6 lợi ích không ngờ khi trò chuyện cùng con mỗi ngày – Công Ty Nam Nguyên Dược

6 lợi ích không ngờ khi trò chuyện cùng con mỗi ngày

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, sự phát triển toàn diện của con người cả về thể chất lẫn tinh thần được đặt lên hàng đầu, các lĩnh vực phát triển phục vụ lợi ích của của người và giúp cải thiện con người cũng được phát triển vượt bậc. Nếu bạn đang tìm hiểu và trau dồi kiến thức về lợi ích của việc trò chuyện cùng con, thì bài viết này dành cho bạn đấy! Vì hôm nay phucngocan.com sẽ giới thiệu cho các bạn điều các bạn đang tìm hiểu qua bài viết 6 Lợi Ích Của Việc Trò Chuyện Cùng Con Bậc Cha Mẹ Nên Biết.

Lợi Ích Của Việc Trò Chuyện Cùng Con Bậc Cha Mẹ Nên Biết

1. Tạo Dựng Mối Quan Hệ Giữa Cha Mẹ Và Con

Nói chuyện với con hàng ngày có thể tạo sự kết hợp hài hòa giữa con và cha mẹ cũng giống như những thành viên khác trong gia đình. Thông qua buổi trò chuyện, mọi thành viên trong gia đình thể hiện sự quan tâm lẫn nhau.

2. Giúp cha mẹ nắm rõ về con, giúp con tự tin

Những thành viên trong gia đình có khả năng học hỏi lẫn nhau bằng việc nói chuyện cùng nhau. Phụ huynh có thể phát hiện con mình sử dụng từ chưa đúng hoặc phát âm chưa chuẩn để kịp điều chỉnh. Phụ huynh cũng có khả năng học hoặc được khêu gợi lại những kiến thức mà con đọc được, con học được. 

Lợi ích khi nói chuyện cùng con

Giúp cha mẹ nắm rõ về con, giúp con tự tin

Ví dụ: con đố phụ huynh về một nội dung con được học ở trường, phụ huynh phải cố gắng nhớ lại điều mình đã học, còn tình huống phụ huynh không biết, con sẽ cực kì tự hào, tự tin trở thành người trả lời.

Và cũng nhờ đấy, cha mẹ có thể tạo động lực để giúp con tự tin hơn và trở nên thích thú hơn trong việc học tập.

3. Nắm bắt thông tin của con

Từ việc trò chuyện, phụ huynh có khả năng có được những thông tin khách quan những chuyện xảy ra với con mình.Vì việc trò chuyện, nếu được làm thích hợp, mọi thành viên (kể cả con) đều thấy tự nhiên, thoải mái khi đề cập về chuyện của mình mà không bị tác động nhiều bởi những cảm xúc tiêu cực.

4. Nuôi dưỡng tâm hồn cho bé, khiến bé trở nên lạc quan và vui vẻ hơn

Khoảng thời gian ba mẹ nói chuyện với con sẽ giúp nuôi dưỡng tâm hồn và tinh thần lạc quan cho con. Ba mẹ hãy trò chuyện thật thoải mái và cởi mở với trẻ, để trẻ có thể nói ra hết những điều khiến bé cảm thấy khó khăn hoặc không vui trong cả một ngày.

Điều này sẽ giúp con có thể lấy lại được sự vui vẻ và khi con cảm nhận được rằng có bố mẹ luôn bên cạnh, chia sẻ những vấn đề mà mình gặp phải, sẽ khiến cho con trở nên hạnh phúc hơn bao giờ hết. 

Lợi ích khi nói chuyện cùng con

Nuôi dưỡng cho tâm hồn bé

Ngoài ra khi nói chuyện với con trước khi đi ngủ, ba mẹ được lắng nghe những chia sẻ, suy nghĩ về các sự vật, sự việc dưới góc nhìn của trẻ thơ. Ba mẹ cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn và rũ bỏ đi hết được những vất vả sau một ngày làm việc dài.
Một cuộc trò chuyện nhỏ vào buổi tối trước khi đi ngủ tưởng rằng không phải là điều gì quá quan trọng, nhưng nó lại đem lại lợi ích tuyệt vời cho mối quan hệ giữa ba mẹ và con đấy.

Xem thêm: Trẻ tự kỷ chơi gì để hoạt bát hơn? Top trò chơi dành cho bé tự kỷ

5. Phát triển kỹ năng tư duy và diễn đạt của trẻ

Đây cũng là một lợi ích tuyệt vời của việc nói chuyện với con. Theo một nghiên cứu, khảo sát của đại học California-Mỹ: Những cuộc trò chuyện vào buổi tối sẽ giúp con rèn luyện và phát triển thêm các kỹ năng mềm như: Hồi tưởng, tư duy, diễn đạt và tóm tắt lại vấn đề.

Cụ thể các nhà khoa học đã lựa chọn những em bé ở độ tuổi từ 0-4 tuổi trong 275 gia đình và kiểm tra, theo dõi suốt 4 năm. Các nhà khoa học đánh giá khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ bằng cách nói chuyện với các bé.

Kết quả tổng kết đã cho thấy rằng, những bé thường xuyên trò chuyện với ba mẹ trước khi đi ngủ có số điểm cao hơn rất nhiều so với những bé không nói chuyện hoặc chỉ thụ động lắng nghe câu chuyện của ba mẹ.

6. Nói chuyện với con trước khi đi ngủ vào buổi tối sẽ giúp con có những giấc mơ đẹp

Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học, nếu trước khi đi ngủ suy nghĩ của bé tràn ngập những niềm vui và đầy ắp cảm xúc tốt đẹp thì trẻ sẽ có được những giấc mơ đẹp và ngược lại. Do đó khi nói chuyện với trẻ, ba mẹ nên gợi mở những cảm xúc vui vẻ trong trẻ, chọn những chủ đề vui tươi, ấm áp để bé cảm thấy vui vẻ hơn.

Lợi ích khi nói chuyện cùng con

Nói chuyện với con vào buổi tối sẽ giúp con có những giấc mơ đẹp

Cũng theo chia sẻ của nhà tâm lý học người Mỹ Susan Harter: Sự hỗ trợ và quan tâm tích cực của ba mẹ sẽ là nền tảng để cho con phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần một cách tốt nhất, khiến cho trẻ luôn cảm nhận được sự yêu thương và che chở từ ba mẹ.

Trò chuyện với bé ra sao và bao nhiêu là đủ?

Trò chuyện với bé không có gì quá khó khăn. Bạn có thể bắt đầu kể về tất cả những gì bạn đang làm với bé, những gì gắn liền với gia đình và xảy ra hằng ngày. Ví dụ, khi cho bé tắm nắng và dạo chơi bên ngoài, bạn có thể chỉ cho bé những sự vật xung quanh như: “Ồ, ông mặt trời lên rồi”, “Con chim đang đậu kìa”, “Ôi chú mèo con dễ thương quá”…

Bạn có thể cùng bé “líu lo” cả ngày miễn sao mỗi lần trò chuyện, bé có phản ứng lại với những gì bạn nói. Trẻ cũng cần những phút giây yên tĩnh. Nếu quan sát và thấy bé lặng im hay có dấu hiệu mệt mỏi, buồn ngủ, đói… bạn nên cho bé bú sữa, hát ru bé ngủ và chọn thời điểm khác để trò chuyện với bé.

Tính cách của trẻ cũng phần nào ảnh hưởng tới cách mà bé yêu giao tiếp với bạn. Một số bé có thể tỏ ra dễ chịu, thích nói chuyện vui đùa nhưng cũng có bé thích im lặng hơn. Do đó, bạn cần quan sát kỹ thiên thần bé nhỏ của mình và lựa thời điểm thích hợp để trò chuyện nhé.

Khi nào có thể bắt đầu trò chuyện với bé?

Thật tuyệt nếu bạn có thể bắt đầu trò chuyện với bé càng sớm càng tốt. Từ khi sinh ra, trẻ đã có thể tiếp nhận một lượng lớn thông tin và từ ngữ mà bạn nói, chỉ bằng cách lắng nghe và quan sát bạn.

Giao tiếp, trò chuyện với bé lúc bắt đầu thường chỉ là giao tiếp một chiều. Dù bé không thể nói bằng lời nhưng con yêu cũng đang cố giao tiếp với bạn thông qua ánh mắt, việc khóc hoặc chăm chú lắng nghe đấy. Khi con lớn thêm một chút, bé có thể cười, tạo ra âm thanh, nhăn mặt và di chuyển thân mình như là cách để trò chuyện với bạn.

Trò chuyện cùng bé, lắng nghe con ân cần, dịu dàng sẽ cho bé những trải nghiệm đầu đời tuyệt vời, từ đó thắt chặt thêm tình cảm và giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ rất tốt.

Xem thêm:

Vậy làm thế nào để trở thành người trò chuyện với trẻ?

Cách tốt nhất là trò chuyện với con về các đồ vật và sự kiện chúng quan tâm. Việc bạn nói với con về các loại đá hay ôtô không quan trọng, mà quan trọng là cả bạn lẫn con đều có tâm trạng tốt và đứa trẻ cực kỳ để ý tới những gì bạn đang nhắc đến.

Đây là một vài bí quyết để giúp tiếp tục những cuộc nói chuyện đó:

Để ý và phản ứng lại sự ăn nói không lời của con

Điều này nghĩa là trong cuộc nói chuyện, con có thể sẽ phản ứng lại những câu nói của cha mẹ thông qua ánh mắt, cử chỉ. Vậy hãy đừng bỏ qua những cử chỉ đó mà hãy khuyến khích con biểu hiện chúng bằng lời nói. Ví dụ nếu thấy con nheo mắt trước một nỗi lo mình đưa rõ ra, cha mẹ có khả năng hỏi: “Con có vẻ chưa hoàn toàn công nhận với Việc này đúng không? Con có thể nói lý do được không”. Việc này biểu hiện cha mẹ đang rất lưu ý đến một lời phàn nàn của con và trẻ sẽ cảm thấy minh được chú ý.

Chọn thời gian và địa điểm thích hợp để nói chuyện với con

Khi con muốn trò chuyện tuy nhiên có khả năng tại thời điểm đó cha mẹ chưa thể dành thời gian hoàn toàn cho cuộc trò chuyện đó, vậy hãy hẹn con vào một giờ khác hợp lý hơn, khi mà cha mẹ có thể dành toàn bộ sự tập trung cho những lời nói của con. Hãy thể hiện rằng cha mẹ đang thật sự lưu ý đến con, để con thấy con xứng đáng được nhận sự lắng nghe và chia sẻ. Và quan trọng là hãy bảo đảm giữ đúng cuộc hẹn.

Hãy tin tưởng & đứng về phía con

Đặt ra lời nói một cách hợp lý cũng chính là một kỹ năng trong việc thúc đẩy trí lanh lợi của trẻ. Trong trường hợp, con không chịu làm bài tập, thay vì nói “con phải”, “nhanh lên”, “không được”, những bậc phụ huynh nên sử dụng những câu như “thế mình phải làm sao?”. Đối với trẻ em để khơi gợi hứng thú cho con, bạn có thể nói: “Dạo này con học thêm được từ nào mới rồi? Con chỉ cho mẹ học cùng với nhé”. Hãy luôn hãy nhớ là, sau khi có sự thấu hiểu, ai cũng sẽ thấy mình được thấu hiểu.

Lợi ích khi nói chuyện cùng con

Hãy tin tưởng và đứng về phía con

Luôn biết khích lệ con kịp thời, kiên trì lắng nghe câu chuyện của con, với các lời nói như “mẹ hiểu tâm trạng của con”, mẹ nghĩ sẽ hay lắm”, “mẹ thấy lo quá”, … & từ cần thiết nhất “hãy tin ở bản thân”, “mẹ luôn đứng về phía con”.

Chú ý hoàn toàn vào con

Khi ngồi xuống trò chuyện với con, cha mẹ hãy cam kết không có gì có khả năng gây gián đoạn cuộc hội thoại. Hãy hoàn toàn tập trung vào con. đừng nên trả lời điện thoại, xem tin nhắn hay tivi khi con đang nói. Điều đấy dạy con rằng: trong một cuộc giao tiếp, ai cũng cần được tôn trọng. Và con sẽ cảm thấy những tâm tư của mình thực sự đặc biệt với cha mẹ, sẽ giúp con mở lòng hơn rất nhiều.

Cách trò chuyện với con hiệu quả cha mẹ nên áp dụng

Hạn chế quát mắng con

Bạn có thấy rằng con mình chính là người mình hay quát mắng nhiều nhất không. Vì sao vậy? Là một người mẹ, mình cũng hiểu rằng có rất nhiều nguyên nhân khiến cha mẹ thường xuyên quát con. Ví dụ như cha mẹ cả ngày đi làm về mệt mỏi, đứa con cứ sà vào hỏi nọ hỏi kia, đòi cái này hay cái khác khiến cha mẹ đã mệt lại càng thêm mệt. Dường như khi đó quát là cách nhanh nhất để chấm dứt việc hỏi han của đứa trẻ.

Hoặc cũng có khi việc quát mắng con đến từ những việc nhỏ nhặt nhất như con học bài không tập trung, con ngủ dậy muộn, con lười tắm, lười đánh răng. Cha mẹ nói nhẹ nhàng không được, đứa trẻ vẫn không nghe, vậy là cha mẹ phải quát lên để đứa bé nghe lời làm theo.

Nhưng hãy suy nghĩ xem: thực tế khi con bạn không nghe lời bạn và bạn quát. Nhưng nếu bạn bè, đồng nghiệp không nghe lời bạn, bạn có quát họ như vậy không? Hãy công bằng một chút đi. Hãy nghĩ rằng việc con bạn không nghe lời bạn và những người khác không nghe lời bạn cần được bạn đối xử như nhau. Hãy tìm cách thuyết phục con mà không phải quát mắng.

Để hạn chế quát mắng con, bạn cần tìm cách kiềm chế cơn giận. Học cách kiềm chế cơn giận thực ra không hề khó đâu. Khi cảm thấy mình bực tức, chuẩn bị quát con, hãy quay đi chỗ khác, làm việc khác nếu việc yêu cầu đứa trẻ làm việc này, việc kia không quá gấp gáp ngay lúc ấy. Việc này giúp bạn có đủ thời gian và bình tĩnh để xử lý vấn đề sáng suốt hơn.

Xem thêm: Trẻ tự kỷ chơi gì để hoạt bát hơn? Top trò chơi dành cho bé tự kỷ

Đảm bảo con nghe rõ những gì mình yêu cầu

Có rất nhiều bé đang mải chơi với bạn bè, nhất là mải xem ti vi, điện thoại, máy tính. Lúc đó, khi bạn yêu cầu bé tạm thời dừng lại để làm việc gì đó, bé có thể sẽ không để ý đến những gì bạn nói đâu. Lúc đó, bạn cần đến bên con, nói với con và đảm bảo rằng con nghe được những gì bạn nói.

Lợi ích khi nói chuyện cùng con

Đảm bảo con nghe những gì mà mình yêu cầu

Để ý mà xem, cũng có những lúc bạn mải tán gẫu với bạn bè, con bạn đòi bạn một cái gì đó, đôi khi bạn cũng không để ý và con phải nói nhiều lần. Vì vậy, khi bé đang mải mê thứ gì đó, đừng đứng từ xa gọi, hãy lại gần con, bé sẽ hiểu và tạm dừng gác cuộc chơi để làm theo ý cha mẹ.

Nói chuyện với con bằng yêu thương

Nói chuyện với con bằng yêu thương, nghĩa là bạn dùng ngôn ngữ bằng các hành động, cụ thể của mình. Có rất nhiều bà mẹ làm được việc này một cách thường xuyên khi con còn nhỏ. Ví dụ như ôm con vào lòng, cho con ngồi trên đùi và nói những lời dịu dàng nhất như: mẹ yêu con; mẹ yêu con rất nhiều; con yêu quý của mẹ… Đứa con nào cũng sẽ cảm thấy thật tuyệt vời, thấy được che chở bởi một người lớn hơn và rất thân thiết là cha mẹ của mình.

Khi nói chuyện với con bằng yêu thương, bạn cũng không nhất thiết phải nói nhiều đâu. Chỉ cần nói những câu ngắn gọn, kết hợp với những cái ôm, bé sẽ hiểu được và cũng yêu thương lại bố mẹ nhiều hơn. Ngôn ngữ kết hợp với những cử chỉ cụ thể là sự kết tinh tuyệt vời để thể hiện tình yêu thương của bố mẹ. 

Đặc biệt cách này rất hữu hiệu để an ủi bé khi bé buồn. Ví dụ như khi bé bị điểm kém, bé bị mất đồ chơi bé yêu thích, bé bị ngã… Lúc đó, tình cảm yêu thương sẽ xoa dịu bé. Bé sẽ vui trở lại.

Làm bạn với con

Làm bạn với con quan trọng lắm đó, với mọi lứa tuổi, mọi giai đoạn từ khi con lọt lòng đến khi con khôn lớn trưởng thành. Giai đoạn bạn dễ dàng làm bạn với con nhất là thời gian con từ 3-5 tuổi. Khi đó, con luôn quấn quýt bố mẹ. Bạn đi đâu cũng cho con đi theo vì con đã biết đi, biết nói, biết tự vệ sinh cá nhân. Bạn còn có thể dễ dàng cùng con chơi các trò chơi trẻ em như xúc cát, bắn bi, nhảy dây, ô ăn quan, cá ngựa.. 

Vậy khi con còn bé, giai đoạn từ 0-3 tuổi, bạn làm bạn với con như thế nào? Hãy kết hợp giữa việc chăm cho con ăn, ngủ, mặc và trò chuyện với con. Bạn có thể nói những câu hài hước để bé cười làm cả bạn và bé đều vui.

Đặc biệt, khi con bước vào lứa tuổi dậy thì, bạn cần học nhiều kỹ năng hơn nữa để trò chuyện với con. Lứa tuổi này đang chập chững bước ra cuộc sống, thường thích chơi với bạn bè nhiều hơn, ít khi tâm sự trò chuyện với bố mẹ. Vì vậy, mỗi lần bạn nói chuyện với con hãy dùng những từ ngữ, ngôn ngữ như một người bạn thân thiết. Đừng tỏ vẻ ta đây là cha mẹ, nuôi con ăn học thì có nhiều quyền lực. Nếu như vậy, bé sẽ không muốn nói chuyện với bạn nữa đâu, thậm chí còn tỏ vẻ khó chịu là đằng khác.

Bạn không thể ra lệnh cho con, nhưng có thể thuyết phục được con bằng trò chuyện

Nếu bạn coi con là đối tác, bạn sẽ thấy rằng bạn chẳng thể ra lệnh được cho con là điều hiển nhiên. Bạn có bao giờ ra lệnh cho đối tác, đồng nghiệp làm việc gì đó mà họ không muốn hay không. Thậm chí khi bạn là sếp, nhân viên của bạn đôi khi cũng vẫn phản biện những ý kiến của bạn kia mà. 

Lợi ích khi nói chuyện cùng con

Không được ra lệnh cho con

Thay vì ra lệnh cho con, bạn hãy tìm cách trò chuyện thân mật để thuyết phục con. Ví dụ như con bạn đang học lớp 3, hôm nay về trò chuyện với bạn là: “Mẹ ơi, con thích bạn A, bạn ấy vừa đẹp trai, học giỏi lại ga lăng nữa”. Trời ơi, con bạn đang nói gì vậy, lại còn bảo là bạn “ga lăng”, không biết nó học được ở đâu vậy. Nếu bạn có ý nghĩ bất chợt như vậy trong đầu, đừng vội mở mồm những câu kiểu như: bé tí vài tuổi ranh mà yêu với chả thích, lo mà học đi. 

Nếu bạn trò chuyện với con theo cách bột phát như vậy, sẽ không có lần thứ hai con kể chuyện này chuyện kia cho bạn đâu. Bạn cũng sẽ không thể tiếp cận được thế giới của bé nữa. Với trường hợp trên, bạn có thể bình tĩnh gợi mở để con kể chuyện sâu hơn. Ví dụ như: Thế à, thế bạn ấy có nói chuyện gì với con không? Con định làm gì để tiếp cận bạn ấy?… Khi con đưa ra một vài suy nghĩ, bạn có thể vừa đồng tình kiểu gật gù rồi nói thêm những câu có vẻ hợp lý kiểu như: Con thấy không, con thích bạn ấy vì bạn ấy học giỏi. Nếu con cũng học giỏi thì chắc bạn ấy cũng sẽ thích con đó, vì như vậy con và bạn ấy có nhiều cơ hội để trao đổi các bài tập với nhau…

5 nguyên tắc vàng khi nói chuyện cùng con

1. Lắng nghe

Khi trò chuyện cùng con, lắng nghe là điều rất quan trọng. Hãy để con được nói hết suy nghĩ của mình trước khi cha mẹ muốn bày tỏ ý kiến riêng. Không nên ngắt lời, phản đối hay vội tỏ thái độ. Trẻ có thể chưa phân biệt được những gì trẻ đang giữ trong đầu là đúng hay sai, và cha mẹ cần phải lắng nghe hết những điều đó để định hướng và giáo dục trẻ.

Ngoài ra, Khi ngồi xuống nói chuyện với con, cha mẹ hãy đảm bảo rằng không có gì có thể gây gián đoạn cuộc hội thoại. Hãy hoàn toàn tập trung vào con. Không nên trả lời điện thoại, xem tin nhắn hay tivi khi con đang nói. Như vậy, con sẽ cảm nhận được sự quan tâm và tôn trọng của cha mẹ dành cho mình.

2. Chia sẻ hai chiều

Bạn hoàn toàn có thể khiến con trở thành người biết lắng nghe và chia sẻ khi tâm tình với con chuyện của chính mình, những niềm vui nỗi buồn, những lo toan, những dự định trong công việc và cuộc sống gia đình. Đừng lo trẻ quá nhỏ, không hiểu được. Trái lại, con bạn trở thành người biết thông cảm, biết quan tâm, biết yêu thương hơn, và biết cách điều chỉnh hành vi theo hướng tích cực.

3. Tạo sự tin cậy

Thái độ của cha mẹ khi trò chuyện với con là rất quan trọng. Cha mẹ cần cam kết và thực sự giữ đúng cam kết đối với những câu chuyện trẻ cho là bí mật. Trong bất kỳ vấn đề nào, cha mẹ cũng nên tỏ cho con thấy mình sẵn sàng hiểu được, thông cảm được, chia sẻ được với con.

4. Không áp đặt

Bạn không nên đóng cương vị là người lớn mà đưa ra những phán xét, giáo huấn, mệnh lệnh hay lời phê phán dành cho con. 

Lợi ích khi nói chuyện cùng con

Không áp đặt con

Hãy để con thoải mái bộc lộ chính kiến, cha mẹ chỉ nên góp ý, định hướng nhẹ nhàng, nếu con chưa tìm ra được cách giải quyết phù hợp cho vấn đề của mình.

5. Chọn cách diễn đạt phù hợp

Thay vì nói: “Con làm như thế là sai rồi”; “Thấy chưa, bố/ mẹ đã nói rồi mà con không nghe”… cha mẹ có thể nói: “Theo bố/mẹ nghĩ, con nên nói…” hoặc “Con đã thử cách này chưa?”… sẽ khiến con cảm thấy mình được tôn trọng và chủ động hơn trong việc tìm giải pháp cho các vấn đề của mình.

Thấu hiểu và làm bạn với con sẽ trở nên đơn giản vô cùng, khi mỗi ngày bạn dành ra một chút thời gian để tâm sự, trò chuyện cùng con. Hy vọng bài viết trên đây của phucngocan.com sẽ mang lại nhiều lợi ích trong việc nói chuyện với con cho cha mẹ.

Xem thêm các bài viết sau:

Tư vấn nhanh