Mẹo chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói - Giúp trẻ hướng nội phát triển – Công Ty Nam Nguyên Dược

Mẹo chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói - Giúp trẻ hướng nội phát triển

Một trong những băn khoăn của cha mẹ có con chậm nói đó là làm sao để chọn đồ chơi cho trẻ, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ thông qua những món đồ chơi đó. Bài viết sau, phucngocan.com sẽ chia sẻ những mẹo chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói, bạn có thể tham khảo nhé!

1. Tại sao trẻ lại bị chậm nói?'

Việc chậm nói ở trẻ có thể do một số nguyên nhân sau:

  • Ngôn ngữ: Khả năng ngôn ngữ của trẻ không tốt, trẻ không được kích thích ngôn ngữ một cách tốt nhất, làm giảm khả năng nói chuyện.

  • Thể chất: thể chất của bé không tốt, bé bị hở vòm họng hoặc có vấn đề về lưỡi,...

Đồ chơi cho trẻ chậm nói

Tại sao trẻ em chậm nói

  • Nguyên nhân bệnh lý: thính giác của bé không tốt, trẻ có thể gặp vấn đề ở một số cơ quan phát âm như tai, mũi, họng,... Hoặc cơ quan chỉ huy gặp một số vấn đề như bại não, viêm màng não, não bị dị tật bẩm sinh.

  • Nguyên nhân tâm lý: bé được cưng chiều hoặc bị bỏ bê bố mẹ không quan tâm đến con cái. Hoặc một biến cố nào đó xảy ra đã làm ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ.

2. Ý nghĩa của đồ chơi thông minh

Đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé mang lại những lợi ích:

  • Giúp bé phát triển thể lực, vận động tốt hơn: Ở giai đoạn này, các bé cần được vận động để phát triển thể chất giúp bé mạnh khỏe hơn. Vì thế cho bé chơi đồ chơi thông minh để kích thích sự vận động hàng ngày
  • Giúp bé phát triển ngôn ngữ, mạnh dạn hơn: Bé 4 tuổi đã có thể hiểu và nói được theo ý của mình. Bé cần được phát triển ngôn ngữ nói nhiều hơn để có thể giao tiếp với mọi người xung quanh. Đồ chơi giúp bé phát triển ngôn ngữ và mạnh dạn hơn trong giao tiếp trong giai đoạn này là điều cần thiết
  • Giúp bé tăng khả năng tư duy, sáng tạo: Những điều bé tiếp xúc hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến tư duy của bé. Những món đồ chơi thông minh khác nhau như xếp hình, khối thẻ gỗ lắp ráp, xây dựng… sẽ giúp bé phát triển trí tuệ tốt hơn
  • Giúp bé trưởng thành và có ý thức về sự vật, sự việc xung quanh: Bé sẽ muốn tương tác với các bé cùng tuổi, có cảm xúc với sự việc xảy ra quanh mình và có thể phát triển ý thúc muốn độc lập, ngăn nắp, gọn gàng

3. Lợi ích của đồ chơi thông minh với sự phát triển của bé

3.1. Phát triển nhận thức của trẻ

Những món đồ chơi cho trẻ chậm phát triển nhìn trông thật đơn giản. Nhưng việc chơi với chúng sẽ khiến bé buộc phải suy nghĩ, hình thành nên mối liên kết giữa đồ vật và sự việc. Từ đó, bé có thể rút ra được bài học cho riêng mình như:

  • Phân biệt lớn, nhỏ
  • Phân biệt hình dạng, trạng thái
  • Phân biệt màu sắc
  • Tăng trí tưởng tượng, liên kết giữa các sự vật và vật thể với nhau

3.2. Phát triển khả năng sáng tạo

Ngoài việc tăng khả năng nhận thức, đồ chơi cho trẻ chậm phát triển còn kích thích sự sáng tạo ở bé. Với những món đồ chơi, bé có thể liên tưởng đến nhiều điều thú vị và mới mẻ hơn cả người lớn.

Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà bé có được trí thông minh hay sự sáng tạo, mà nó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Các mẹ nên quan sát và hiểu bé để lựa chọn những món đồ chơi phù hợp với con mình.

3.3. Rèn luyện khả năng tập trung

Thời gian tập trung của bé thường ngắn hơn so với người lớn rất nhiều. Điều này càng thể hiện rõ nét hơn ở trẻ chậm phát triển. Để rèn luyện khả năng này, mẹ nên mua cho bé những món đồ chơi đòi hỏi tính tập trung cao như đồ chơi câu cá, xếp hình. Đây thực sự là món đồ chơi cho trẻ chậm phát triển cực hiệu quả.

3.4. Phát triển khả năng quan sát

Khả năng quan sát chính là những kỹ năng mà bố mẹ nên trang bị cho con ngay từ khi còn nhỏ. Với những trẻ có khả năng quan sát, đây sẽ là điều kiện rất tốt thúc đẩy sự phát triển trí lực sau này.

Trong giai đoạn từ 1-3 tuổi, trẻ luôn tò mò và bị kích thích với mọi thứ xung quanh. Do vậy, bạn nên chọn mua những món đồ chơi phát ra âm thanh hoặc chuyển động để thu hút sự chú ý của bé.

4. Một số hướng dẫn khi chơi với trẻ

  • Cố gắng hướng sự chú ý của trẻ vào người chơi, và tất nhiên người chơi – là bạn cũng phải tập trung vào hành động mà trẻ đang làm.
  • Nói những từ đơn giản tới những vật mà trẻ đang nhìn hoặc đang làm.
  • Chơi đùa thật hồn nhiên, bắt chước hành động của trẻ để tăng tương tác và tạo ra không khí vui nhộn.
  • Khi trẻ vượt qua được thử thách trong trò chơi, cha mẹ nên có phần thường hoặc dành lời khen khích lệ bé.
  • Đồ chơi nên xếp riêng theo từng loại, có nhãn dán bên ngoài, hay biểu tượng về đồ chơi đó. Khi trẻ chơi xong, hãy dạy bé cách thu dọn đồ thật ngăn nắp.
  • Hỗ trợ bé nếu chưa biết cách chơi, sau đó giảm dần sự giúp đỡ.
  • Với những trò chơi đồng đội cha mẹ cần dạy cho bé biết chờ đợi, đến lượt chơi.

5. Những đồ chơi dành cho trẻ chậm nói tốt nhất 

Những món đồ chơi dành cho trẻ chậm phát triển là công cụ đắc lực giúp ba mẹ có thể tương tác với bé cải thiện được tình trạng chậm nói ở trẻ. Dưới đây là gợi ý về những đồ chơi dành cho trẻ chậm nói bạn có thể tham khảo.

5.1. Đồ chơi truyền thống

Đồ chơi truyền thống là những món đồ chơi có xu hướng mở. Chúng được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Bố mẹ có thể để bé tự do sáng tạo trong quá trình chơi.

Đồ chơi truyền thống cho bé

Đồ chơi truyền thống cho bé

Một số gợi ý về đồ chơi truyền thống bạn có thể tham khảo là đồ chơi gỗ, những mảnh ghép lego, bộ đồ chơi nấu ăn, bộ đồ chơi nông trại, xếp hình,...

5.2. Những loại đồ chơi không sử dụng pin

Bạn nên mua cho trẻ những loại  đồ chơi không sử dụng pin hoặc nếu có pin thì hãy bỏ pin ra. Những loại đồ chơi có pin thường phát ra âm thanh để thu hút sự chú ý của trẻ.

Đồ chơi cho trẻ chậm nói

Đồ chơi không sử dụng pin dành cho trẻ chậm nói

Nhưng đối với những trẻ chậm nói thì bé cần phát ra âm thanh. Vì vậy khi mua đồ chơi cho trẻ chậm nói, không nên mua những món đồ chơisử dụng pin để phát âm thanh.

5.3. Bỏ qua quan niệm đồ chơi phải phù hợp với giới tính 

Bạn không nên quá quan tâm đến giới tính của trẻ khi lựa chọn đồ chơi. Món đồ chơi được đánh giá là tốt nhất khi chúng có thể kích thích, giúp bé phát triển khả năng tương tác, sự sáng tạo. Đừng đặt nặng món đồ chơi này phù hợp với giới tính nào.

5.4. Bỏ qua các loại đồ chơi giáo dục

Khi vào các cửa hàng đồ chơi trẻ em thì chúng ta sẽ gặp rất nhiều món đồ chơi giáo dục dành cho trẻ. Giúp cho trẻ phát triển các kỹ năng, kích thích sự sáng tạo,... Nhưng những loại đồ chơi này chỉ phù hợp với trẻ bình thường, còn đối với trẻ chậm nói thì những món đồ chơi này không giúp ích được cho trẻ.

Xem thêm:

5.5. Những món đồ chơi giúp bé di chuyển

Bạn nên lựa chọn những món đồ chơi kích thích bé di chuyển, giúp bé tăng khả năng vận động như xe lắc, cầu trượt, bập bênh,... Đây là những món đồ chơi giúp bé tăng khả năng quan sát, nhạy bén,...

5.6. Những cuốn sách, truyện, hình ảnh

Những cuốn sách truyện, hình ảnh cũng là món đồ chơi tích hợp dành cho trẻ bị chậm nói. Bố mẹ có thể tương tác nhiều hơn với con bằng cách đọc truyện cho bé nghe.

Đồ chơi cho trẻ chậm nói

Sách truyện hình ảnh cho bé

Đừng quên dừng lại để quan sát phản ứng của con trẻ khi nghe câu chuyện nhé! 

5.7. Tạo vòng quay đồ chơi

Một giải pháp chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói đó là đảo đồ chơi. Đôi khi vào những dịp sinh nhật, lễ, tết bé nhận được quá nhiều đồ chơi. Lúc này, bạn hãy nghĩ đến việc luân phiên đảo các món đồ chơi, giúp bé cảm thấy hứng thú hơn.

5.8. Không cần có quá nhiều đồ chơi

Thực tế đối với trẻ chậm nói thì không cần phải có quá nhiều đồ chơi. Bởi khi bé có quá nhiều đồ chơi, bé sẽ bị ảnh hưởng bởi một số tiêu cực như bé quá chú tâm đến các món đồ chơi. Không chịu tìm hiểu đồ chơi, làm hạn chế khả năng nói ở trẻ.

5.9. Những món đồ chơi tự nghĩ ra

Đôi khi bản thân bạn lại chính là món đồ chơi tốt nhất cho bé đấy. Bạn có thể cùng bé nói chuyện, tâm sự, kể chuyện cho bé nghe. Cùng bé chơi các trò chơi đơn giản, đây là cách giúp bé tập nói tốt hơn. 

Đồ chơi cho trẻ chậm nói

Món đồ chơi tự nghĩ ra giúp phát triển trí não

Bạn có thể cùng bé chơi những món đồ chơi tự nghĩ bằng các vật dụng trong gia đình như nồi, chảo, chăn, gối,... Đây có thể là món đồ chơi hữu ích giúp bé nhà bạn có thêm sự sáng tạo đấy.

5.10. Đồ chơi tốt nhất hoàn toàn không phải là đồ chơi

Bạn sẽ khá bất ngờ khi biết rằng, bạn chính là đồ chơi tốt nhất cho trẻ. Hãy cùng trẻ nói chuyện, kể chuyện cho bé nghe, chơi các trò chơi cùng bé, giúp bé phát triển ngôn ngữ tốt hơn, kích thích bé nói chuyện.

Bạn có thể sáng tạo những vật dụng trong gia đình như: chăn, gối, thùng carton… trở thành những món đồ chơi hữu ích nhất cho trẻ.

5.11. Ra ngoài

Ba mẹ hãy đưa bé ra ngoài chơi nhiều hơn ví dụ như đi công viên, sở thú, để bé có thể tương tác chơi đùa cùng bạn bè. Cho bé chơi những món đồ chơi ngoài trời như xích đu, cầu trượt, bể bơi,... Chắc chắn bé sẽ cảm thấy hứng thú hơn khi tham gia chơi cùng những trò chơi này đấy.

5.12. Cha mẹ

Đối với những trẻ chậm phát triển, đôi khi bản thân bạn chính là món “đồ chơi” mà bé cần nhất. Thực chất, những món đồ chơi phía trên chỉ đóng vai trò như một công cụ để cha mẹ và con cái có thể tương tác và trò chuyện với nhau. Hãy dành thật nhiều thời gian chơi với con để con cảm nhận được sự yêu thương và quan tâm của cha mẹ. Điều này sẽ hỗ trợ rất tốt tới khả năng phát triển não bộ ở trẻ.

Đồ chơi cho trẻ chậm nói

Cha mẹ là người bạn đồng hành tuyệt vời của con

Đôi khi, những dụng cụ đơn giản, món đồ tưởng chừng như bỏ đi lại trở thành đồ chơi phù hợp nhất với bé nhà bạn. Cha mẹ cần quan sát xem trong quá trình chơi, bé có bộc lộ cảm xúc rõ ràng không.

Hay bé có đặc biệt thích chơi trò vẽ tranh, hát hò, đếm số, hay các hình khối. Thích chơi một mình hay chơi chung với người khác. Bạn hãy để bé thử qua nhiều trò chơi, đồ chơi khác nhau, đôi khi hãy để bé tự xoay sở và khám phá.

Hy vọng với những gợi ý chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói trên đây mà phucngocan.com đã tổng hợp sẽ giúp ích cho các bậc cha mẹ trong quá trình dạy trẻ chậm nói, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ tốt hơn. Chúc các bạn thành công.
Xem thêm các bài viết sau:
Tư vấn nhanh