử dụng chiến thuật thuyết phục hiệu quả.
  • Kĩ năng giao tiếp - Truyền đạt thông tin rõ ràng.
  • Khả năng lãnh đạo - Truyền cảm hứng và dẫn dắt đội nhóm.
  • Quản trị xung đột - Thấu hiểu, đàm phán và giải quyết các bất đồng.
  • Xây dựng kết nối - Nuôi dưỡng những mối quan hệ.
  • Hợp tác và cộng tác - Cộng tác với những người khác để hướng tới mục tiêu chung.
  • Kĩ năng làm việc nhóm - Tạo ra sức mạnh tổng hợp của đội nhóm trong việc theo đuổi các mục tiêu tập thể

Những cách để cải thiện trí tuệ cảm xúc

Không giống như IQ, mọi người thực sự có thể cải thiện trí tuệ cảm xúc của họ. Trí thông minh cảm xúc có thể rèn luyện được, ngay cả ở người lớn. Cơ sở này dựa trên một nhánh khoa học mới được gọi là tính khả biến thần kinh (Neuroplasticity).

EQ là gì

Cải thiện trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc có thể được rèn luyện qua các cách sau:

  • Rèn luyện sự tập trung để tâm trí được ổn định và sáng suốt.
  • Thiền chánh niệm (Mindfulness meditation)
  • Phát huy các kĩ năng lắng nghe người khác
  • Duy trì năng lượng và thái độ sống tích cực
  • Rèn luyện khả năng tự nhận thức
  • Rèn luyện khả năng tiếp nhận những lời phê bình một cách có chọn lọc
  • Phát huy kĩ năng lãnh đạo
  • Kiểm soát những cảm xúc tiêu cực
  • Bổ sung và cải thiện vốn từ vựng trong giao tiếp
  • Rèn luyện kĩ năng đặt bản thân mình vào vị trí của người khác đối với các tình huống trong giao tiếp

15 dấu hiệu của người có EQ cao

Bạn nghiền ngẫm về những cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc bắt đầu với những gì được gọi là nhận thức về bản thân và xã hội, khả năng nhận ra cảm xúc (và tác động của chúng) ở cả bản thân và người khác.
Nhận thức đó bắt đầu bằng sự phản ánh, bạn đặt những câu hỏi như: Điểm mạnh về mặt cảm xúc của tôi là gì? Điểm yếu của tôi là gì?
Tâm trạng hiện tại của tôi ảnh hưởng đến suy nghĩ và việc đưa ra quyết định của tôi như thế nào? Điều gì sâu xa hơn làm ảnh hưởng đến những gì người khác nói hoặc làm?
Những câu hỏi suy ngẫm như thế này mang lại những hiểu biết có giá trị và có thể được xem là điểm mạnh của bạn.

Bạn biết khi nào thì nên tạm dừng

Việc tạm dừng đơn giản như dành một chút thời gian để dừng lại và suy nghĩ trước khi bạn nói hoặc hành động. Điều này có thể giúp bạn tránh khỏi những khoảnh khắc lúng túng hoặc đưa ra quyết định quá nhanh.
Nói cách khác, tạm dừng giúp bạn kiềm chế việc đưa ra quyết định mang tính chất vĩnh viễn dựa trên cảm xúc nhất thời.

Bạn nỗ lực để kiểm soát suy nghĩ của minh

Bạn không kiểm soát được cảm xúc mà bạn trải nghiệm trong một thời điểm nhất định. Nhưng bạn có thể kiểm soát phản ứng của mình trước những cảm xúc đó - bằng cách tập trung vào suy nghĩ của bạn. Bằng cách cố gắng kiểm soát suy nghĩ của bạn, bạn chống lại việc trở thành nô lệ cho cảm xúc của mình, cho phép bản thân sống một cách hài hòa với mục tiêu và giá trị của mình.

Bạn hưởng lợi từ những lời chỉ trích

Không ai thích những phản hồi tiêu cực, nhưng bạn biết rằng những lời chỉ trích là một cơ hội để học hỏi, ngay cả khi nó không được truyền đạt theo cách tốt nhất. Cho dù những lời chỉ trích tiêu cực là vô căn cứ, thông qua đó bạn cũng có thể nhận thấy được lối suy nghĩ của người khác. Điều này khiến bạn tự đặt ra câu hỏi: Làm sao để mình trở nên tốt hơn?

Bạn thể hiện tính xác thực

Tính xác thực không có nghĩa là chia sẻ mọi thứ về bản thân bạn với mọi người và mọi lúc. Thay vì nói những gì bạn nghĩ, đó là những thứ mà bạn nói tuân theo các giá trị và nguyên tắc của bản thân hơn hết thảy. 

EQ là gì

Bạn thể hiện cảm xúc một cách xác thực

Không phải ai cũng sẽ đánh giá cao việc bạn chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của mình, trừ những người thực sự thân thiết và quan trọng với bạn.

Bạn thể hiện sự đồng cảm đối với người khác

Khả năng thể hiện sự đồng cảm bao gồm hiểu được suy nghĩ và cảm xúc của người khác giúp bạn kết nối với người khác dễ dàng hơn. Thay vì phán xét hoặc có những định kiến đối với người khác, bạn cố gắng đặt mình vào vị trí của họ.
Đồng cảm không nhất thiết có nghĩa là đồng ý với quan điểm của người khác. Thay vào đó, đó là về việc phấn đấu để thấu hiểu - điều này cho phép bạn xây dựng các mối quan hệ sâu sắc và mang tính kết nối hơn.

Bạn khen ngợi người khác

Mọi người đều khao khát sự công nhận và đánh giá cao. Khi bạn khen ngợi người khác, bạn thỏa mãn sự khao khát đó của họ và xây dựng một hệ thống niềm tin. Điều này bắt đầu khi bạn tập trung vào những điều tốt đẹp ở người khác. Sau đó, bằng cách chia sẻ cụ thể những gì bạn đánh giá cao ở họ, bạn truyền cảm hứng cho họ trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Bạn đưa ra những lời nhận xét hữu ích

Những phản hồi tiêu cực phần nào làm tổn thương đến cảm nhận của người khác. Nếu bạn nhận ra được điều này và điều chỉnh những lời chỉ trích trở thành những phản hồi mang tính xây dựng, người tiếp nhận thông tin sẽ cảm thấy hữu ích thay vì bị tổn thương.

Bạn nói lời xin lỗi

Cần có sức mạnh và sự can đảm để có thể nói rằng bạn xin lỗi. Điều này càng chứng tỏ được sự khiêm tốn - một phẩm chất sẽ tự nhiên thu hút người khác đến với bạn.

EQ là gì

Bạn nói lời xin lỗi

Trí tuệ cảm xúc giúp bạn nhận ra rằng xin lỗi không phải lúc nào cũng có nghĩa là bạn sai. Thay vào đó, bạn trân trọng mối quan hệ đó nhiều hơn là cái tôi của bạn.

Bạn tha thứ và quên đi

Sự oán hận cũng giống như con dao hai lưỡi. Trong khi những người gây ra tổn thương cho bạn tiếp tục với cuộc sống của họ như thường lệ, bạn không bao giờ cho mình cơ hội để chữa lành.
Khi bạn tha thứ và quên đi, bạn ngăn việc người khác giữ cảm xúc của bạn làm con tin - điều giúp bạn tiến về phía trước.

Bạn giữ đúng cam kết

Mọi người thường phá vỡ một thỏa thuận hoặc cam kết khi họ cảm thấy không đáng. Chúng ta thường cho rằng việc bỏ lỡ một buổi hẹn với người bạn thân hoặc thất hứa với con bạn sẽ ít gây tác hại hơn là bỏ qua một kì hạn hợp đồng lớn. Nhưng khi bạn tạo thói quen giữ lời, trong cả những điều lớn và nhỏ, bạn sẽ tạo dựng một hình ảnh bản thân mang giá trị to lớn về tính xác thực và độ tin cậy.

Bạn giúp đỡ người khác

Một trong những cách tốt nhất để tác động tích cực đến cảm xúc của người khác là giúp đỡ họ.
Hầu hết mọi người không thực sự quan tâm bạn tốt nghiệp từ trường Đại học nào hoặc thậm chí về những thành tích trước đây của bạn. Nhưng những hành động như sẵn sàng hoãn lịch trình của bạn để lắng nghe, giúp đỡ và sát cánh bên họ sẽ tạo dựng niềm tin và truyền cảm hứng cho những người khác làm theo sự dẫn dắt của bạn.

Bạn bảo vệ bản thân khỏi sự phá hoại cảm xúc

Bạn nhận ra rằng trí tuệ cảm xúc cũng có một mặt tối - chẳng hạn như khi các cá nhân cố gắng điều khiển cảm xúc của người khác để thỏa mãn nhu cầu cá nhân của họ hoặc vì một lý do ích kỷ nào khác. Và đó là lý do tại sao bạn tiếp tục mài giũa trí tuệ cảm xúc của chính mình - để bảo vệ chính bản thân bạn khỏi những hành động tiêu cực như vậy.

Bạn biết rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình

Minh chứng rõ nhất của việc tự nhận thức là thành thật với chính mình - biết rõ bản thân bạn xuất sắc và còn cần phải cố gắng ở đâu. Một người thông minh về mặt cảm xúc sẽ học cách xác định thế mạnh/yếu của bản thân và phân tích cách làm việc hiệu quả nhất trong khả năng của họ.

Bạn luôn tự động viên mình.

Bạn luôn tham vọng và chăm chỉ như một con ong, ngay cả khi bạn không nhận được những lời tán thưởng. Nếu bạn là người luôn tự khởi động bản thân và có thể tập trung sự chú ý và năng lượng của mình vào việc theo đuổi mục tiêu của mình, đây cũng là dấu hiệu chứng tỏ bạn sở hữu chỉ số EQ cao.

Làm thế nào để cải thiện EQ?

Ngoài thắc mắc, EQ là gì thì nhiều bạn còn mong muốn được chia sẻ về những phương pháp giúp nâng cao chỉ số EQ. Thực tế, chỉ số trí tuệ cảm xúc của mỗi người có thể được cải thiện dựa trên tính khả biến của thần kinh. Sau đây là cách góp phần hỗ trợ nâng cao EQ của mình:

  • Thực hiện những bài tập giúp nâng cao khả năng tập trung của não.

  • Áp dụng thiền chánh niệm trong cuộc sống.

  • Tạo điều kiện kỹ năng lắng nghe được phát huy. 

  • Xây dựng và duy trì lối sống, tinh thần tích cực.

  • Luôn tiếp thu những góp ý, phê bình của người khác để cải thiện bản thân.

  • Cho bản thân cơ hội để trải nghiệm và rèn luyện kĩ năng chỉ huy, lãnh đạo.

  • Điều chỉnh cảm xúc ở mức cân bằng.

  • Luôn rèn luyện khả năng thấu cảm trước những cảm xúc, tâm tư của người khác.

Với những thông tin trên đây, mọi người đã có thể hiểu rõ hơn về ý nghĩa của từng chỉ số EQ. Ngoài ra, các bạn cũng được gợi ý một số phương pháp giúp cải thiện trí tuệ cảm xúc ở những người có EQ thấp. phucngocan.com chúc bạn thành công.
Xem thêm các bài viết sau:
Tư vấn nhanh